Tuesday, August 20, 2024

TIN TỨC - 17/8/2024

TIN VỀ KAMALA

Liên danh hài
Liên danh Kamala-Walz đã trở thành liên danh... hài, hay liên danh 'gì cũng cười', 'chưa nói đã cười sằng sặc'. Đi đâu, làm gì, nói gì, trước cử tọa nào, nói về đề tài nào bất kể buồn hay vui, ... cũng vẫn cười như nắc nẻ. Cảnh tiêu biểu của một mít-tinh vận động của Kamala: bôi bác sỉ vả Trump-Vance, rồi lăn ra cười hô hố, không đả động gì tới những chương trình, kế hoạch tương lai hết. Không có gì nghiêm chỉnh trong việc vận động tranh cử TT và phó TT.


5 câu hỏi lớn
Trang mạng thiên tả Politico đã có bài nhận định, nêu lên 5 câu hỏi lớn mà theo Politico, mà Kamala phải trả lời cho rõ:

Bà Kamala khi nào mới có thể 'tự nhiên', thoát khỏi chuyện dàn cảnh trước? Cho đến nay, bà Kamala đã chỉ biết diễn tuồng cũng như đọc tất cả diễn văn theo đúng bài bản được ai đó trong hậu trường dàn xếp sẵn, chưa khi nào dám họp báo trả lời trực tiếp những câu hỏi mà truyền thông có thể có, và chưa khi nào dân Mỹ có dịp nhìn thấy hay nghe được một bà Kamala thật -authentique.

Dân Mỹ có thể tin tưởng bà Kamala sẽ có thể giải quyết những khó khăn kinh tế hiện nay không? Bà Kamala đã từng nhìn nhận giá cả đang ở mức quá cao khiến dân Mỹ khốn đốn, nhưng bà hứa sẽ giải quyết chuyện này. Câu hỏi là lạm phát bộc phát trong thời gian bà làm phó cho Biden, vậy trong thời gian đó bà đã làm gì?

Bà Kamala sẽ chống đỡ những tấn công của ông Trump về khủng hoảng biên giới ra sao? Nhất là khi bà là người đã được Biden trao toàn quyền trách nhiệm giải quyết khủng hoảng này.

Bà Kamala sẽ có thái độ như thế nào trước cuộc chiến Do Thái-Palestine? Chính sách của bà sẽ khác chính sách của Biden, của đảng DC như thế nào?

Bà Kamala sẽ chống đỡ như thế nào trước tấn công tàn bạo của Trump? Đặc biệt là khi ông Trump tố xả láng liên danh của bà và ông Walz là liên danh cực tả?

Theo Politico, cho đến nay, sách lược vận động tranh cử của bà Kamala đã hoàn toàn dựa trên những bôi bác và công kích cá nhân ông Trump và cá nhân ông Vance, mà tuyệt đối không đả động gì đến các vấn nạn lớn của nước Mỹ mà Biden đã để lại.

Đi Arizona kiếm phiếu CH
Liên danh Kamala-Walz đã tới tiểu bang the chốt Arizona vận động tranh cử, tìm cách kiếm phiếu của dân CH ủng hộ McCain. Arizona là tiểu bang trước đây là thành đồng của đảng CH, với hai thượng nghị sĩ đều thuộc đảng CH là John McCain và Jeff Flake. Cả hai đều chống TT Trump kịch liệt, nhất là McCain bị Trump bôi bác cho rằng McCain không phải 'người hùng'. Đưa đến tình trạng Arizona nhẩy qua bên DC, bầu hai thượng nghị sĩ DC thay thế hai ông McCain chết (bà TNS Kyrsten Sinema) và ông Flake bỏ cuộc, về hưu non (TNS Mark Kelly). Rồi qua năm 2020, Arizona bầu cho Biden.

Bây giờ, các thăm dò cho thấy ông Trump thắng Biden và cả Kamala luôn. Nên liên danh Kamala-Walz đi Arizona cố vận động khối cử tri CH ủng hộ McCain/Jeff Flake bầu cho DC. Bà Kamala đã đọc diễn văn ca tụng McCain lên tới chín tầng mây, quên bẵng những tấn công tàn bạo mà phe DC đổ lên đầu McCain năm 2008 khi McCain tranh cử TT chống Obama.

