Monday, April 27, 2020

Sự thật về việc "Trump đề xuất chích thuốc khử trùng để diệt coronavirus"

Sau cuộc họp báo cập nhựt tình hình dịch bịnh Chinese virus hôm qua ở Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Trump trở thành đề tài đàm tiếu của #FakeNewsMedia#TDS snowflakes, vì đã "đề xuất chích thuốc khử trùng để diệt coronavirus", theo trích dẫn của truyền thông. Sự thật có phải như vậy không?

Sự thật là, trong cuộc họp báo, Tiến si Bill Bryan, lãnh đạo Ban Khoa học và Kỹ nghệ của Bộ An ninh Nội địa, đã thông báo một kết quả nghiên cứu mới cho thấy coronavirus không tồn tại lâu dưới ánh sáng mặt trời, nhiệt độ ấm và điều kiện ẩm. Bill nói thêm rằng chất khử trùng cũng có hiệu quả chống lại nó.

"Vì vậy, tôi đã hỏi Bill một câu mà có lẽ một số quý vị cũng sẽ nghĩ tới nếu quý vị ở trong hoàn cảnh đó, điều mà tôi thấy rất thú vị." Ông Trump đáp lại, và nói tiếp: "Giờ giả sử chúng ta đánh mạnh vào cơ thể, uh, bằng tia cực tím hay chỉ là chùm ánh sáng cực mạnh, và tôi nghĩ anh [Bill] đã nói, nó chưa được kiểm chứng nhưng rồi anh sẽ thử nghiệm nó. Và rồi tôi nói, giả sử anh đem ánh sáng vào bên trong cơ thể, qua da hay bằng một cách nào đó, và tôi nghĩ anh nói rằng anh cũng sẽ thử nghiệm nó, nghe có vẻ hay đó. Và rồi tôi thấy chất khử trùng đánh bật nó [virus] trong vòng một phút. Một phút. Và có cách nào để chúng ta có thể làm cái gì đó tương tự, bằng cách bơm vào trong hoặc gần như làm sạch không, vì quý vị thấy đó, nó [virus] xâm nhập vào phổi, và bám một số lượng lớn trên phổi. Vì vậy, rất thú vị để kiểm tra khả năng đó. Có lẽ quý vị vẫn nghe theo các bác si y khoa, nhưng nó nghe có vẻ hay ho đối với tôi, vì vậy chúng ta hãy chờ xem. Nhưng mà toàn bộ khái niệm về ánh sáng, cách nó giết chết virus trong một phút, uh, khá là mạnh mẽ."

Đặt trong ngữ cảnh đó, rõ ràng ông Trump không hề có ý đề xuất chích thuốc khử trùng cho bịnh nhân, mà ông chỉ trình bày nghiên cứu của tiến si Bryant trong việc sử dụng tia cực tím hay ánh sáng mạnh để khử trùng, và làm cách nào để đưa ánh sáng đó vô trong cơ thể. Một người có đầu óc bình thường khi coi hết đoạn phỏng vấn trên sẽ đều hiểu như vậy.

Trên thực tế, chiếu xạ tia cực tím (UBI) đã từng được sử dụng rộng rãi vào thập niên 1940 và 1950 để điều trị nhiều bịnh bao gồm nhiễm trùng máu, viêm phổi, lao, viêm khớp, hen suyễn và thậm chí là viêm đa cơ. Các nghiên cứu ban đầu được thực hiện bởi một số bác si Mỹ và được công bố trên Tạp chí Phẫu thuật Hoa Kỳ. Tuy nhiên, với sự phát triển của kháng sinh, việc sử dụng UBI đã dần biến mất và giờ đây nó được gọi là phương pháp chữa bịnh bị quên lãng theo thời gian. Hiện tại, trong các phương pháp trị liệu, người ta sử dụng nhiều tần số xạ quang khác nhau để diệt khuẩn, xạ kích mao mạch dưới da.

Việc cắt xén phát biểu của ông Trump, đưa ra ngoài ngữ cảnh câu chuyện, diễn giải câu chữ một cách máy móc theo nghĩa đen là hành động lưu manh cố ý thường thấy của truyền thông bất lương và những kẻ thù ghét Trump mù quáng. Hy vọng những kẻ này chỉ chửi bới, chế giễu thôi, chứ đừng có mua chất khử trùng về uống hay soi đèn cực tím dưới hậu môn để chứng minh Trump sai.

(Fb Minh Pham)

No comments:

Blog Archive