Friday, April 17, 2020

Bác sĩ Lý Văn Lượng chính là cứu tinh của Đài Loan

Theo quan chức y tế Đài Loan, cảnh báo sớm của bác sĩ Lý Văn Lượng trên một diễn đàn trực tuyến đã giúp đảo này nhanh chóng triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ông La Nhất Quân chia sẻ về cảnh báo sớm của bác sĩ Lý Văn Lượng. Ảnh: YND

Cảnh báo sớm từ bác sĩ Lý Văn Lượng

Mới đây, truyền thông Đài Loan đã đồng loạt đưa tin về việc nhờ cảnh báo sớm của bác sĩ Lý Văn Lượng mà đảo này có thể kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19.

Hãng tin CNA (Đài Loan) ngày 16/4 đưa tin, trong cuộc họp báo hàng ngày, Phó trưởng nhóm phản ứng y tế thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đài Loan (CDC Đài Loan) La Nhất Quân cho biết, sau khi bác sĩ Lý Văn Lượng chia sẻ thông tin về dịch bệnh trong nhóm trò chuyện riêng thì thông tin này đã được lan truyền ra ngoài.

Một người dùng mạng đã đăng tải cảnh báo sớm của bác sĩ Lý và hai thông báo khẩn cấp về tăng cường điều trị bệnh viêm không rõ nguồn gốc của Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán lên diễn đàn trực tuyến PTT (Đài Loan).

Vào khoảng 3h sáng ngày 31/12/2019, một bác sĩ Đài Loan đã đọc được và chia sẻ lại thông tin trên diễn đàn PTT vào nhóm thảo luận của CDC Đài Loan.

Ông La Nhất Quân cho biết: "Từ góc độ chuyên môn, tôi nhận thấy tiết lộ này khác hẳn những tin tức thông thường khác. Các hình ảnh trong bài viết không phải là tài liệu chính thức mà là hình ảnh chụp màn hình tin nhắn".

Những thông tin cảnh báo về đại dịch Covid-19 được chia sẻ trên diễn đàn PTT.

Ông này chỉ ra, trong hình ảnh được chia sẻ cho thấy, bác sĩ Lý Văn Lượng cho biết, tại chợ hải sản Hoa Nam Trung Quốc có 7 ca bệnh có liên quan đến SARS và gửi kèm báo cáo xét nghiệm, ảnh chụp cắt lớp vi tính vùng ngực của bệnh nhân.

Báo cáo xét nghiệm được thực hiện bởi một cơ sở xét nghiệm tư nhân, chẩn đoán tình trạng của bệnh nhân giống với người mắc bệnh SARS, ngoài ra còn phát hiện vi khuẩn trực khuẩn mủ xanh. Xét nghệm này được thực hiện bằng phương pháp sàng lọc thông lượng cao (HTS), có thể cùng lúc xét nghiệm ra nhiều mầm bệnh, có thể không gây tử vong nhưng vì sự xuất hiện của SARS nên cũng khiến bác sĩ xét nghiệm đặc biệt cảnh giác.

Tuy nhiên, do báo cáo xét nghiệm không ghi rõ ngày xét nghiệm và con dấu chính thức nên ông La Nhất Quân cho rằng, vị bác sĩ sau khi nhận được báo cáo xét nghiệp đã ngay lập tức thuận tay dùng điện thoại di động chụp lại và gửi vào nhóm thảo luận, sau đó đoạn thảo luận này được lan truyền ra ngoài. Chính điều này khiến ông khẳng định, những thông tin này có độ tin cậy nhất định.

Ngoài thông tin được đăng tải trên diễn đàn PTT, ông La cũng tìm thấy thông tin được lan truyền từ nguồn tin khác cho thấy, các bác sĩ, nhân viên y tế Trung Quốc đại lục khác dự đoán có khả năng dịch bệnh sẽ truyền nhiễm trong bệnh viện.

Nhận thấy điều này, ông đã ngay lập tức cung cấp thông tin liên quan cho nhóm phòng chống dịch bệnh của CDC Đài Loan. "Vô cùng cảm ơn người thổi còi đại lục, đặc biệt như bác sĩ Lý Văn Lượng và người đã thu thập thông tin đăng lên diễn đàn PTT", ông La phát biểu.

Đài Loan nhanh chóng triển khai kiểm soát dịch bệnh

Sau khi nhận được thông tin từ ông La Nhất Quân, ngay trong ngày hôm đó (31/12/2019), Đài Loan đã lên công tác chuẩn bị ứng phó dịch bệnh.

Sáng cùng ngày, Đài Loan đã gửi thư tới Trung tâm kiểm soát bệnh tật Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới WHO, yêu cầu cung cấp thêm thông tin.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc đại lục chỉ gửi cho Đài Loan một bản thông cáo báo chí của Ủy ban Y tế Thành phố Vũ Hán, xác nhận có 27 ca nhiễm bệnh viêm phổi không rõ nguồn gốc, gồm 7 ca bệnh nặng. Trong khi, WHO trả lời rằng, "đã gửi thông tin cho các đồng nghiệp chuyên gia".

Mãi đến ngày 15/1, Bắc Kinh mới tuyên bố "không loại trừ khả năng chủng virus mới lây từ người sang người ở mức độ hạn chế" và thực biện biện pháp mạnh nhất là phong tỏa tâm dịch Vũ Hán vào ngày 23/1 và thắt chặt hạn chế di chuyển trên toàn quốc.

Theo CNA, thời điểm đó, Đài Loan nghi ngờ dịch bệnh này có hiện tượng lây từ người sang người nhưng cả Trung Quốc và WHO đều không cung cấp thông tin cụ thể.

Do đó, một cuộc họp báo đã được tổ chức ngay lúc 18h chiều tối ngày 31/12, thông báo sẽ tiến hành kiểm tra y tế đối với các hành khách trên các chuyến bay thẳng từ Vũ Hán, bắt đầu từ ngày 1/1/2020 nhằm phòng tránh sự lây lan của virus.

Vào giữa tháng 1/2020, Đài Loan đã cử các chuyên gia đến Vũ Hán để tìm hiểu tình hình dịch bệnh, công tác phòng chống dịch bệnh, lịch sử phơi nhiễm bệnh nhân.

Như vậy, nhờ nắm bắt thông tin sớm và kịp thời thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, phải gần một tháng, từ ngày nhận được cảnh cáo của bác sĩ Lý Văn Lượng 31/12/2019 đến ngày 21/1/2020, Đài Loan mới ghi nhận ca nhiễm đầu tiên.

Tính đến thời điểm hiện tại, Đài Loan ghi nhận 395 ca nhiễm, bao gồm 340 ca nhập ngoại.

Theo VietBF

No comments:

Blog Archive