Loa phường cần chất vấn Kamala
Báo cấp tiến nặng của New York, The New Yorker, viết bài nhận định lạ: kêu gọi giới truyền thông nên bắt đầu nghiêm chỉnh hỏi liên danh hài Kamala-Walz về những chương trình, chính sách họ sẽ theo đuổi nếu đắc cử.

Nhà báo Jay Caspian King viết sách lược tranh cử của Kamala-Walz hiện nay là tránh né truyền thông, không họp báo, không trả lời những câu hỏi nghiêm chỉnh về đường lối, kế hoạch, bôi bác Trump-Vance, rồi ngồi chờ Trump nói hớ để công kích; trong khi giới truyền thông ra sức vận động tranh cử giùm. Nhưng trách nhiệm của truyền thông trong một thể chế dân chủ lành mạnh là phải giúp cử tri hiểu rõ tình hình, giúp họ biết họ bầu cho ai, cho cái gì. Nhất là trong trường hợp bà Kamala là người thay đổi quan điểm thường xuyên trong khi chẳng có thành tích cụ thể nào. Khi bà Kamala cam kết sẽ 'xử trí chiến tranh Ukraine' -"I would handle the war"-, hay cam kết sẽ 'giảm lạm phát' -"I would reduce inflation", thì đó không phải là những câu trả lời mà chỉ là hứa suông vô căn cứ.

Anh King cho rằng truyền thông đã đối xử với bà Kamala quá thân thiện, không có một phân tách hay chỉ trích nào. Và đó là điều hết sức tai hại vì nếu chúng ta không biết bầu cho ai, thì sau khi người đó đắc cử, họ sẽ lộng hành, muốn làm gì cũng được.


- Tôi có thể hỏi bà một câu được không?
- Được. Hỏi rồi đó.


Loa phường CS bao che Kamala
Bình loạn gia CNN, cựu đảng viên đảng CS Mỹ, Van Jones, hùng hổ bao che cho Kamala, khẳng định bà không cần phải họp báo gì hết.

Đứng vậy, Putin, Tập Cận Bình, Cậu Ấm Ủn, Tổng Trọng,... cũng chẳng bao giờ có họp báo, vì không bao giờ thấy họp báo là cần thiết khi tất cả hệ thống truyền thông đã nằm trong túi quần chúng rồi. Ngay cả trong trường hợp bà Kamala, họp báo làm gì khi tất cả truyền thông đã nhất tề ca bài 'Suy tôn Kamala' rồi.

Sự thật là truyền thông loa phường không muốn hay không thể để cho cử tri Mỹ biết thực tế bà Kamala là ai, là người như thế nào, có quan điểm ra sao, có chính sách nào, sẽ làm gì,... ngoài cái cười độc đáo khuynh thành của bà. Nhìn bà này cười, ta thấy ngay trong tương lai, nếu bà thất cử, có thể dễ dàng kiếm job quảng cáo làm răng giả.


Smith hỏi giấy Kamala
Bình loạn gia da đen cuồng chống Trump của đài tivi ESPN, Stephen Smith đã công khai hỏi Kamala tại sao bà trốn tránh truyền thông, không dám họp báo trực diện các nhà báo. Smith hỏi Kamala "Bà muốn giấu chuyện gì?". Bà Kamala từ ngày được 'bộ Chính Trị' của đảng DC bổ nhiệm thay thế ngựa già hết sức Biden, cách đây gần một tháng, vẫn trốn chạy nhà báo, không chịu họp báo gì hết.


Gabbard nhận định
Bà cựu dân biểu DC Tulsi Gabbard, cũng là cựu ứng cử viên TT của đảng DC, đã lên tiếng nhận định Kamala chỉ là thùng rỗng -empty suit- nên khi tranh cử không thể nào nói về chính sách gì mà chỉ biết công kích, bôi bác Trump thôi. Theo bà Gabbard, phe Kamala cho rằng cử tri quá ngu, không thể nào có thể chất vấn về quá trình, thành quả gì của Kamala.

Dân Mỹ nghĩ gì về loa phường?
Trong 10 người, có 3 cho rằng chỉ trích Kamala sẽ bị truyền thông chụp mũ kỳ thị ngay;

Trong 10 người, có 7 cho rằng truyền thông cổ võ cho Kamala;

Trong 10 người, có 5,5 cho rằng truyền thông đang tạo ra một Kamala khác Kamala thật để giúp bà đắc cử.


