Sunday, October 13, 2024

QUÁN CÀ PHÊ BÀ NĂM...!

Từ xưa đến nay và cho sắp tới...! Cứ có dịp lên Đà Lạt du lịch vài ngày là tôi tìm đến những tiệm, quán cà phê lâu niên ở đây để ngồi ngoài trên cái nhỏ bên vỉa hè để được cảm giác lạnh, để nhìn người đi đường, để tìm hiểu về con người và những điều thật lạ, thật độc đáo từ những lão niên là “nhân chứng sống” của ngày xưa...!

“QUÁN CÀ PHÊ BÀ NĂM” là điểm “ngồi cách nay hơn nửa tháng của tôi...!
Quán cà phê Bà Năm nhỏ xíu, nằm im lìm giữa sự náo nhiệt của con đường Phan Bội Châu, cái quán “nhỏ xíu”, lặng lẽ đến nỗi, nếu lỡ vô tâm bước qua chắc chẳng ai biết đến sự tồn tại của quán...!

Quán đơn sơ, chỉ có mấy cái bàn, ghế gỗ cũ nhèm, không có “menu” đa dạng như những tiệm máy lạnh sang trọng như nơi khác.

Vậy mà bao người Đà Lạt cứ mẩn mê...! Hỏi ra mới biết: người già thì hoài niệm xưa, ghiền hương và vị cà phê vợt,... mấy bạn trẻ thì thích sự im lặng, thích nghe “ké” chuyện ngày xưa của Đà Lạt...!

Nói đến “cà phê kho” ở Đà Lạt, người ta sẽ nhớ đến Ông Tường và Bà Năm rồi Bà Sáu Huệ (em bà),...

Quán không có wifi, không có tiếng nhạc, không ổ cắm điện và càng không có view "sống ảo" sang đẹp như những tiệm khác ngày nay. Nhưng quán vẫn đủ sức “hút” những người muốn tìm sự tĩnh lặng, an nhiên tại Đà Lạt...! Trong đó, có tôi...!

Hỏi một người có tuổi ngồi chung bàn nhỏ, mặc cái áo khoác dầy, đội cái nón “bánh tiêu”, râu chòm trắng, giọng Huế. Ông ấy đã kể lại lời tâm sự khi Bà còn bán...!

-“Cà phê vợt tôi bán, không có độ sánh như pha phin, nhưng hương vị lưu lại sẽ lâu hơn,khiến người thưởng thức nhớ mãi...!”

Câu nói như một “bí quyết” làm nên tên tuổi của quán Bà Năm...!

Tiếc cho những “nhân chứng” xưa đã không còn...!

Bởi họ đã đem lại cái riêng cho người Đà Lạt và khách Lãng Du thích tìm những hoài niệm xưa...!






No comments:

Blog Archive