Friday, October 11, 2024

 Tin vắn

FB Le Hoang

* Trump quả thật là một người kỳ thị, chống di dân. Do đó đứa con gái lớn lấy chồng Do Thái, đứa con gái nhỏ lấy chồng Lebanese, sống ở Sudan. Vợ ông cũng là một người di dân.

Hôm nay Obama xuất hiện trực tiếp vận động cho Kamala. Đề tài chánh hôm nay là màu da. Obama hỏi sao người da đen lại không bầu cho da đen.

Tệ hơn là xác nhận kinh tế thời ông Trump phát triển nhưng không phải do ông Trump giỏi nhưng nhờ công lao của Obama xây dựng trong 8 năm.

Nói dóc kiểu này thì chỉ có con nít nghe. Khi Obama nắm quyền đầu năm 2009 thì năm 2010, nhà cửa rớt giá đến 6-70%. Hàng loạt ngân hàng xụp tiệm vì vụ subprime mortgage.

Hai công ty nắm hầu hết nợ mua nhà của Mỹ là Fannie Mae and Freddie Mac xụp tiệm, chính phủ bỏ ra 116 tỷ hổ trợ nợ và tịch thu công ty, giật nợ hàng trăm tỷ của những cá nhân đã đầu tư vào cổ phiếu của hai công ty này. Sau khi chính phủ tịch thu 2 công ty này, năm sau đó công ty đã trả tiền lời trên số tiền chính phủ cho mượn là 60 tỷ. Đồng thời trả lại tiền của chính phủ cho mượn là 134 tỷ Số tiền dư cũng như các công ty này đáng lẽ phải trả lại cho những người đầu tư, nhưng chính phủ Obama làm lơ, ẩm luôn, kiểu xã hội chủ nghĩa ( Ứng tiền cho mượn 116 tỷ bằng cách tịch thu công ty, năm sau được trả lại 134 tỷ cộng thêm 60 tỷ tiền lời.) Việc kiện tụng các chuyện này kéo dài hơn chục năm nay chưa xử xong.

Giờ này Obama còn can đảm bước ra nói mình làm kinh tế giỏi thì cũng đáng khen vì đã quá chai mặt.

Nhà báo Benny Johnson về lại Nam Chicago, xứ sở của Obama để hỏi thăm, xem Obama ra sao.

Nghe những người ở xứ này trả lời.


* Wow… ông Trump biết nói thông thạo tiếng Nga.

Theo New York Times thì ông Trump đã gọi điện thoại cho Putin 7 lần từ khi nghĩ việc đến nay. Một nhân vật gần gũi ông Trump ( nhưng dấu tên ) cho biết là ông Trump đã đuổi tất cả tuỳ tùng ra khỏi phòng và đóng cửa lại để điện thoại với Putin cả giờ.

Nhân vật (dấu tên ) này cũng tiết lộ là ông Trump đã gỡi thuốc thử nghiệm covid cho Putin khi vừa mới có.

Báo chí cánh tả Mỹ đang làm rần rần, nhưng phát ngôn nhân của ông Putin thì nói báo chí Mỹ chuyên đăng tin vịt. Putin chưa bao giờ nói chuyện với ông Trump từ ngày hết làm TT.

(Còn nỗi xấu hổ nào hơn khi phát ngôn nhân Nga nói báo chí Mỹ đăng tin Vịt )

8 năm trước cũng mùa bầu cử. Cũng báo New York Times, Cnn và BuzzFeed xì ra tin ông Trump đến Nga họp với Putin để phá hoại bầu cử, mướn gái điếm vào phòng ngủ và để gái điếm ngồi đái lên mặt.

Vụ việc vỡ lở là Hillary Clinton đã bỏ cả triệu đô để mướn Christopher Steele viết bản báo cáo gọi là Trump-Russia Dossier để vu cáo cho ông Trump.

Báo chí chuyển bản báo cáo cho McCain. McCain đọc tài liệu, tưởng là trúng mánh, đem vào thượng viện. Quốc hội cũng điều tra, impeach rần rần. Ông Trump cũng lên bờ xuống ruộng. Cuối cùng đó là tin zỡm, nhưng không ai bị trách nhiệm gì cả.

