Thursday, November 19, 2020

Mắm Chưng

Cá lóc là một món ăn thường nhật có mặt trên các mâm cơm của người dân Miền Nam. Những món ăn nấu với cá lóc quen thuộc nhất là canh chua cá lóc, cá lóc kho tiêu/tộ, cá lóc nướng trui, cá lóc hấp, ... và mắm chưng cá lóc. Đó là các món ăn dân dã, bình dân, thơm ngon và đậm đà như bản tính của người dân Miền Nam.

Cá lóc tươi/sống được dùng để nấu các món ăn kể trên chỉ riêng mắm chưng thì phải được làm từ cá lóc đã được làm mắm. Đây là một món ăn rất "bắt" cơm, được làm từ các nguyên liệu rất đơn giản - thịt heo xay/bằm, trứng vịt/gà và mắm cá lóc.

Tuy nhiên, đối với những người Việt hải ngoại thì việc tìm được nguyên liệu "mắm cá lóc" không phải là dễ. Đọc đến đây có rất nhiều người vội vàng lên tiếng - Trời ơi! Thiếu gì ở các khu chợ Việt Nam, đến đó mua cả tấn mắm cá lóc cũng có.

Đúng vậy, ở những khu phố đông dân cư người Việt có các khu chợ Việt Nam sầm uất thì hầu như thứ gì cũng có. Nhưng những người Việt ở cách các khu chợ Việt Nam rất xa hoặc ở những vùng gần như hoàn toàn "biệt lập" với cộng đồng người Việt thì tìm đâu ra mắm cá lóc.

Nếu ở gần các khu chợ Việt Nam cho dầu rất dễ mua các loại mắm cá lóc được bày bán trong các lọ/hũ nhưng khi nghĩ đến vấn đề an toàn vệ sinh thì cũng hơi ớn ớn. Nhìn vào trong các hũ/lọ mắm thì chỉ thấy như một đống xà bần, không biết đó có phải là cá lóc thật hay không, và cũng không biết là mắm được làm/ngâm bằng các loại "hóa chất" gì? Ghê quá!

Để giúp cho đồng bào sống ở hải ngoại tìm lại cái hương vị thơm ngon của món mắm chưng, xin mách nước một "công thức" làm mắm chưng không cần mắm cá lóc. Thay cho mắm cá lóc thì chúng ta sẽ dùng mắm anchovy (cá cơm muối ngâm dầu ô-liu). Mắm anchovy là một món thực phẩm phát xuất từ Ý, sau đó lan ra khắp Âu Châu và ngày nay có mặt hầu như trên khắp thế giới. Người Việt chúng ta thường biết đến mắm anchovy khi ăn pizza, cũng là một món ăn của Ý.

Cách làm mắm chưng rất dễ, chỉ cần lên internet là quý vị sẽ được vô số đầu bếp chỉ dẫn tường tận. Ở đây chỉ mách nước cho những ai sống ở những nơi không có chợ Việt Nam hoặc những ai quan tâm đến vấn đề sức khoẻ thì chỉ cần thay thế mắm cá lóc bằng mắm anchovy, vừa an toàn, sạch sẽ, vệ sinh, vừa dễ mua (mắm anchovy được bày bán ở các siêu thị - đóng hộp hay vào chai/lọ) lại vừa dễ làm (không mất công phải lóc xương ra).


Các nguyên liệu


Mắm anchovy


Mắm chưng thơm ngon, an toàn, vệ sinh

Phan Trâm Anh
17/11/2020

No comments:

Blog Archive