Thursday, November 19, 2020

LÝ DO MÔT GS MỸ CHỐNG TRUMP

Mạc Văn Trang
Tôi có một học trò sang Mỹ thực tập sau đại học. Cô được một giáo sư đại học danh tiếng rất quý mến. Khi về nước rồi hai thầy trò vẫn thường xuyên trao đổi với nhau về khoa học và mọi chuyện của đời sống chính trị xã hội…

Cô cho biết, ông giáo sư này là thành viên sáng lập và lãnh đạo viện Khổng tử của trường đại học nơi cô thực tập. Trung Quốc đã đầu tư khá nhiều tiền và phương tiện cho viện Khổng tử hàng chục năm qua để tiến hành các hoạt động hội thảo khoa học, nghiên cứu, giao lưu văn hóa, cả ngắn hạn lẫn dài hạn. Không những thế hàng năm giáo sư còn được mời sang Trung Quốc giảng dạy và nghiên cứu một đến hai tháng.

Giáo sư kể chuyện, sang Trung Quốc được họ trọng vọng quá mức, cứ như mình là tổng thống; được chiêu đãi ở các nhà hàng sang trọng; được ở khách sạn năm sao, được tiền bồi dưỡng hậu hỹ. Mấy lần họ mời giáo sư sang hẳn Trung Quốc giảng dạy với rất nhiều ưu đãi. Nếu giáo sư đem cả vợ con sang cũng sẽ được sắp xếp việc làm với những điều kiện rất tốt… Nhưng ông từ chối vì nhiều lý do, mà muốn cứ tăng cường quan hệ như đang có là tốt rồi.

Số sinh viên Trung Quốc sang du học tại trường đại học của giáo sư cũng mỗi năm một tăng thêm….

Đang làm ăn thuận tiện, nhiều lợi ích với Trung Quốc như vậy, từ khi tổng thống Trump lên cầm quyền thì tình hình xấu dần. Đặc biệt từ khi Viện khổng tử của trường bị dẹp đi, sinh viên Trung Quốc thì bị sàng lọc, hạn chế... làm Trung quốc tức giận, huỷ bỏ mọi thứ. Vậy là các nguồn tài chính từ Trung Quốc hỗ trợ, đầu tư không còn nữa; vị giáo sư này cũng không được mời sang Trung Quốc như trước nữa. Thậm chí họ tái bản sách của ông tại Trung quốc cũng không thèm hỏi... Ông rất bực bội với chính sách “bài Trung" cực đoan của tổng thống Trump, vì nó mà trường đại học của ông cũng như bản thân giáo sư mất đi nhiều nguồn lực cho phát triển và lợi ích của bản thân.

Trong cuộc bầu cử này ông vận động ủng hộ Biden với hy vọng, tổng thống mới Biden sẽ lập lại những gì Trump đã phá hỏng.... 

Ông hỏi cô học trò, mày ủng hộ ai làm tổng thống Mỹ. Cô học trò thật thà bảo thích Trump hơn vì Trump chống Trung Quốc mạnh hơn. Vậy là ông bực tức, bảo mày chẳng hiểu gì! Không giao tiếp với mày nữa....

Như vậy có thể nhiều trí thức Mỹ cũng giống như ông giáo sư này, họ chống Trump không hẳn vì những lý do họ thường nêu ra phê phán: Trump độc đoán, kiêu ngạo, thô lỗ, bốc đồng, nói dối, bất chấp pháp luật, đảo lộn nề nếp đạo đức xã hội, phá hoại các giá trị Mỹ, chống đại dịch covid-19 thất bại... mà chủ yếu vì chính sách chống Trung cộng của Trump đã làm họ mất đi nhiều lợi ích. 

Nghiên cứu Tâm lý học đã cho thấy, khi làm những việc không chính đáng, thì người ta phải che giấu động cơ đích thực bằng vô vàn những cái cớ, những lý do người ta có thể nghĩ ra và thổi phồng, làm rùm beng lên. 
17/11/2020

Theo Fb Mạc Văn Trang

No comments:

Blog Archive