Tuesday, August 20, 2024

BẠN SẼ PHẢI THÍCH TRUMP THÔI

Ðầu tiên là hiệu ứng cánh bướm, người ta nói "Một con bướm vẫy cánh ở Ấn Ðộ cũng có thể gây ra một cơn bão ở Florida". Cho nên một cơn lốc màu da cam (Trump) sẽ gây ra những thay đổi trên khắp thế giới là điều đang quá rõ ràng. Dù ghét hay thích Trump, bạn đều phải chú ý đến ông.

Ðó là câu trả lời cho những người nông cạn khi nói "Ở VN mà không lo chuyện VN, lại đi chém gió về Trump với Mỹ". 

Lech Walesa, người lãnh đạo Công đoàn kết sau này trở thành Tổng thống Ba Lan đã nói về điều hối tiếc của mình khi Ba Lan cũng như châu Âu không chấp nhận sự lãnh đạo thế giới về mặt chính trị của Hoa Kỳ. Nói cách khác mô hình Cộng hòa lập hiến với quyền tự quản trị của người dân được đề cao và quyền lực của chính phủ bị thu hẹp hay như người Việt nói "Phép vua thua lệ làng" của Mỹ không được các chính trị gia theo chủ nghĩa xã hội tức là chủ nghĩa xoá bỏ quyền tư hữu, tập trung quyền lực cũng như của cải trong tay nhà nước (bây giờ là các tập đoàn xuyên quốc gia) và sẽ được phân phối lại cho toàn xã hội ưa thích.

Chính vì thế mà tư tưởng xã hội chủ nghĩa có điều kiện xâm nhập vào Hoa Kỳ và thông qua đảng Dân chủ để biến nước Mỹ thành "Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Hoa Kỳ". Sau hơn 60 năm đảng Dân chủ thống trị Quốc hội mà đỉnh điểm là Obama và nếu sau hai nhiệm kỳ của Obama, người kế nhiệm là Hillary Clinton thì điều ấy có thể đã trở thành hiện thực. Một người đàn ông có mái tóc màu da cam xuất hiện để ngăn cản điều này : Donald Trump.

Ðầu tiên bạn thấy ông ta nói quá nhiều, thậm chí nói đi nói lại về một việc, điều này khiến bạn khó chịu. Bạn vẫn được giáo dục rằng người đàn ông khôn ngoan là người ít lời, biết 10 chỉ nên nói ra 1, 2, rồi người ta cần 3 năm để học nói nhưng cần 60 năm để học cách im lặng vv....Ðã thế lại còn nói đi nói lại - "Khổ lắm, biết rồi nói mãi"- Ðó là câu cửa miệng của cụ cố Hồng trong Số đỏ của Vũ Trọng Phụng một người ra vẻ cái gì cũng biết. 

Rồi ta thấy tò mò, Trump nói đi nói lại về vấn đề gì vậy ? Ðầu tiên ông ta nói về nước Mỹ đang bị phá hoại, bị huỷ diệt bới những chính trị gia của đảng Dân chủ cấu kết với đám RINO của đảng Cộng hòa và với các công cụ truyền thống thổ tả là kẻ thù của nhân dân. Lần đầu tiên trong lịch sử một tổng thống Mỹ dám gây sự với báo chí gọi họ là thổ tả, là kẻ thù...bạn sẽ thấy tò mò. Ồ, đây quả là một anh chàng ngang tàng, ngổ ngáo và bạn bắt đầu thấy hơi thích Trump. Bạn lại nghĩ có những điều phải nghe đi nghe lại mới hiểu vì mỗi một lần nghe ta lại thấy thêm một điều mới.

Rồi ông ta luôn luôn nói về mình, về những thành công mà ông ta đạt được, những điều ông làm cho nước Mỹ, người dân Mỹ và so sánh với các đối thủ, đánh đập họ không thương tiếc bằng những nickname tức cười nhưng chính xác. Tóm lại là không khiêm tốn. Chúng ta được giáo dục là luôn phải khiêm tốn, khiêm tốn càng nhiều càng tốt. Cha mẹ dạy bạn phải khiêm tốn và không khoe khoang về bản thân, ngay cả khi cần thiết. Ở trường, giáo viên sẽ hạ gục bạn nếu bạn cho rằng mình giỏi hơn người ngồi cùng bàn. Và nếu bạn cảm thấy mình biết một điều gì đó nhiều hơn giáo viên và thể hiện điều ấy thì thảm họa sẽ xảy ra. 

Tôi có kinh nghiệm bản thân, năm học lớp 10 có bài luận phân tích nhân vật Chí Phèo, cha tôi là nhà văn, bạn bè ông cùng thời Nam Cao cũng nhiều, họ luôn khâm phục tài năng của tác giả Chí Phèo và tất nhiên cũng hay nói về anh Chí. Tôi thường hay chầu rìa, nghe lỏm những buổi như vậy, thế là tôi mang hết những điều nghe thấy về Chí Phèo vào trong bài luận, thầm nghĩ thầy giáo cũng sẽ thích và tôi sẽ được điểm cao. Nào ngờ thầy phê "Vì em quá hiểu rộng biết nhiều nên câu văn có nhiều ẩn ý làm người đọc không phát hiện ra" và thầy cho 2 điểm. Từ đó tôi bị khốn khổ cho đến hết năm vì thầy dạy văn lại là giáo viên chủ nhiệm điều mà đứa học trò nào cũng sợ, bị giáo viên "trù". Tôi đã mắc lỗi tự cao tự đại dù vô tình không cố ý .

Trong các môn thể thao dù là cá nhân như thể dục dụng cụ cũng là những môn thể thao "đồng đội" và bất kỳ chiến thắng nào đều là thành tích được chia sẻ với các thành viên khác trong nhóm. Mặc kệ trong thực tế, 11 cầu thủ ai cũng có thể biết "ban bóng" nhưng chỉ có Messi mới biết biến đường chuyền đó thành bàn thắng. Sau khi tốt nghiệp đại học chẳng hạn khi bạn bước vào xã hội và kiếm tiền, những quan điểm tương tự cũng được áp dụng.

Tất cả những điều này làm bạn bối rối. Cách làm việc nhóm ở đâu? Khi bạn thấy làm việc theo nhóm là rất khó trừ trong một vài phạm vi. Bạn không phàn nàn, bởi vì bạn thích có thêm tiền, sự chú ý và khả năng thăng tiến, nên bạn phải ghi nhớ về tính hai mặt của cuộc sống. Bạn đã đọc "Ðắc nhân tâm" dù thâm tâm cảm thấy có gì không ổn về nó nhưng nó giúp bạn kiếm được tiền. Bạn cũng có thể đọc "Cách thu phục bạn bè và gây ảnh hưởng đến mọi người" hay "Nghệ thuật đàm phán" của Donald Trump. Mặc dù thích nhưng bạn lại cảm thấy khó chịu khi phải nói theo tấm gương về động lực điển hình kiểu Mỹ như Trump. Thỉnh thoảng, ông ta khiến bạn bị shock bởi những phát ngôn bừa bãi kỳ lạ và những khoản đầu tư khổng lồ của mình với nhiều lần phá sản. Trong khi bạn chưa sẵn sàng thế chấp căn nhà cuối cùng để kinh doanh như Trump nhưng bạn sẽ thầm ngưỡng mộ ông.

Nhưng sự thật rõ ràng là Trump giỏi hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh của mình. Và bạn bắt đầu thích ông ấy?

Bởi vì trong sâu thẳm trái tim mình, bạn biết rằng Donald Trump là hiện thân của nam tính mà người đàn ông nên hướng tới : táo bạo, ngang tàng, đầy dũng cảm, không sợ hãi, có nghị lực, tự tin, chấp nhận rủi ro, không hối tiếc và tự hào khoe các chiến thắng của mình.

Tất cả chúng ta đều là sản phẩm của môi trường, trường học và trải nghiệm của mình. Nhưng theo thời gian, nhiều người trong chúng ta có sẽ đủ can đảm để đi theo sự thật về bản thân và sự thật của một người lãnh đạo. Không có ai là hoàn hảo nhưng Trump là tốt nhất so với những người khác.

Tóm lại, bạn sẽ phải thích Trump thôi, trừ khi bạn theo chủ nghĩa xã hội hoặc bị tẩy não.

(Ngô Nhật Ðăng)

No comments:

Blog Archive