Loa phường đưa Kamala lên mây
Tuyệt đỉnh của nịnh bợ: tạp chí loa phường TIME đưa hình bà Kamala lên trang bià. TIME ca tụng bà Kamala như một người tranh đấu đầy sinh lực -energetic fighter- mà nhiều người đã thấy rõ từ trước (?). TIME khôn khéo lựa hình bà Kamala... KHÔNG nhe răng cười, nên trông không giống lắm.


Nhiều tiếng nói bảo thủ đã công kích ngay.

Nhà báo Glenn Greenwald cho rằng việc truyền thông hóa phép, qua đêm biến bà Kamala từ một bối rối chính trị vĩ đại trở thành một nhà tiên phong tranh đấu cho thay đổi mà không cần liệt kê thành tích hay quan điểm gì của bà, chứng tỏ sức mạnh của khoa học tuyên truyền chính trị.

Nhà báo khác, Jim Treacher mỉa mai "Truyền thông tôn thờ chính trị gia, tuyệt!"

Anh Joey Mannarino tuýt "Truyền thông tung hô một người không thèm nói chuyện với họ".

Gậy ông đập lưng ông
Bà phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Karine Jean-Pierre khẳng định không có cách biệt hay xung khắc gì giữa Biden và Kamala.

Khẳng định này đã được phe ông Trump ủng hộ ngay, xác nhận giữa bà Kamala và Biden, chẳng có gì khác nhau hết, chỉ là rượu cũ bình mới thôi. Vẫn rượu xã nghĩa, nhưng bình mới DEI. Bình DEI-VP vì sự thật việc bà Kamala được bổ nhiệm phó TT, rồi bây giờ ứng cử viên TT thay thế Biden chỉ là sản phẩm của chính sách DEI, chọn người theo tiêu chuẩn màu da, giới tính, chứ tuyệt đối không theo khả năng hay kinh nghiệm hay chính sách, đường lối gì.

Vance nhận định về Kamala
Trong một cuộc phỏng vấn đài loa phường CNN, ứng cử viên phó của Trump, ông JD Vance đã tố cáo bà Kamala là một người gian trá, không thật tình.

Theo ông Vance, bà Kamala là một con tắc kè -chameleon-, tùy đối tượng trước mặt là ai, bà Kamala sẽ có cách cư xử, cách nói, và quan điểm cho hợp với người đó. Bà Kamala không phải là một chính trị gia, mà là một diễn viên đang đóng tuồng, không có gì thật trong con người đó.

Thị trưởng biên giới kêu gọi Kamala
Một nhóm thị trưởng các tỉnh nhỏ dọc biên giới Mễ đã kêu gọi bà Kamala nên đi thăm biên giới để hiểu rõ tình trạng khẩn trương của vấn nạn biên thùy. Theo họ, mỗi tỉnh biên giới, mỗi vùng biên giới đều có những vấn đề biên giới khác nhau, và mức khủng hoảng khác biệt. Các chính trị gia ngồi làm chính sách ở Washington, cách biên giới cả 2.000 dặm nên tất nhiên đã ra những chính sách sai lầm, tạo nên khủng hoảng quy mô. Nhất là khi bà Kamala, được Biden giao cho trọng trách giải quyết khủng hoảng biên giới, mà lại chưa bao giờ tới thăm biên giới, nói chuyện với các nhà chức trách địa phương, dân địa phương hay cả di dân lậu.

Tuyên bố của Kamala năm 2019
Năm 2019, bà Kamala khi vận động tranh cử TT, đã hùng hổ cam kết việc đầu tiên bà sẽ làm nếu đắc cử TT là đóng cửa các trại tạm giam di dân lậu bất hảo. Theo thống kê mới nhất, hiện nay đang có hơn 37.000 di dân lậu bị giam trong những trung tâm này, trong đó hơn 2/3 có án hình sự.

Câu hỏi bà Kamala chưa trả lời: bây giờ bà còn ý định đó hay không?

TIN VỀ WALZ

Hạ viện đòi điều tra
Dân biểu CH Jim Banks, chủ tịch Ủy Ban Quốc Phòng Hạ Viện đã chính thức yêu cầu bộ Quốc Phòng điều tra xem ông Walz khi còn trong Vệ Binh Quốc Gia đã đi Trung Cộng tới ba chục lần, xem những chuyến đi đó có vi phạm luật gì không, có thể đe dọa gì tới an ninh quốc gia hay không, và ông Walz có thể cung cấp tin mật quốc phòng nào cho TC hay không.

