Friday, July 21, 2023

PHÓNG SINH

Tôi đang thật xúc động và định chụp hinh một lô chim bị nhốt trong nhiều lồng chật chội, kêu thiết tha trưc cổng Chùa Vĩnh Nghiêm, đang chờ người đến mua vài con ... để phóng sanh, Bà bán chim nạt đuổi tôi và đòi kêu CA ...

- Di ngang ng tư một con đưng và đang chờ đèn xanh... thi thấy một người ngi bán một con rùa đang thè lưởi vi Tri nóng quá, thấy thương con rùa nên hỏi mua .... khá đắc .... đang trả tiền thi không biết từ đâu xuất hiện vài người bán khác chạy lại, với trên tay mỗi người một con rùa năn nỉ mua với giá nhẹ hơn .... biết minh bi vây lợi dụng ...
Buồn !!

.... Nhìn những con rùa mà rơi nước mắt ...

Sau đó, ghé nhà một người bạn gần đó để cho rùa bơi trong chậu nước lấy sức lại, và hỏi thăm bờ sông nào có thể thả rùa .... Bạn tôi nói “mềm lòng, tình cm quá, khó sống được” !! Tôi cũng nhận ra được và thở dài....

Sông nào cũng bùn đen.. nếu ném xuống từ trên cầu cao ... thì sợ nó bị thương tích không bơi được....cuối cùng thật lâu sau, Cháu tôi mới tim được một bờ sông xa...tương đối an toàn và sạch hơn, con rùa được thả bơi và lặn ngay một khong mới trồi đầu lên vài ln ... ri xa dần ....

Tôi về thăm những ruột thịt của mình sau nhiểu năm xa cách .... và không có gi hơn ngoài nổi buồn mang đi lại mang về .... hay mang về lại mang đi !!??


PHÓNG SINH ?!!

Tôi hỏi một sư thầy rằng :
- Thưa thầy ! Chim chóc ở đâu ra mà nhiều vậy ?

Thầy bảo :
- Không ở rừng mang về thì ở đâu !

Tôi hỏi tiếp :
- Nếu không có những cuộc phóng sinh như thế này, thì liệu chúng có bị đánh bẫy và bị tóm bắt hàng loạt như thế này không ?

Sư thầy lặng lẽ quay gót vào chùa.

Tôi nói to :
- Nếu phật mở đức hiếu sinh thật sự, thì làm ơn đừng bày ra trò phóng sinh nữa ! Cứ hàng năm phóng sinh như thế này thì đến lúc nào đó một mống cũng không còn (kinh khủng hơn chiến dịch diệt chim sẻ của Mao Trạch Đông) đấy ạ !

Khi chim chóc bị tuyệt diệt thì con người cũng bị tuyệt diệt theo, chứ đừng hi vọng mang lại vận may....

Có thể, chính các thầy là nguyên nhân dẫn đến cái chết của hàng đàn chim non đang chết khô vì đói vì chờ chim bố mẹ đi kiếm ăn mà mãi mãi không về...

- Biết đạo thì phải hiểu đạo. Hiếu đạo thì mới hành đạo được chứ ??
(Đúng là đạo cao một thước , Ma cao một trượng)

Dieu Le St

No comments:

Blog Archive