Sunday, October 6, 2024

Trung Quốc phá một mạng lưới buôn bán xác chết quy mô

Tại châu Á, có một vụ kinh dị nhưng không liên quan đến chiến tranh : Trung Quốc vừa phá vỡ một mạng lưới buôn bán xác chết. Ít nhất 75 nghi phạm bị bắt vì liên quan đến việc thu thập 4.000 xác từ các lò thiêu rồi bán cho những công ty chuyên ghép xương, cần thiết cho thẩm mỹ tái tạo, nhất là về răng.

Theo Le Monde, băng nhóm này gồm có các nhân viên, các lò hỏa táng đồng lõa và bác sĩ. Công an tịch thu ít nhất 18 tấn xương người và 34.000 mảnh xương dùng để ghép đã hoặc đang hoàn tất. Công ty Aorui Bio-Materials vốn là quốc doanh đã được tư nhân hóa, đạt doanh số 380 triệu nhân dân tệ (48,5 triệu euro) trong thời gian từ 2015 đến 2023. Các cơ sở hỏa táng ở Vân Nam, Trùng Khánh, Quý Châu, Tứ Xuyên chặt các thi thể một cách thô bạo để dễ vận chuyển đến Sơn Tây, nơi xử lý « nguyên liệu ». Một bệnh viện của trường đại học Thanh Đảo, thủ phủ Sơn Đông cũng có thể liên quan.

Thông tin được luật sư nổi tiếng Yi Shenghua tiết lộ ngày 08/08 đã bị kiểm duyệt, nhưng nhiều bình luận vẫn còn trên Vi Bác (Weibo). Một người cảm thán : « Khi còn sống chúng ta là nô lệ, và khi chết thì thành vật liệu y tế ». Người khác nêu ra trường hợp một cơ sở hỏa táng ở Colorado, Hoa Kỳ, bị tòa án phạt 950 triệu đô la vì để cho các thi thể bị hủy hoại. Ông Yi cho biết rất bị sốc vì vụ án rùng rợn này, nhất là theo luật Trung Quốc thì những tội phạm chỉ lãnh tối đa 3 năm tù.

Nạn đào trộm mộ vẫn tồn tại ở Trung Quốc, nhưng những năm gần đây những vụ lớn nhất liên quan đến buôn bán những bộ phận cơ thể người, đặc biệt là tử tù. Dù bị cấm từ 2015 nhưng tệ nạn này khó ngăn nổi. Hiện nay số vụ ghép nội tạng cao hơn nhiều so với số người hiến nội tạng, gây nghi ngờ. Quy định bắt buộc hỏa táng ở nhiều nơi khiến có những gia đình nông thôn tìm mua xác thay thế để tránh thiêu xác người thân, với giá cả ngàn euro. Các băng nhóm trộm xác ở nghĩa địa để bán và thậm chí có khi còn giết luôn người sống – theo nhiều vụ đã được tòa xử.

Từ ngàn xưa đến nay- Đối với người Tàu không có việc gì là không thể làm- ghê tởm.



No comments:

Blog Archive