Walz: chọn lựa tốt nhất cho CH
Dân biểu CH của Minnesota, ông Tom Emmer, nhân vật lãnh đạo hàng thứ ba của CH trong hạ viện, đã nhìn nhận việc bà Kamala chọn ông Walz đã là chọn lựa tốt nhất cho phe CH và ông Trump. Cũng sẽ giúp cho dân Mỹ thấy rõ ý thức hệ thiên tả cực đoan nhất của liên danh DC, đúng theo nguyên tắc các cụ ta gọi là 'ngưu tầm ngưu, mã tầm mã'. Theo ông Emmer, lực chọn nguy hiểm nhất cho ông Trump là ông Josh Shapiro, thống đốc Pennsylvania, nhưng ông này đã không được chọn vì chưa đủ thiên tả.

Minneapolis dưới TĐ Walz

Nổ sảng
Ứng cử viên phó của Kamala, ông Walz, càng ngày càng lộ chân tướng, chẳng những thiên tả nặng, mà còn là vua bốc phét, khoe sảng.

Trước hết về cấp bậc cuối cùng trong Vệ Binh Quốc Gia: tiểu sử ông Walz viết ông 'về hưu', rút ra khỏi VBQG với cấp bậc 'Command Sergeant Major', trong khi ông thực sự giải ngủ với cấp 'Master Sergeant', thấp hơn một bực. Sự thật là ông Walz được lên cấp Command Sergeant Major 'giả định', với điều kiện phải theo học một khóa huấn luyện đặc biệt. Ông Walz không theo khóa đó, nên khi nghỉ hưu, chỉ là Master Sergeant thôi.

Ông Doug Julin, Command Master Sergeant cựu xếp trực tiếp của ông Tim Walz trong Vệ Binh Đoàn Quốc Gia, đã công khai tố cáo ông Walz khi biết được tin đơn vị của ông sẽ bị điều động đi tham chiến tại Iraq và Afghanistan, đã vận động sau lưng ông để được giải ngũ ngay, không qua 'hệ thống quân giai' gì, không qua ông, mà qua thẳng cấp trên nào đó. Ông Julin khẳng định ông không hay biết gì về việc ông Walz xin giải ngũ cho tới khi ông nhận được lệnh này từ cấp trên của ông.

Cựu trung tá John Kolb, chỉ huy tiểu đoàn VBQG trong đó ông Walz phục vụ, cho biết ông Walz thực sự là một master sergeant xứng đáng, nhưng ông Walz đã nói láo khi ông tự phong làm command master sergeant, mà ông Kolb nhận định ông Walz không xứng đáng vì chưa đủ khả năng và chưa học khóa huấn luyện đặc biệt cho command master sergeant.

Ông Walz cũng viết trên tiểu sử là đã từng làm 'ông bầu' -coach- cho một đội football trung học. Sự thật, ông Walz chỉ mới là một phụ tá, cụ thể là 'defensive coach', ông bầu cho đội phòng vệ thôi. Lại tự phong nổ sảng lừa thiên hạ.

Rao bán thất bại
Việc rao bán món hàng Walz như một chính khách bình dân, thân thiện với giới bình dân lao động và nông dân, theo nhiều chuyên gia, dường như đã thất bại. Giới nông dân Mỹ là khối rất bảo thủ, rất coi trọng sở hữu ruộng vườn, đất đai của họ, đã không có vẻ gì hồ hởi với ông Walz vì thấy rõ ông này quá thiên tả.


TIN TRANH CỬ


Liên danh DC tung sáng kiến 'mượn' của Trump
Trong một cuộc vận động tại Las Vegas, thành phố có nhiều khách sạn và tiệm ăn nhất nước, bà Kamala đã hùng hổ tuyên bố bà sẽ nhất quyết bênh vực và bảo vệ quyền lợi của giới nhân công làm việc trong ngành dịch vụ khách sạn và tiệm ăn, và sẽ tung ra biện pháp 'cách mạng' mới là sẽ không đánh thuế lợi tức trên tiền típ -mà VN gọi là tiền 'boa'-.

