Friday, April 10, 2020

Cà phê Joe Biden 1

FB Andrew Nguyen


(Note: chuyện chính trị vốn rất phức tạp. Trong thời đại này, sinh mệnh của tù nhân lương tâm, của dân oan ở xứ Cộng Sản, nhiều khi, lại được quyết định ở nơi cách xa nửa vòng trái đất, tại một xứ khác. Khi nhìn lớp người cùng khổ ở xứ độc tài sống lây lất không ra con người, xin đừng quên: mạng lưới ma quỷ nuôi sống đám độc tài đó, lại tới từ xứ tự do. Và vì vậy, mấy ly cà phê này, kể bạn nghe chuyện đời, chuyện rất phức tạp, hy vọng nhìn ra được vài chuyện)

Anh bạn người Việt Nam nhớ nhà, nhớ cô người yêu, không muốn làm lãng khách mãi nơi xứ người, về Bắc Giang chơi một thời gian, về đúng mùa dịch, thế là bị kẹt lại. Việc trên Sydney buộc phải bỏ dở. Qua trao đổi, anh tiếc, start up nơi anh làm vừa mới nhận được một lượng lớn tiền đầu tư. Kỹ thuật thì rất đơn giản, thay vì cần tới chuyên gia y tế, thuật toán nhóm anh phát triển có thể quét qua được các mẫu trứng đã được thụ tinh, và cho ra kết quả rất chính xác trứng nào sẽ thành công khi cấy. Chỉ là sự tình làm tò mò không phải về kỹ thuật, mà là về cái tên của công ty đầu tư: StartUp Health.

Gõ tên vào Google.

Hóa ra… người quen cũ.
---------------------------------
“Money is the Mc-mansion in Sarasota that starts falling apart after 10 years. Power is the old stone building that stands for centuries. I cannot respect someone who doesn’t see the difference.” – Frank Underwood – House of Cards

(Tiền như tòa nhà ở Sarasota, bắt đầu sụm sau 10 năm. Quyền lực chính là tòa nhà làm bằng đá tồn tại hàng trăm năm. Tôi không thể tôn trọng kẻ nào không nhìn thấy sự khác biệt này)

Buôn gì lãi nhất? Buôn vua!

StartUp Health là một công ty tư vấn đầu tư ở New York. Năm 2011 mới khởi động, còn chưa đâu vào đâu. CEO là Steven Krein, và Chief Medical Officer là Howard Krein. Ở California đâu có thiếu mấy quỹ tư vấn như thế này. Và ở New York có tới 11 cái tương tự. Sao mà thành công nhanh vậy?

Bí mật nằm ở chỗ vợ của Howard, tên là Ashley, đầy đủ là Ashley Biden. Là con gái út của VPOTUS – Joe Biden. Nghĩa là CMO của StartUp Health, gọi Joe Biden là cha vợ.


Khách tiếp tục google:

Hóa ra chính Joe Biden, sau khi nghe con rể trình bày ý tưởng, đã … kết nối với Barrack Obama. Sự tình chưa dừng lại ở đó, có lẽ Google không làm ăn với nhà Biden, các thông tin bất lợi cho nhà Biden nhiều vô kể. Nếu tiếp tục tìm kiếm, ta lại thấy hình Krein xuất hiện trong đám tang của Beau Biden – và Krein là một trong số những người khiêng quan tài.


Thế StartUp Health làm ăn như thế nào? Investment Consultancy là một dạng làm ăn theo kiểu cung cấp vốn là một phần, mà phần nữa là … connection.

Nhiều người ra đời, rất có khả năng, nhưng trầy trật mãi mới xin được việc. Cái connection quan trọng tới độ nào, cứ hỏi Chelsea, con gái nhà Clinton thì biết. Cô nàng ẩm ương này được CNN thuê, trả lương tới trên dưới 600 ngàn Mỹ Kim, vỏn vẹn xuất hiện trên CNN chưa đầy 26 phút, mà chẳng ai biết là cô nói gì, trong khi trình độ reporter của cô, có lẽ thua xa mấy cô dự báo thời tiết ở Việt Nam, đặc biệt là về khoản nhan sắc, đảm bảo cô không … đủ tư cách. (đùa chút!)

