Wednesday, July 19, 2023

Nấm mốc trong nhà và cách đối phó

Shai K.

Nấm mốc là một vấn đề dai dẳng trong nhiều ngôi nhà hiện đại, nhờ cách nhiệt tốt hơn, kết hợp với nhiệt độ ổn định và độ ẩm cao. Những điều kiện này cung cấp cho nấm mốc một môi trường sống hoàn hảo, cho phép nó phát triển. Mặc dù bào tử nấm mốc là hạt phổ biến trong bụi gia đình, nhưng nếu nồng độ của chúng đạt đến mức cao, chúng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta, vì vậy việc loại bỏ nấm mốc nên được ưu tiên.

Nấm mốc là gì?
Nấm mốc là tên gọi của một nhóm lớn các loại nấm, được đặc trưng bởi sự đổi màu của bề mặt, sau đó là sự phát triển mờ trên khu vực bị ảnh hưởng. Nấm mốc gây ra sự phân hủy sinh học trong vật liệu hữu cơ, khiến thực phẩm bị hư hỏng và gỗ bị mục nát, trong số những thứ khác. Nấm mốc cũng có thể có lợi cho việc sản xuất kháng sinh, tăng hương vị của một số loại phô mai và phục vụ trong sản xuất đồ uống và thực phẩm. Loại bạn thường gặp trong nhà của bạn là loại không mong muốn.


Rủi ro sức khỏe:
Việc tiếp xúc với nấm mốc ở trẻ sơ sinh có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp và các nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan trực tiếp giữa mức độ tiếp xúc với nấm mốc cao và sự phát triển của bệnh hen suyễn. Những người nhạy cảm hơn với nấm mốc có thể mắc bệnh phổi mãn tính. Nấm mốc cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng ở trẻ em và người lớn.

Các triệu chứng khi tiếp xúc với nấm mốc:
* Đau đầu
* Kích ứng mắt
* Kích ứng da
* Kích ứng cổ họng
* Nghẹt mũi và xoang
* Sổ mũi
* Hắt hơi
* Các vấn đề về hô hấp
* Ho

Cách loại bỏ nấm mốc:
Trước tiên, chúng ta cần tìm ra nó - tìm kiếm nấm mốc trong nhà, bắt đầu từ những nơi có khả năng nhất:

* Vòi hoa sen và phòng tắm
* Tầng hầm
* Gác mái
* Dưới bồn rửa
* Trong nhà bếp
* Nơi xảy ra hư hỏng do nước
* Các bức tường hướng ra ngoài

Tìm kiếm sự đổi màu, đốm đen hoặc trắng, đốm mờ và mùi mốc. Kiểm tra tường, sàn và trần nhà.

Đo diện tích nấm mốc bao phủ – nếu diện tích rộng hơn 10 feet (3 mét), bạn sẽ cần dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp. Nếu diện tích nhỏ hơn 10 feet, bạn có thể tự xử lý.

Nếu thiệt hại do nước gây ra nấm mốc, hãy đảm bảo rằng chỗ rò rỉ đã được khắc phục, nếu không, nấm mốc sẽ quay trở lại.

Di chuyển đồ đạc từ phòng có nấm mốc sang phòng không có nấm mốc, sau đó che các lỗ thông khí bằng tấm nhựa. Chúng tôi làm điều này để ngăn các bào tử nấm mốc lây lan sang các khu vực không bị nhiễm bệnh, sau đó mở các cửa sổ trong phòng để giảm độ ẩm và nhiệt độ.

Chuẩn bị bằng cách đeo kính bảo hộ, mặt nạ chống bụi, găng tay và quần áo mà bạn không ngại vứt bỏ sau khi sử dụng xong.

Chuẩn bị dung dịch diệt nấm mốc
* Chuẩn bị dung dịch diệt nấm mốc Borax và giấm:
Thêm một cốc hàn the vào một gallon (3,5 lít) nước, sau đó thêm một cốc giấm vào hỗn hợp. Sự kết hợp của hai chất tẩy rửa tự nhiên này sẽ tiêu diệt hầu hết các loại nấm mốc, nhờ giấm chồng lên nhau mà hàn the không thể diệt được nấm mốc và ngược lại.

* Baking soda và giấm:
Thêm 3 thìa baking soda vào 4 cốc nước ấm, sau đó thêm một cốc giấm trắng. Giống như hàn the, muối nở lấn át khả năng loại bỏ nấm mốc của giấm.

Đổ dung dịch vào bình xịt và xịt vào khu vực bị ảnh hưởng. Đợi khoảng 15-20 phút rồi chà kỹ khu vực đó cho đến khi không còn dấu hiệu của nấm mốc nữa và để khô. (Các khu vực chuẩn bị thực phẩm phải được rửa sạch sau đó)

Phòng ngừa:
Nấm mốc thích được để yên trong khu vực ẩm ướt và tối. Đây là những phương pháp phòng ngừa hiệu quả nhất. Khắc phục mọi sự cố rò rỉ nước. Những khu vực không có đủ ánh sáng mặt trời (như trần nhà) hoặc có độ ẩm cao (như vòi hoa sen), nên được kiểm tra để phát hiện các dấu hiệu nấm mốc mới và xử lý ngay khi chúng xuất hiện. Sử dụng máy hút ẩm và điều hòa không khí cũng làm giảm khả năng hình thành nấm mốc trong nhà của bạn.



 

No comments:

Blog Archive