Nghe wá hấp dzẫn. Cho tới khi sực nhớ lại đây chính là điều ông Trump đã tung ra từ tháng 6 trước đây rồi, bây giờ bà Kamala 'mượn lại' để xài, nhưng lại khoe là sáng kiến mới của chính bà. Một 'nhà báo' phe ta giải thích khác biệt: "bà Kamala đưa ra một chính sách phục vụ dân lợi tức thấp thật sự, trong khi hứa hẹn của Trump chỉ là hứa cuội của một tên tội phạm". Lưỡi không xương của một 'loa phường' có khác.

Ban vận động của ông Trump đã mau mắn công kích bà Kamala 'chôm chỉa' ý kiến của Trump. Về phần ông Trump, được hỏi về chuyện này, ông Trump nhún vai, cười lớn "Tôi không cần biết, chỉ biết chắc chắn bà ta nói vậy nhưng sẽ không bao giờ làm vậy".

Phản ứng khác của truyền thông loa phường? Xin xem dưới đây (theo góp ý của một độc giả của DĐTC):

Khi Trump tuyên bố dân không phải đóng thuế tiền "Tips"

CBS thông tin: "Việc hủy bỏ đánh thuế tiền tips như lời hứa của cựu tổng thống Trump tốn chính quyền liên bang 250 tỷ Đô La..."

Khi Harris ăn cắp ý tưởng không đánh thuế tiền tips của Trump, CBS thông tin: "Phó tổng thống Kamala Harris thông báo bà sẽ có một chính sách mới. Bà nói bà sẽ tranh đấu tới cùng bãi bỏ việc đánh thuế tiền tips..."

Một đề nghị, loan tin hai cách khác, đó chính là kỹ thuật loan tin phe đảng của truyền thông loa phường.

Ngoài ra, tạp chí Newsweek cũng đã chạy tít lớn: "Đa số cử tri CH ủng hộ đề nghị miễn thuế trên tiền típ của Kamala"!!!


Ngoài ra, truyền thông bảo thủ cũng nhắc lại việc bà phó Kamala đã từng ra trước thượng viện biểu quyết cho phép Sở Thuế IRS điều tra để lùng bắt những người không khai thuế trên tiền típ họ nhận được.


Obama điều khiển?
Cựu chủ tịch hạ viên, ông Kevin McCarthy đã chính thức tố cáo Obama đang thực sự điều khiển cuộc vận động tranh cử của liên danh Kamala-Harris.

Tố cáo nghe có vẻ phe đảng nhưng đúng sự thật khi cuộc vận động tranh cử được điều hành bởi bà Anita Dunn và anh David Plouffe, cả hai đều là phụ tá tín cẩn và đắc lực của Obama trước đây. Trong khi cựu bộ trưởng Tư Pháp của Obama, ông Eric Holder là người cầm đầu ủy ban chọn ứng cử viên phó cho bà Kamala. Ê-kíp Holder-Obama-Axelrod đã áp đặt ông Walz lên đầu bà Kamala, gạt ông Shapiro của Pennsylvania vì chưa đủ thiên tả.

Nhìn vào đây, ta có thể dự phóng chính quyền Kamala -nếu bà đắc cử- sẽ vẫn là chính quyền Obama nối dài, chỉ là đổi từ con ngựa già hết thời Biden qua con ngựa trẻ hơn, Kamala.

NYT: Kamala đại thắng
Chị cả của truyền thông loa phường, báo New York Times công bố thăm dò mới nhất của họ: Kamala hạ Trump trong cả 3 tiểu bang sôi đậu then chốt Pennsylvania, Michigan và Wisconsin.

Nếu thăm dò này chính xác, thì hy vọng của ông Trump coi như tiêu tan. Tuy nhiên, cũng phải lưu ý, truyền thông loa phường đã biến thành ban vận động cho liên danh Harris-Walz, nên một mặt cố tung hô liên danh này lên chín tầng mây, mặt khác tìm đủ cách khác để giúp liên danh DC. Nhớ lại, năm 2016, ngay trong ngày bầu cử, NYT đã khẳng định bà Hillary vẫn có 95% hy vọng thắng. Ta chờ xem.


Cần ghi nhận thăm dò của của NYT là thăm dò duy nhất cho thấy Trump thua tại Pennsylvania, trong khi các thăm dò khác vẫn ghi Trump thắng. Nếu Trump thắng tại Pennsylvania, sẽ vào Tòa Bạch Ốc, không cần thắng tại Michigan và Wisconsin.