Nên điều này dễ hiểu, tại sao StartUp Health lại rất quyền lực. Chính là Network của StartUp Health nối thẳng tới Phòng Bầu Dục – High-Level Contact.
-Andy! Andy!...

Anh bạn gọi qua skype. Khách giật mình, nãy giờ không nghe anh bạn kể chuyện, mãi trôi vào dòng suy luận trong đầu.

-Sorry I got carried away.
Khách hẹn anh bạn lần khác, tiếp tục tìm kiếm về nhà Biden. Quả thực, không thể coi thường ông già trông cù lần này. Biden là một chính trị gia rất nhàm chán, và Bill Clinton thường smirk – cười mỉa, khi nghe tên Biden. Quả thực là như vậy, Biden khi buộc phải bàn tới một vấn đề nào đó phức tạp một chút, là ông lắp ba lắp bắp, mắt nhắm mắt mở. Dấu hiệu này cho thấy rằng não bộ hoạt động hết công suất, đầu óc cực kỳ căng thẳng khi nghĩ tới điều cần nói. Kiểu này, ông mà gặp những người như Bill Clinton, hay Trump, ông bị nện cho tơi tả. Democrats năm nay không có ai khả dĩ, thật chán.

Biden tham gia chính trị rất sớm, học Uni Delaware, sau học luật ở Syracuse. Học xong thì ông bước vào chính trị luôn. Kỳ lạ là ông rất may mắn, đắc cử Nghị Sĩ khi mới 29 tuổi, trong một chiến thắng gây tranh cãi khi ông chỉ nhỉnh hơn một ứng viên Cộng Hòa 3000 phiếu, trong tổng số 230,000 phiếu. Nói là gây tranh cãi, là bởi vì kỹ thuật kiểm phiếu những năm nay rất sơ khai, còn nhiều sai sót, là mảnh đất màu mỡ để giới mafia chính trị thao túng khi cuộc chạy đua giữa hai ứng viên sát nút. Chuyện này sẽ viết ở một status khác. Đối thủ của ông là cựu quân nhân, phe Cộng Hòa, đã ở Thượng Viện hai nhiệm kỳ trước đó.

Có điều, Biden có cậu con trai là Hunter. Làm ăn cũng kinh!

Khi Joe vừa mới ngồi chưa nóng ghế, anh Hunter đã bắt đầu hàng loạt các thương vụ làm ăn vào năm 2009 với Devon Archer. Devon là ai? Bạn học cùng ở Yale.

Đầu tiên là Hunter và Devon lập Rosemont Seneca Partners (RSP), RSP được nhà Heinz hậu thuẫn tài chính. Nhà Heinz gốc gác thế nào? Chris Heinz … là con của vợ sau của John Kerry – ông Nghị nổi tiếng… đào mỏ.

Bạn có thể không tin Kerry đào mỏ, nhưng đừng nói là bạn chưa bao giờ thấy thanh Chocolate Heinz.

Google tiếp tục dẫn tới link này. Bằng cách nào đó, Hunter theo cha mình tới China. Và Biden nói rất hay về chuyện xây dựng mối quan hệ với các lãnh đạo ở Trung Quốc: “It all gets down to the conduct of foreign policy being personal”. Ý tứ là sao? Là chuyện quốc gia đại sự, thực ra cũng chỉ là chuyện quan hệ cá nhân của giai tầng lãnh đạo.

Nói đơn giản là cũng phải làm ăn!

Nghe lạnh gáy, Biden tuy thực thà, nhưng không phải là không hiểu chuyện, và không phải là không nguy hiểm. Năm 2013, lúc đó Tập ngồi còn chưa yên, Barrack Obama và Biden đã biết sang “làm ăn”.

