Reuters đưa tin, người đứng đầu chính phủ lưu vong Tây Tạng đã đến thăm Tòa Bạch Ốc lần đầu tiên sau sáu thập niên, động thái này có thể khiến Bắc Kinh tức giận hơn nữa.

Ông Lobsang Sangay, Thủ tướng chính phủ lưu vong Tây Tạng, đã được mời đến Tòa Bạch Ốc để gặp Điều phối viên đặc biệt về Các vấn đề Tây Tạng của Mỹ, ông Robert Destro, vào thứ Sáu (20/11), chính phủ lưu vong Tây Tạng cho biết trong một thông cáo báo chí.

Cuộc họp chưa từng có tiền lệ này có lẽ sẽ tạo ra một thông điệp lạc quan cho sự phối hợp giữa chính phủ lưu vong Tây Tạng với các quan chức Hoa Kỳ, và sẽ được chính thức hóa hơn trong những năm tới”, chính phủ lưu vong Tây Tạng có trụ sở tại Dharamshalah của Ấn Độ cho biết.

Mối quan hệ Mỹ – Trung đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên do một loạt các vấn đề, trong đó có Tây Tạng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tháng 7 đã cáo buộc Bắc Kinh vi phạm nhân quyền ở khu vực Tây Tạng và khẳng định Washington ủng hộ quyền tự trị của khu vực. Sau đó, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 8 tuyên bố rằng Trung Quốc cần xây dựng một “pháo đài bất khả xâm phạm” ở Tây Tạng để bảo vệ sự thống nhất quốc gia.