Kennedy điều đình với Kamala?
Có tin mới do báo loa phường Washington Post xì ra, là ứng cử viên DC trở thành độc lập Robert Kennedy đang điều đình với Kamala, sẽ rút lui không ra tranh cử nữa để hậu thuẫn Kamala, đổi lấy ghế bộ trưởng gì đó nếu Kamala đắc cử. Ông Kennedy đã cải chính, khẳng định tin này là phịa.

Trump bổ nhiệm nhân sự mới
Ông Trump đã bổ nhiệm ông Corey Lewandowski làn tân giám đốc ban vận động tranh cử của ông. Ông Lewandowski đã từng giữ chức tương tự trong kỳ vận động năm 2016. Ông này thuộc loại diều hâu, chủ trương đánh mạnh, thay thế đương kim giám đốc bị coi như quá yếu và thụ động, không có phản ứng thích nghi khi đảng DC thay thế Biden bằng bà Kamala.

TIN VỀ TRUMP

Musk phỏng vấn
Tỷ phú Musk đã phỏng vấn ông Trump trong hai tiếng đồng hồ tối thứ Hai đầu tuần rồi. Cuộc phỏng vấn trực tiếp truyền hình qua tranh mạng xã hội X của ông Musk đã bị phá, khiến bị chậm trễ đâu 45 phút. Nhưng vẫn có được hơn một triệu người theo dõi.

Ngay sau đó, truyền thông loa phường đã ồn ào công kích ông Musk phỏng vấn Trump chỉ là chuyện tung hô giúp Trump thôi. Ông Musk đã trả lời bằng cách mời Kamala để ông phỏng vấn trực tiếp như ông đã làm với Trump, nhưng Kamala đã từ chối ngay. Đố dám.


Iran phá
Ban vận động tranh cử của ông Trump chính thức cho biết hệ thống thông tin liên lạc nội bộ đã bị thâm nhập, và một số tin tức mật hết sức 'nhạy cảm' như báo cáo về những điểm yếu của ông phó JD Vance, và nhiều tài liệu tối mật liên quan đến các vụ tòa xử Trump, đã bị xì ra cho truyền thông Mỹ, dưới một 'bí danh' là 'Robert'. Tuy nhiên, không có cơ quan truyền thông loa phường nào tìm được chuyện động trời nào đáng đăng lên mặt báo.

Theo tin này cho biết các chuyên gia của Microsoft cho biết đó là hành động của chính quyền Iran. Nhưng đại diện của Iran tại Liên Hiệp Quốc đã cải chính, khẳng định chuyện bầu cử là chuyện nội bộ Mỹ mà Iran không can dự. Iran cũng chối không dính dáng gì đến âm mưu sám sát Trump hụt bị FBI chặn bắt (một âm mưu khác, không liên quan tới vụ mưu sát của Crooks tại Pennsylvania).

Ông Trump đúng là hung thần đang 'tứ bề thọ địch', từ đảng DC, tới truyền thông loa phường, rồi Mathews Crooks bắn hụt, tới liên danh Kamala-Walz, và cả... Iran.

Nông dân Cali ủng hộ
Một anh nhà nông Cali đã trồng cây hay cắt cỏ gì đó trên mảnh ruộng của anh ta, để tạo nên tên 'Trump' bề ngang tới hơn một mile.

Việc làm này chứng minh Trump vẫn có hậu thuẫn trong cái thành đồng cấp tiến cuồng điên này. Thật ra, Trump luôn luôn thua tại những tỉnh lớn dọc biển của giới cấp tiến thượng lưu Cali và vùng phiá nam với đại đa số là di dân trung và nam Mỹ, nhưng khi đi sâu vào đất liền, nhất là trên vùng đông-bắc Cali, thì đó lại là đất của nông dân bảo thủ ủng hộ Trump, đã nhiều lần muốn tách Cali là hai, nhưng chưa thành công, vì vẫn là thiểu số.



