Tổng thống Donald Trump đã gặp phải những lời phản đối khi ông nói rằng ánh sáng cực tím có thể được sử dụng để chống lại virus Vũ Hán (COVID-19). Tuy nhiên, một số bệnh viện Israel đã triển khai ý tưởng này như một lời xác nhận đối với tuyên bố của tổng thống Mỹ.

Yêu cầu của Tổng thống Trump

Thứ Năm tuần trước (23/4), Tổng thống Trump đã có một cuộc họp báo, trong đó ông suy đoán về việc sử dụng ánh sáng cực tím để điều trị virus Vũ Hán:
“Vì vậy, giả sử chúng ta dùng tia cực tím hay ánh sáng cực mạnh tác động vào cơ thể – và tôi nghĩ các vị đã nói rằng việc này chưa được kiểm chứng nhưng các vị sẽ kiểm chứng nó – và sau đó tôi đã nói rằng có thể xem xét đưa ánh sáng vào trong cơ thể, qua da hoặc bằng một cách nào khác. Tôi nghĩ các vị đã nói rằng cũng sẽ kiểm chứng điều đó. Nghe rất thú vị”.
“Sau đó, tôi thấy chất khử trùng đánh bật nó (virus) trong một phút, một phút. Có cách nào chúng ta có thể làm một cái gì đó giống như thế bằng cách tiêm vào bên trong? Hoặc gần như là làm sạch, vì các vị thấy nó (virus) xâm nhập vào phổi và trong phổi (bệnh nhân) có một số lượng lớn virus. Vì vậy, thật thú vị nếu kiểm tra điều đó. Các vị sẽ phải sử dụng các bác sĩ y khoa, chúng ta sẽ xem xét khả năng dùng ánh sáng, điều đó rất thú vị đối với tôi. Cách nó giết chết virus trong một phút, thực sự rất hiệu quả”.
Ông Trump đã tỏ ra rất ấn tượng với khả năng diệt virus của tia cực tím, và cách chất khử trùng làm việc hiệu quả ra sao. Ông muốn các chuyên gia thử nghiệm và nghiên cứu dựa trên cách thức tương tự của chất khử trùng và tia cực tím để tạo ra một sản phẩm nào đó có thể đưa vào trong cơ thể giúp tiêu diệt virus từ bên trong phổi.
Nhiều người đã nhanh chóng bình luận tia cực tím không có hiệu quả hoặc thậm chí có thể gây chết người. Nhưng thật tình cờ, một số tổ chức của Israel đã tuyên bố lắp đặt các thiết bị dùng tia cực tím để chống lại virus Vũ Hán. Việc này phần nào hỗ trợ luận điểm của ông Trump.

Ứng dụng mới ở Israel

Theo J-Post đưa tin ngày 24/4, Trung tâm y tế Mayanei Hayeshua ở Bnei Brak, Israel đã lắp đặt hệ thống đèn cực tím trong khu vực của mình để điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm virus Vũ Hán, bao gồm phòng chăm sóc đặc biệt và phòng khám ngoại trú. Bước sóng đặc biệt đã được phát hiện là gây tử vong cho virus trong khi hoàn toàn an toàn để sử dụng gần với bệnh nhân và không gây ung thư. Hệ thống này có thể khử trùng một căn phòng có chứa virus trong tối đa nửa giờ đồng hồ mỗi lần.
“Đèn tia cực tím đã được sử dụng trong nhiều năm để thanh lọc và khử trùng các phòng phẫu thuật ở Israel và trên thế giới, tuy nhiên vào năm 2009, Cơ quan Y tế Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo rằng một số đèn được sử dụng tạo ra các phân tử ozone có thể cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là đối với bệnh nhân phổi”, bác sĩ Boris Orkin, người đã giúp phát triển hệ thống cho biết trong một cuộc phỏng vấn với J-Post . Vì điều này, chúng không được sử dụng trong cuộc chiến chống lại virus Vũ Hán, vì sợ làm hại bệnh nhân.
Hệ thống đang sử dụng ở trung tâm y tế tại Bnei Brak, Israel này là kết quả của nghiên cứu và phát triển được thực hiện bởi doanh nhân người Israel Eldad Peri cùng với một đội ngũ y tế do bác sĩ Boris Orkin đứng đầu. Một nhóm các nhà vật lý cũng tham gia và viết ra thuật toán phù hợp với không gian dự định thanh lọc bằng cách tính toán bước sóng và đầu ra cần thiết để làm sạch khu vực một cách an toàn và toàn diện.
Orkin nói rằng nghiên cứu của nhóm đã phát hiện ra rằng, đèn cực tím với bước sóng cụ thể sẽ không tạo ra ozone, lại hiệu quả trong việc thanh lọc các tòa nhà, các căn phòng và do đó cực kỳ phù hợp trong việc diệt virus. Hơn nữa, các loại đèn có bước sóng cụ thể này không tạo ra bức xạ có hại cho da và mắt. Sử dụng thuật toán có thể cài đặt hệ thống ánh sáng và các sản phẩm có bước sóng và các đầu ra khác nhau để phù hợp với bất kỳ căn phòng hay tòa nhà có kích thước như thế nào. Loại hệ thống này có thể tiêu diệt virus Vũ Hán trong khung thời gian lên tới 30 phút mà không gây hại cho bất kỳ cá nhân nào.
Theo Breaking Israel News, Bnei Brak là một thành phố quan trọng, ở trung tâm của Israel. Đây là một trong những điểm nóng dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán ở Israel. Ba tuần trước, thành phố đã bị cách ly với phần còn lại của đất nước. Các chuyên gia y tế ước tính rằng có tới 38% trong số 200.000 cư dân của Bnei Brak bị nhiễm virus và thị trấn có thể sớm chiếm tới 30% trường hợp nhiễm bệnh trong 8,7 triệu dân của Israel.
Ngoài hệ thống đang được sử dụng tại Bnei Brak, một hệ thống tia cực tím khác đã được đưa vào hoạt động để khử trùng virus Vũ Hán tại Trung tâm Y tế Yitzhak Shamir và Trung tâm Y tế Sourasky ở Tel Aviv. Hệ thống này được phát triển bởi Israel Aerospace Industries (IAI), sử dụng công nghệ UV-C (tia cực tím có độ dài sóng ngắn).
Có ba loại tia cực tím: UV-A, UV-B và UV-C. UV-C được phát hiện là có hiệu quả nhất đối với virus, làm hỏng axit nucleic và ngăn chặn nó nhân lên. Các tia này được sử dụng như một biện pháp khử trùng phổ biến trong các bệnh viện và phòng thí nghiệm.
IAI cũng đang thử nghiệm một hệ thống robot mới sẽ sử dụng công nghệ ánh sáng cực tím để khử trùng nhanh chóng máy bay chở khách. Hệ thống này được coi là nhanh hơn và rẻ hơn so với các hệ thống hiện có là làm sạch bằng chất lỏng.
Theo J-Post / Breaking Israel News
Phụng Minh tổng hợp