Nghĩ báo chí Mỹ cũng hay. Thường thường họ chun ở gầm giường hay gầm bàn, trốn ở đó để lấy tin. Nếu không trốn làm sao biết ông Trump đóng cửa phòng mà nói chuyện với ai, hay là thấy gái điếm ngồi trên mặt ông Trump, hay là thấy ông Trump không bao giờ ngủ chung với vợ !!!

Thật ra báo nó cũng chẳng muốn nói mình nằm gầm giường, bởi vậy nó nhét cho thằng giấu tên.

* Đây là 3 lệnh cho phép Fbờai đặt máy nghe lén ông Trump từ lúc ông còn ở New York cho đến lúc ông vào toà Bạch Ốc. Lệnh đặt máy nghe lén đầu tiên là thời Obama còn làm tổng thống.

Đặt máy nghe lén một tổng thống đương nhiệm ngay trong toà Bạch Ốc thì có bị tội gì không? Ông Trump có cần làm ra chuyện rõ ràng khi ông lên lại ghế tổng thống không?

Ông Trump đã từng nói chuyện bị Obama đặt máy nghe lén, theo dõi ông ngay trong phòng ngủ , nhưng báo chí nói ông nói láo.


* Tỷ phú gốc Pakistan, Chamath Palihapitiya một đảng viên dân chủ lâu năm, quay đầu bỏ chạy. Ông nói ông bị tẩy não lâu năm vì nghe tin tức. Ông xem lại các dữ liệu thì thấy ông Trump làm rất tốt nhưng chưa tin hẳn. Cho đến khi ông có dịp ăn trưa với ông Trump, ông mới thấy đây là một người vui vẻ, lịch sự, lễ phép.

* Đến hôm nay đã rất rõ ràng. Ông Donald Trump sẽ trở lại toà Bạch Ốc là điều không gì ngăn cản được.

Hệ thống báo đài phe tả đang hoạt động hết công suất để bơm hơi cho Kamala.

Elon Musk đã nói mấy ngày trước. Số phiếu rất khít khao. Chỉ cách nhau vài trăm hay vài ngàn. Bởi vậy cần vận động bầu cử. Kêu gọi gia đình, anh chị em bạn bè đi bầu. Dấu hiệu bầu cử gian lận đang xuất hiện lan tràn.

-Nevada : Ghi danh bầu cử với hàng ngàn người cùng 1 địa chỉ.
-Arizona : Hàng trăm ngàn người không phải công dân nằm trên danh sách cử tri.
-Texas: Ngoại trưởng cho phép dùng bằng lái không phải real ID để đi bầu. 6200 dân lậu ghi danh. 2000 đã đi bầu.
-Fulton county, Georgia: Cấm người cộng hoà quan sát vào quan sát phòng phiếu và đếm phiếu.

Trong những nổ lực cuối cùng để ngăn cản ông Trump.

-5 tỷ đô bỏ ra, chỉ để cho ông Trump không đi vận động.
-Kamala hăm dọa dẹp tiệm báo chí cũng như các mạng xã hội nào yễm trợ ông Trump.
-Obama trực tiếp bước vào cuộc vận động cho Kamala.

* Cơn bão từ cấp 5 rớt xuống cấp 1, đã vượt qua khỏi Florida. Có thiệt hại, nhưng không ghê gớm khủng khiếp như báo chí nói, nhằm mục đích vẽ hình ảnh đẹp cho Kamala trong việc cứu trợ nạn nhân bão lụt.

Thống đốc Florida lên tiếng. Tiểu bang Florida biết cách cứu trợ dân của mình. Chuyện cứu trợ không dính đến chuyện chính trị, vận động tranh cử. Đừng xía mõ vào.

* Cá độ Las Vegas của Polymarket.
Hai ngày trước ông Trump chỉ hơn gần 9 điểm . Ngày hôm nay ông Trump hơn gần 14 điểm.
Cổ phiếu DJT tăng 50% chỉ trong 1 tuần.
Túi tiền là kết quả khảo sát chính xác nhất .




* Đừng nói chuyện này không phải gian lận nha.

Where is The Oregon Republican Party?

Tiểu bang Oregon gởi sách bầu cử cho cử tri không có tên ông Trump.
Bấm vào phần voter's Pamphlet phần ứng cử viên tổng thống trang 31 để xem cho rõ.
Xem hình hay video phía dưới.