Cali: màu đỏ là những quận Trump đã thắng năm 2020

TIN VỀ BIDEN

Biden nhìn nhận bị đá
Trả lời một phỏng vấn của đài tivi CBS chủ nhật tuần rồi, cụ Biden đã nhìn nhận cụ đã bị áp lực rất mạnh của vài lãnh tụ đảng DC, ép cụ phải rút lui, trong khi các thăm dò nội bộ của ban tham mưu của cụ cho thấy cụ vẫn ngang ngửa với Trump, chưa chắc bên nào sẽ thắng, không có lý do gì cụ phải rút lui.

Theo cụ Biden, các lãnh tụ đảng -mà cụ không dám nêu tên nhưng ai cũng hiểu đó là cựu TT Obama, ông Chuck Schumer lãnh tụ DC trong thượng viện, và Hakeem Jeffries lãnh tụ DC trong hạ viện- đã nhấn mạnh việc cụ tiếp tục ra tranh cử sẽ gây khó khăn lớn cho các ứng cử viên cấp dưới, tức là cấp nghị sĩ và dân biểu liên bang cũng như tiểu bang, và họ tìm đủ cách áp lực cũng như hăm dọa Biden, bắt cụ phải rút lui. Điểm đáng chú ý là Biden nêu đích danh tên bà Nancy Pelosi là một trong những người bắt chẹt cụ, trong khi bà Pelosi mới đây đã biểu diễn cảnh chính khách DC đóng tuồng giả dối khi bà khẳng định Biden đáng được khắc tượng trên đỉnh núi Rushmore, là nơi có khắc tượng bốn TT vĩ đại nhất của Mỹ (George Washington, Thomas Jefferson, Theodore Roosevelt và Abraham Lincoln). Bà Pelosi đã phủ nhận việc bà áp lực Biden phải rút lui, bà cho biết bà chỉ kêu gọi Biden lấy biện pháp nào tốt nhất cho đảng DC thôi, và Biden là người đã lấy quyết định 'tuyệt cao cả đáng khắc tên trên Rushmore' là ... rút lui.


Bà Dunn giải thích
Bà Anita Dunn, cựu cố vấn cho Biden, người bị quy trách nhiệm đã ép cụ Biden tập tranh luận quá liều, khiến đầu óc cụ bối rối, hoang mang, để rồi cụ thất bại nặng trong cuộc tranh luận thật, đã khẳng định cụ Biden rút lui không phải vì cụ thất bại trong tranh luận. Theo bà Dunn, cụ Biden đã không hấp dẫn lắm trong phần đầu cuộc tranh luận, nhưng đã trấn át Trump trong phần sau của tranh luận. Nhưng cụ Biden rút lui chỉ vì một số lãnh tụ đảng DC không nghĩ vậy và ép cụ phải rút lui.

Thật ra, bất kể diễn giải hay giải thích kiểu nào, thì sự thật vẫn là Biden KHÔNG muốn rút lui, nhưng đã bị 'bộ Chính Trị' bí mật của đảng DC 'đảo chánh' trong hậu trường, vì họ đã mất niềm tin ở con ngựa già Biden, mà muốn cưỡi con ngựa mới, trẻ và khoẻ hơn là ngựa Kamala.

Bị kiện về di dân lậu
Một 'liên minh' 15 tiểu bang đã chính thực kiện chính quyền Biden về việc Biden dự tính cung cấp bảo hiểm y tế Obamacare hoàn toàn miễn phí cho tất cả di dân lậu, bắt đầu bằng việc cung cấp Obamacare miễn phí cho hơn 100.000 trẻ con vào lậu, thuộc nhóm gọi là DACA, kể từ tháng 11 tới đây. Trên giấy tờ, luật Obamacare có ghi rất rõ ràng chỉ bảo hiểm cho các công dân Mỹ hay những người chưa là công dân, nhưng cư trú hợp pháp, nghĩa là những người có thẻ xanh, hay các viên chức ngoại giao chẳng hạn.

Các tiểu bang kiện gồm có: Kansas (lãnh đạo khởi kiện), Alabama, Idaho, Indiana, Iowa, Missouri, Montana, Nebraska, New Hampshire, North Dakota, Ohio, South Carolina, South Dakota, Tennessee, and Virginia.

TIN TỐI CAO PHÁP VIỆN

Qua tỷ lệ 5-4, TCPV bác một sắc lệnh của chính quyền Biden cho phép nam sinh các trường trung học được quyền sử dụng nhà cầu dành cho nữ sinh. Sắc lệnh của Biden bị hơn hai tá tiểu bang kiện vì trái ngược với luật tiểu bang của họ không cho phép lẫn lộn giới tính. Thẩm phán Neil Gorsuch do TT Trump bổ nhiệm đã biểu quyết cùng với 3 bà cấp tiến, cho rằng việc bác bỏ này quá bao quát.

