Thursday, July 20, 2023

Quái kiệt trong làng Hài ở Sài Gòn hoa lệ xưa trước 1975

Người mà không cần diễn, chỉ cần bước ra sân khấu là khán giả cười ầm lên muốn bể Rạp. Đó là Danh hề Tùng Lâm.

Sau đây là nguyên văn lời tự giới thiệu về mình :

"Tôi sanh năm 1934 tại Biên Hòa, tên thật là Lâm Ngươn Phẩm, cái tên này đọc không được suông cho lắm, nên khi bước chân vào con đường nghệ thuật, tôi tự lấy tên là Văn Tâm. Nhưng tại tôi có chiều cao "khiêm tốn" quá nên bạn bè gọi đùa tôi là Tâm Lùn. Tôi thấy tên Tâm Lùn hơi...kỳ kỳ, nên tôi đọc lái là...Tùng Lâm, rồi trở thành nghệ danh luôn".

Trước khi trở thành danh hề, Ông là một ca sĩ có đẳng cấp. Đoạt giải nhất cuộc thi tuyển lựa ca sĩ của Đài Phát thanh Pháp - Á, với ca khúc An Phú Đông khi mới 12 tuổi.

(Người đoạt giải nhì là Thanh Giang, học trò Trần Văn Trạch, giải ba là ca sĩ Bạch Yến, con dâu GS Trần Văn Khê).

Sau một thời gian đi hát đám cưới, Ông lại đoạt giải nhất cuộc thi tuyển lựa ca sĩ của Đài phát thanh Sài Gòn với bài Tiếng Dân Chài của Phạm Đình Chương.

Từ đó, Ông được mời đi hát thường xuyên ở các Rạp. Thành lập Ban Tam ca cùng kịch sĩ Vân Hùng và Nhạc sĩ Lam Phương.

Sau đó, Ông đến với sân khấu kịch rất tình cờ và bất ngờ. Khi diễn viên nào đó không nhận vai diễn hoặc bị bệnh đột ngột...

Ông là người sanh ra để "chữa cháy" khi thiếu diễn viên. Nhận những vai diễn bất đắc dĩ, nhưng duyên dáng, đã chánh thức chuyển qua hài. Được khán giả ủng hộ nhiệt tình.

Sau này, Ông hợp cùng Văn Chung cười dê, Khả Năng trầm tĩnh, Phi Thoàn lý sự, Thanh Việt nhép nhép bộ râu. Kết hợp thành nhóm Tứ Quái Sài Gòn. Đi diễn khắp Sài Gòn, miền Trung và Nam Kỳ Lục Tỉnh. Được đồng bào khắp mọi miền khen ngợi, vì đã cho họ những tiếng cười dí dỏm.

Không như bây giờ toàn hài nhảm, hài tục là nhiều, thành phần này đông đảo còn hơn quân Nguyên, đếm sao cho xuể...


No comments:

Blog Archive