Làm ăn thế nào? Chính là anh chàng Hunter năm đó vớ được một món hời rất bở từ Bank of China. Sau đó vụ này bị phanh phui, anh chối bai bải, nhưng đại diện công ty bên Tàu bị hớ, nói rằng Hunter đã giúp kết nối doanh nhân Jonathan Li với Joe Biden thời gian này.



Mấy ngày ngắn ngủi, Hunter kiếm được bao nhiêu? Một! Không phải là một trăm triệu, mà là một tỷ Mỹ Kim!

Khách muốn chửi bậy, ông già Joe năm nào còn ra chiều không có tiền cho Beau chữa bệnh, phải bán nhà. Đứng khóc lóc, Obama còn ra chiều an ủi: “Hứa với tôi! Joe, là anh sẽ không bán nhà!”

Một lũ đạo đức giả.

Khách tiếp tục Google:


Bên China họ nói khác, họ nói cái deal này … hai tỷ Mỹ Kim, chứ không phải 1 tỷ.

Nghe có lạ không? Một công ty mới thành lập, không tên tuổi như RSP của Hunter, lại được một thế lực tài chính hàng đầu của Trung Quốc chiếu cố với một món đầu tư khổng lồ. Mà cái anh Hunter này, học hành cũng làng nhàng, cái quỹ hedge fund với ông chú của mình cũng gánh không nổi, kinh nghiệm quản trị zero, hiểu biết tài chính zero, hiểu biết về thị trường China cũng zero nốt.

Mới nói, lãi nhất trên đời này là buôn vua.

Chưa hết, ai đã từng nghiên cứu chuyện tham nhũng ở Trung Nam Hải, chắc còn nhớ cái tên Gemini Investments. Công ty này hoạt động ở Hongkong, nhưng thực ra chính là dưới sự quản lý của tập đoàn Sino-Ocean Group (trước đó là Sino-Ocean Land). Khách tiếp tục lần mò, thì lại thấy cái tên Li Ming, thành viên của Tổ Tư Vấn Chính Trị của Trung Cộng trong nhiều năm. Ta bắt đầu thấy bóng dáng của gia tộc Giang Trạch Dân, nhất là khi Sino-Ocean Group trước đó có liên kết trực tiếp tới Công Ty Vận Tải Hàng Hải Trung Hoa (COSCO). COSCO là công ty quốc doanh, thuộc hải quân, thành lập năm 1961.




Gemini Investment là một đế chế bất động sản, vào năm 2014 lại có chuyện làm ăn với Rosemont Realty (Lại là Rosemont), thương vụ lên tới 3 tỷ Mỹ Kim.

Khách cần pha thêm ly cà phê. Hóa ra nhà Biden không đơn giản. Tới đây đã thấy mùi tanh.

Vào giữa năm 2019, khi có người hỏi Biden về quan điểm của ông đối với China, Biden khó chịu: “Thôi nào anh bạn! Họ không phải người xấu. Họ không kiếm chuyện với chúng ta.!”

“Come on, man. They’re not bad folks, folks, but guess what. They’re not competition for us.”

Gác lại ly cà phê này ở đây, và có lẽ đã làm độc giả đau đầu. Nhưng xin nhắc lại một chuyện: Phi thương bất phú, mà buôn gì lãi nhất? Buôn vua.

Xin hẹn bàn chuyện Biden ở ly cà phê sau. Và nếu quả thực, Democrat hết người, nếu nominate ông già bại não này, thì kỳ bầu cử tới rất chán, chẳng có gì để xem.

Xem ra, truyền thông thiên tả lại phải gia tăng cường độ mạ lỵ Trump, không biết có ích gì không, chứ bên Democrats, không có nhân vật nào khả dĩ.

Nhìn cảnh Barrack hôn Biden, thấy ớn lạnh dọc sống lưng!
Image may contain: one or more people

No comments:

Blog Archive