Giới bảo thủ tung hô phán quyết như một biện pháp cụ thể nhất bảo vệ phụ nữ, xác nhận việc tôn trọng luật lệ tiểu bang.

TIN VẮN MỸ

- Google chối tội. Google trước đây xóa hình ảnh và tin tức về cuộc mưu sát Trump, bị công kích mạnh, nên đành phục hồi, cho đăng lại những tin và hình đó. Mới đây, một viên chức lãnh đạo của Google giải thích Google có chính sách không phổ biến những tin chưa được xác nhận rõ ràng. Nghĩa là theo Google, việc ông Trump bị mưu sát 'chưa được xác nhận' đã xẩy ra?

- Viện trưởng Đại Học Columbia, bà Minouche Shafik, gốc Ai Cập, đã bị áp lực phải từ chức sau khi để yên cho đám sinh viên thân Ả Rập biểu tình chống Do Thái gây rối loạn trong trường. Trước Columbia, các đại học Harvard và MIT đã bị áp lực tương tự khiến cả hai bà viện trưởng đều mất job.

TIN VẮN QUỐC TẾ

- Thế Vận Hội Paris bế mạc chủ nhật tuần rồi. Mỹ hoàn toàn thống trị, về nhất trong tổng số huy chương, tổng số huy chương vàng, bạc, và đồng. Trung Cộng về hạng nhì, trong khi Pháp về hạng tư, sau Anh Quốc. VN lãnh đúng zero mề day, nhưng Hà Nội rất mừng vì không có lực sĩ nào trốn ở lại Pháp được khi 16 lực sĩ tham dự đều được cặp dưới nách của 16 ô/b 'bầu' kiêm công an vừa đi du lịch, vừa đi buôn lậu, vừa có trách nhiệm kèm theo lực sĩ.


- Ukraine phản công, đánh thẳng vào đất Nga tại nhiều chiến trường, nâng cao vị thế, chuẩn bị điều đình với Nga. TT Zelensky nhìn nhận quân Ukraine đã tấn công qua lãnh thổ Nga và chiếm đóng một vài vùng nhỏ.

- Tình hình Venezuela ngày càng quái lạ. Cuộc bầu TT mới đây đã mang lại chiến thắng hiển nhiên cho ứng cử viên đối lập qua số phiếu được kiểm. Tuy nhiên TT đương nhiệm, nhà độc tài thiên tả cực đoan Nicolas Maduro và cả quốc hội mà đảng của ông nắm đa số, không công nhận kết quả bầu cử do chính chính quyền của ông tổ chức, kiểm soát và kiểm phiếu. TT Maduro từ chối không chịu rời dinh TT và chuyển quyền. Tuần rồi, TT láng giềng Panama đề nghị cho TT Maduro tị nạn chính trị an toàn để hy vọng Maduro sẽ chịu rút lui. Chưa nghe Maduro trả lời. Chính quyền Biden im re né qua một bên, lo chuyện tranh cử của Kamala. Có tin chưa được xác nhận là ngay Biden cũng đã kín đáo nhắn nhủ cho Maduro sẽ cho phép tên này tị nạn chính trị tại Mỹ.

- Taliban tổ chức diễn binh kỷ niệm 3 năm chiến thắng đuổi Biden ra khỏi Afghanistan. Đặc biệt cho diễn hành toàn xe jeep, xe tải, xe tăng, trực thăng và súng ống ma-dzê in USA do Biden thân tặng lại.


- Quốc hội Thái Lan bầu bà Paetongtam Shinawatra, 37 tuổi, làm thủ tướng. Bà này là cháu của bà cựu thủ thướng Yingluck Shinawatra, và là con gái út của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Cả bà cô và bố bà tân thủ tướng đều bị quân đội Thái đảo chánh phải trốn ra nước ngoài tị nạn. Ông Thaksin đã được cho phép về Thái năm ngoái, trong khi bà Yingluck dường như vẫn trốn bên Anh.

Trái: bà Paetongtam; phải: bố Thaksin và cô Yingluck

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive