THẺ CĂN CƯỚC MỚI có hiệu lực vào ngày 7 tháng 5
Thượng nghị sĩ Jack Reed cho biết khoảng một phần năm du khách vẫn không có THẺ CĂN CƯỚC MỚI
Đảng viên Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện đã yêu cầu chính quyền Trump trả lời về những du khách Mỹ có khả năng bị mắc kẹt sau khi các yêu cầu về THẺ CĂN CƯỚC MỚI có hiệu lực vào ngày 7 tháng 5.
Thượng nghị sĩ Jack Reed của Rhode Island đã viết thư cho Bộ trưởng An ninh Nội địa Kristi Noem về các kế hoạch bắt đầu thực thi vào ngày hôm đó, sau khi Tổng thống Donald Trump trao cho DHS quyền quyết định thời điểm bắt đầu thực thi luật thời Bush bị trì hoãn dai dẳng.
"Theo khuyến nghị của Ủy ban 11/9, Quốc hội đã thông qua và sau đó Tổng thống George W. Bush đã ký Đạo luật THẺ CĂN CƯỚC MỚI năm 2005, yêu cầu các tiêu chuẩn an ninh tối thiểu đối với giấy phép lái xe hoặc giấy tờ tùy thân khác của bất kỳ ai muốn lên chuyến bay nội địa", Reed viết.
"Nhận thấy thời gian và sự phức tạp liên quan đến việc chuyển sang giấy phép lái xe và thẻ căn cước tuân thủ REAL ID, Tổng thống Trump đã ký luật vào năm 2020 xác nhận quyền quyết định của Bộ trưởng An ninh Nội địa về thời điểm bắt đầu thực thi yêu cầu này."
Sự chậm trễ vẫn tiếp diễn qua ba chính quyền tổng thống do lo ngại về tính phức tạp của việc cập nhật DMV của 50 tiểu bang, bảy vùng lãnh thổ và một quận cùng các hệ thống khác.
Sau đó, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các cơ quan nhà nước được nới lỏng thêm về việc ban hành REAL ID cho đến khi DHS cuối cùng thống nhất vào ngày 7 tháng 5 năm nay.
"Theo TSA, khoảng 20 phần trăm hành khách hàng không vẫn sử dụng một hình thức nhận dạng không tuân thủ các yêu cầu của REAL ID", Reed viết cho Noem.
"Thật vậy, hàng triệu người Mỹ vẫn chưa có giấy phép tuân thủ REAL ID hoặc một hình thức nhận dạng thay thế được chấp nhận, chẳng hạn như hộ chiếu hoặc thẻ căn cước quân đội".
Ông đã trích dẫn bình luận công khai của bộ trưởng tại Nhà Trắng rằng bà không muốn thấy bất kỳ ai bị chậm trễ hoặc không thể lên máy bay - đối với những chuyến bay mà yêu cầu phải có giấy tờ tùy thân tuân thủ REAL ID.
Reed kết luận: "Vì có vẻ như nhiều hành khách sẽ không có ID tuân thủ vào ngày 7 tháng 5, vui lòng mô tả cách bạn sẽ đảm bảo không có sự chậm trễ tại các trạm kiểm soát an ninh của TSA và các bước TSA đang thực hiện để xử lý những hành khách đến trạm kiểm soát an ninh sân bay mà không có giấy tờ tùy thân tuân thủ REAL ID".
Sau khi được thông qua vào năm 2005, REAL ID đã trở thành một trong số ít vấn đề chính trị nhận được sự ủng hộ và phản đối của cả hai đảng.
Các nhóm bảo thủ và chống nhập cư bất hợp pháp ca ngợi công việc của chính quyền Bush, trong khi các nhóm bảo vệ quyền sở hữu súng và các nhà lập pháp theo chủ nghĩa tự do cảnh báo rằng luật này mở rộng "Big Brother" vốn luôn hiện hữu.
Các nhóm lao động và những người theo chủ nghĩa tự do như Hillary Clinton cũng bày tỏ sự e ngại về luật này.
Họ đã tìm thấy sự đồng thuận gần đây từ Dân biểu Thomas Massie, R-Ky., người đã viết trên X rằng những người tin rằng REAL ID được cho là sẽ củng cố tính toàn vẹn của cuộc bầu cử sẽ "vô cùng thất vọng".
"Có người đã nói dối bạn hoặc bạn đang mơ mộng hão huyền. Xin đừng bắn người đưa tin", Massie nói.
Trong một tuyên bố trên trang web của mình, DHS đã bác bỏ những tuyên bố REAL ID sẽ được sử dụng để xây dựng một "cơ sở dữ liệu" mới - dường như là phản ứng trước những lo ngại giống như Massie.
"REAL ID là một bộ tiêu chuẩn quốc gia, không phải là thẻ căn cước quốc gia", cơ quan này đã viết.
"REAL ID không tạo ra cơ sở dữ liệu liên bang về thông tin giấy phép lái xe. Mỗi khu vực pháp lý tiếp tục cấp giấy phép riêng, lưu giữ hồ sơ riêng và kiểm soát những người được truy cập vào hồ sơ đó và trong những trường hợp nào", báo cáo cho biết.
"Mục đích của REAL ID là làm cho các tài liệu nhận dạng của chúng ta nhất quán và an toàn hơn".
Trợ lý Bộ trưởng Bộ Công vụ DHS, Tricia McLaughlin, đã nói với Fox News Digital trong một tuyên bố: "Real ID khiến việc làm giả giấy tờ tùy thân trở nên khó khăn hơn, ngăn chặn tội phạm và khủng bố. 81% hành khách hàng không sở hữu các loại giấy tờ tùy thân tuân thủ hoặc được chấp nhận theo REAL ID. DHS sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương và sân bay để thông báo cho công chúng, tạo điều kiện tuân thủ, rút ngắn thời gian chờ đợi và ngăn chặn gian lận".
"DHS phản hồi thư từ chính thức thông qua các kênh chính thức", McLaughlin nói thêm.
Charles Creitz

Thời hạn cấp REAL ID cho hành khách, một số quyền ra vào đang đến gần
Thượng nghị sĩ Mike Lee, R-Utah, thảo luận về cách Đạo luật VALID sẽ ngăn TSA chấp nhận ứng dụng CBP One và giải quyết vấn đề người nước ngoài bất hợp pháp đi lại trong Hoa Kỳ mà không có giấy tờ tùy thân hợp lệ.
Trong vòng chưa đầy một tháng nữa, hành khách hàng không tại các sân bay Hoa Kỳ và những người vào một số tòa nhà liên bang phải có REAL ID.
Vào thứ Tư, Cục An ninh Giao thông (TSA) "đã nhắc nhở công chúng rằng bắt đầu từ thứ Tư, ngày 7 tháng 5 năm 2025, mọi hành khách hàng không từ 18 tuổi trở lên sẽ cần phải có giấy phép lái xe do tiểu bang cấp, giấy phép hướng dẫn hoặc thẻ căn cước hoặc một hình thức ID được chấp nhận khác để lên máy bay thương mại của Hoa Kỳ", theo thông cáo báo chí.
Giám đốc An ninh Liên bang TSA Kc Wurtsbaugh cho biết trong một tuyên bố: "Với việc thực thi luật REAL ID của liên bang chỉ còn đúng bốn tuần nữa, tôi không thể nhấn mạnh đủ tầm quan trọng của việc du khách phải chuẩn bị sẵn sàng".
"Hãy dành vài phút ngay bây giờ để xác định loại giấy tờ tùy thân có ảnh nào bạn sẽ sử dụng để xác minh danh tính của mình vào lần tới khi bạn đi máy bay", ông tiếp tục. "Ngay cả khi bạn không có kế hoạch đi máy bay ngay bây giờ, kế hoạch của bạn vẫn có thể thay đổi. Bây giờ là lúc lập kế hoạch".
Khi việc thực thi bắt đầu, TSA cho biết những hành khách không chuẩn bị đến các trạm kiểm soát của TSA sẽ phải đối mặt với sự chậm trễ.
Hạn chót của REAL ID đã bị lùi lại do đại dịch COVID-19 và người Mỹ được thêm hai năm để có được giấy phép lái xe và thẻ căn cước hợp lệ.
Khái niệm REAL ID xuất hiện sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Ủy ban 9/11 khuyến nghị rằng chính phủ liên bang thiết lập các tiêu chuẩn cho giấy phép lái xe và thẻ căn cước mà các tiểu bang và vùng lãnh thổ phải đáp ứng.
Một trang web thường gặp về REAL ID cho biết, "Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DoD) gần đây đã hoàn thiện bản cập nhật cho chính sách bảo mật cơ sở DoD-Wide và đang trong quá trình không chấp nhận thẻ đánh dấu không tuân thủ trên tất cả các cơ sở và cơ sở của mình nữa. Tuy nhiên, DoD sẽ tiếp tục chấp nhận thẻ 'cũ' không đánh dấu không tuân thủ do tiểu bang cấp cho đến thời hạn là ngày 7 tháng 5 năm 2025."
Pilar Arias
No comments:
Post a Comment