* Tin này chắc hiếm có báo chí nào đăng hôm nay.
Tòa phúc thẩm New York hôm nay tiếp tục xử lại vụ biện lý/ bộ trưởng tư pháp Letitia James kiện ông Trump vào tháng 2 vừa qua và Thẩm phán Tòa án Tối cao New york, Arthur Engoron đã ra lệnh cho ông Donald Trump phải trả 450 triệu đô la tiền phạt do nói ông bơm hơi tài sản để mượn tiền ngân hàng.

Tòa phúc thẩm New York đặt ra câu hỏi về khoản tiền phạt quá mức và lý do biện lý Letitia James đưa vụ kiện ra xét xử.

Biện lý James cáo buộc ông Trump đã thổi phồng tài sản cá nhân của mình để mượn tiền ngân hàng. Ví dụ, ông Trump nói khu Mar-a-Lago của ông có giá từ 427 đến 612 triệu đô la theo báo cáo của báo Forbes. Tuy nhiên, thẩm phán Engoron đã nói bất động sản này chỉ có 18 triệu đô la.

Ông Trump đã mượn tiền nhiều lần, giống như những người có bất động sản thường mượn để làm ăn. Các ngân hàng sẽ thẩm định về tình hình tài chính và khả năng trả nợ của ông Trump để cho ông mượn tiền. Nhưng thẩm phán, Engoron đã nói chuyện này là bơm hơi tài sản và đã ra lệnh phạt ông Trump 354 triệu đô la cộng với 100 triệu đô la tiền lời.

Trong suốt phiên điều trần hôm nay một số thẩm phán phúc thẩm đồng ý theo luật sư của ông Trump. Thẩm phán Rosado đặt câu hỏi về cách tính toán tiền phạt ra sao. Thẩm phán Peter Moulton nói số tiền phạt quá lớn là đáng lo ngại. Biện lý của New york, Vale thừa nhận mức phạt là quá mức nhưng nói ông Trump có nhiều gian lận. 

Thẩm phán David Friedman đã hỏi Biện lý của New york, Vale, bộ trưởng tư pháp James có truy tố ai khác giống trường hợp ông Trump chưa. Có trường hợp nào trong lịch sử hình sự, người mượn tiền bị truy tố khi người cho mượn tiền không kiện. Ông nói ngân hàng Deutsche Bank cho ông Trump mượn tiền, đã được trả hoàn toàn sòng phẳng không ai mất tiền, và đó là mục đích của câu hỏi của ông. Ông tiếp tục hỏi việc ngân hàng cho ông Trump mượn tiền có bên nào bị thiệt hại hay không. Thẩm phán Moulton nhảy vào nói biện lý Vale phải giải quyết câu hỏi cho thoả đáng. Có trường hợp nào một người nói tài sản của mình có giá cao bị truy tố hay chưa?

Biện lý Vale nói 2 bên không có ai thiệt hại nhưng gây hại cho công chúng và thị trường nhà đất, nhưng khi toà hỏi thì không chứng minh được gây hại ra sao.

Suốt 7-8 giờ cãi qua, cãi lại, toà phúc thấm nói với biện lý của New York, Vale. Việc đem chuyện kiện tụng tạp nhạp ra toà, có thể biện lý New York sẽ bị chế tài trong các vụ kiện tương lai. Một thẩm phán còn đi xa hơn, nói là ông tin tưởng vụ kiện này sẽ không xẩy ra nếu ông Trump không ứng cử tổng thống.

Phần kết luận, biện lý Vale không còn nói gì về vụ truy tố ông Trump nhưng chỉ xin toà đừng ra lệnh chế tài các biện lý và bộ tư pháp New York.
Toà chung thẩm với 5 thẩm phán sẽ họp để tuyên án trong thời gian tới.

Giới quan sát về tư pháp cho biết 99.9%, toà phúc thẩm sẽ hũy bỏ bản án của thẩm phán Arthur Engoron, toà Tối Cao New york.

Anh Elon Musk sau khi nghe chuyện tóm tắt: Những câu hỏi vô cùng hợp lý của thẩm phán tòa phúc thẩm khiến tôi phải bật cười.


No comments:

Blog Archive