Wednesday, November 18, 2020

Vấn đề Bo Hiểm Y Tế ở M

Frank Davis viết bài The truth of American Politics nói đúng về Obama care đấy: vấn đề khng phải là làm sao để ai cũng có Bo Hiểm Y Tế, vấn đề là cái giá cả. 

Một FBker giải thích khá rõ như sau: Big pharmacies chống tổng thống Trump vì những lý do sau đây:

1 - Đưa sản xuất ra các nước thứ ba, chủ yếu là Tàu và Ấn.

Thời Obama, để lợi dùng nhân công rẻ mạt, các nhà máy dược phẩm đưa hết sản xuất ra nước ngoài, kể cả sản xuất các hóa chất cơ bản trong ngành dược, chủ yếu là sang Ấn Độ với Trung quốc.

Khi các nhà máy sản xuất dược phẩm được đặt ở Ấn Độ và Trung quốc, thì quy trình kiểm tra chất lượng và độ an toàn dược phẩm của FDA giảm đi rất nhiều, vì FDA rất ít cử người đi kiểm tra nhà máy ở nước ngoài, và mỗi khi đi thì nhà máy thường được báo trước để tiết kiệm thời gian, mà như thế lại dễ gian lận. Chính vì thế mà nhà máy tha hồ làm ẩu, Gi thành dược phẩm giảm đi rất nhiều, mà Gi bán vẫn cao, thu lợi nhuận khổng lồ.

Điều này dẫn đến nguy cơ là Mỹ lệ thuộc hoàn toàn về mặt sản xuất dược phẩm vào Tàu và Ấn Độ, kể cả các hóa chất cơ bản trong ngành dược.

Khi xảy ra chuyện khẩn cấp, chỉ cần Tàu với Ấn đóng cửa không xuất hóa chất và dược phẩm là ngành y nước Mỹ tê liệt.

Tổng thống Trump đòi mang lại nhà máy về Mỹ, chỉnh đốn lại việc quản lý quy trình, chất lượng chính là động đến một nền công nghiệp hàng trăm tỷ dollar mỗi năm. Vì thế nên các hãng dược điên cuồng chống phá.

2 - Thử thuốc: dùng người các nước nghèo ở châu Á và châu Phi làm chuột bạch.

Trước khi có các quỹ từ thiện trá hình, các tổ chức bác sĩ tình nguyện trá hình giúp đỡ y tế cho các nước nghèo châu Phi và châu Á, thì việc thử thuốc mới thử sản xuất được tiến hành tại Mỹ, phải thử trên động vật nhiều vòng, phải trả tiền cho người thử, rất tốn kém và có chuyện gì rất dễ bị kiện cáo pháp lý.

Sau này, nấp dưới danh nghĩa các quỹ y tế từ thiện, điển hình nhất là của Bill Cánh cổng, các tổ chức bác sĩ tình nguyện quốc tế, bác sĩ thì (có thể) tốt mà tổ chức thì gian, các hãng dược tuồn thuốc mới chưa được thử nghiệm sang các nước nghèo châu Phi, châu Á, dùng dân nghèo các nước đó làm chuột bạch thử thuốc, vừa không tốn tiền, vừa tiết kiệm thời gian, thủ tục, mà chết thì bỏ, không sợ kiện cáo.

Tổng thống Trump quyết định ngăn chặn tệ nạn dùng người làm chuột này, nên bọn big pharma phải đánh ổng.

3 - Bán thuốc với giá cả vô tội vạ, chặt chém, độc quyền:

Các công ty lớn của Mỹ chia nhau thị trường, thao túng Gi cả, tha hồ đặt Gi vô tội vạ. Gí cả thuốc men không minh bạch, người bệnh đi khám nếu được kê đơn thuốc cũng không biết là sẽ tốn bao nhiêu tiền, cho đến khi bị hóa đơn gửi đòi tiền, Gi thường ở trên trời. Có rất nhiều người không afford được Gi thuốc quá cao, nên chết vì không có tiền mua thuốc điều trị.

Tôi có mở một công ty startup tại Mỹ chuyên cung cấp minh bạch giá cả thuốc thang cho bác sĩ, bệnh viện và bệnh nhân tại Mỹ, đồng thời dùng trí tuệ nhân tạo để tìm alternative medications cho các bệnh nhân không có tiền mua prescribed medications do bác sĩ kê đơn, sau đó gửi alternative medications cho bác sĩ, bệnh viện để duyệt và kê lại đơn cho người nghèo. Chính vì thế nên tôi biết rất nhiều tệ nạn trong y tế, dược phẩm và bảo hiểm của Mỹ dưới thời Clinton và Obama.

Mục đích dịch vụ của công ty tôi là giúp người nghèo biết Gi cả trước khi điều trị, đồng thời có thể tìm thuốc phù hợp với khả năng tài chính của mình. Trái tim tôi luôn thuộc về giai cấp vô sản. Hiện tại để làm được việc này, công ty tôi phải mua danh mục hàng triệu dược phẩm từ các big pharma và mua thông tin Gi cả liên tục từ các bọn gọi là Pharmacy Benefit Manager, chỉ có vài ba công ty lớn bạc tỷ thao túng toàn bộ thị trường dược của nước Mỹ.

Tổng thống Trump đòi phải minh bạch Gi cả thuốc, chi phí điều trị, nên các công ty pharma phải đánh ổng để giữ miếng mồi hàng trăm tỷ mỗi năm.

4 - Vì quyền lợi chung của giới y tế:

Giới y tế, dưới thời Obama, nhờ chính sách Obama care, núp dưới danh nghĩa người nghèo có bảo hiểm y tế để cắt giảm chi phí mà bệnh viện hàng năm phải bỏ ra từ thu nhập để điều trị người nghèo không bảo hiểm, đồng thời giảm tỷ lệ % ngưỡng chi phí trước claim thuế xuống, để tăng phần tiền có thể claim trừ thuế, là các mối lợi khổng lồ cho bệnh viện và các công ty bảo hiểm y tế, nên ngành y tế, bảo hiểm y tế, dược rất ủng hộ chính sách Obama care bóc lột người nghèo và trốn thuế.

Tổng thống Trump cố dẹp Obama care mấy lần không được vì bọn chúng bỏ tiền lobby thượng viện, hạ viện, quốc hội để kéo chân tổng thống. Nhưng lần này ổng quyết tâm làm trong nhiệm kỳ tới, nên bọn nó phải hạ ổng bằng được.

Các chính sách y tế của tổng thống Trump định tiến hành có lợi cho nhân dân nhưng không có lợi cho bọn tài phiệt tham như mõ trong Healthcare, Pharma, nên chúng nó tập hợp thành mặt trận chung để chống phá.

Tóm lại, nói như Nguyễn Du trong Truyện Kiều, thì "làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền".

(Sưu tầm)

Nhận xét: Đoạn văn trên nói về ngành y dược. Thật ra chiến lược bóc lột giới tiêu thụ Mỹ áp dụng trong mọi sản phẩm, vốn 1 bán 10-20, tiền lời chia đôi...

No comments:

Blog Archive