Sunday, July 9, 2023

Hội Ngộ Đồng Hương Quảng Trị Thế Giới 2023 - Những Điều Đáng Ghi Nhận


Lời Nói Đầu: Đây không phải là một bài tường trình về buổi Hội Ngộ Chính Thức (ngày 02 tháng 07, 2023) của Chương Trình Hội Ngộ Đồng Hương Quảng Trị Thế Giới 2023, nhân kỷ niệm 40 năm thành lập (1983-2023), với chủ đề "Quảng Trị Mảnh Đất Tình Người" do Hội Ái Hữu Đồng Hương Quảng Trị tổ chức tại Quận Cam, Nam California mà đây chỉ là một bài viết nêu lên những điều đáng ghi nhận của buổi Hội Ngộ.

- Tổ Chức Quy Mô
Với 3 buổi hội ngộ (Tiền Hội Ngộ, Hội Ngộ Chính Thức, Hậu Hội Ngộ) trong 3 ngày liên tiếp (1, 2 và 3 tháng 07, 2023) tại 3 nhà hàng khác nhau đi cùng 3 chương trình văn nghệ phong phú cộng thêm các phần tổ chức đi tour, lo việc đưa đón, trú ngụ, huy hiệu & quà lưu niệm, áo dài đồng phục, ... nhưng lại có một giá vé rất tượng trưng nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho mọi người, khuyến khích sự tham dự đông đảo của đồng hương. Điều này đã cho thấy Ban Tổ Chức tuy gồm những người chỉ có một tấm lòng đầy nhiệt huyết cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các mạnh thường quân đã có khả năng tổ chức rất chuyên nghiệp, chuẩn bị chu đáo, thật đáng ca ngợi.

- Lượng Người Tham Dự
Sự hưởng ứng nồng nhiệt của đồng hương Quảng Trị và thân hữu đã đưa số người tham dự buổi Hội Ngô lên đến trên dưới 600. Trong số này có những người đến từ các tiểu bang xa, và xa hơn nửa là từ Canada, Việt Nam, Úc,...

Đây là dịp để cho bạn bè, hàng xóm, các người thân quen "kỳ ngộ" sau bao nhiêu năm xa cách, biệt tăm tin tức. Có nhiều người mừng mừng xúc động gặp lại nhau sau hơn nửa thế kỷ (50, 60 năm), tiếp theo sau đó là những mẫu chuyện xưa nhắc lại thời thơ ấu, tiểu học, trung học,... kèm theo những tiếng cười vang rồi chụp chung những tấm hình để lưu lại như lưu bút ngày xanh cho dầu nay da đã mồi, tóc đã bạc.

- Chào Cờ Việt-Mỹ
Buổi Hội Ngộ được khai mạc với nghi thức Chào Quốc Kỳ Việt-Mỹ và Một Phút Mặc Niệm trong một bầu không khí thật trang nghiêm. Quốc Ca Việt & Mỹ do hai cô gái khả ái thực hiện. Trước tiên, quốc ca VNCH được đồng hương hợp cùng hát vang - "Này công dân ơi! Quốc gia đến ngày giải phóng ...". Kế tiếp là quốc ca Hoa Kỳ, nhưng chẳng may "micro" bổng dưng "tắt tiếng" vì bị trục trặc kỹ thuật, vậy là cô phụ trách phần quốc ca Hoa Kỳ cất cao tiếng hát, không cần micro, không cần nhạc đệm, và đã được cả hội trường, đa số là các bạn trẻ, đồng thanh "hợp xướng" - "O say can you see, by the dawn’s early light, ...", và đã được chấm dứt bằng một tràng pháo tay vang dội cả hội trường.

- Cờ Bay Cờ Bay
"Cờ Ta Bay Trên Quảng Trị Thân Yêu" (Cục Chính Huấn: thi sĩ Tô Kiều Ngân và nhạc sĩ Trương Hoàng Xuân) là bản hùng ca ghi lại một chiến công bi hùng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, tái chiếm Quảng Trị vào ngày 16/9/1972, trong trận chiến khốc liệt nhất của cuộc chiến tranh Việt Nam - Mùa Hè Đỏ Lửa(1972). Bản nhạc này đã được lấy làm bản nhạc chính thức của Hội Ái Hữu Đồng Hương Quảng Trị Nam California và để mở đầu chương trình buổi Hội Ngộ toàn ban văn nghệ và toàn thể đồng hương đã hùng hồn cùng nhau ca vang "Cờ bay, cờ bay oai hùng trên thành phố thân yêu ..." với một rừng Cờ Vàng phất phới tung bay làm cho bầu không khí trong hội trường trở nên hào hùng, sôi động.

- Tri Ân Chiến Sĩ QLVNCH
Để bày tỏ lòng tri ân đối với các quân binh chủng QLVNCH, đặc biệt là TQLC và Nhảy Dù, đã hy sinh xương máu trong trận chiến chiếm lại Quảng Trị, hai toán Cựu Quân Nhân TQLC và Nhảy Dù đã được BTC, thay mặt cho đồng hương Quảng Trị, mời lên sân khấu để trao tặng một tấm bảng đồng (plaque)Tri Ân tinh thần chiến đấu dũng cảm trong công cuộc bảo vệ Tổ Quốc và Quê Hương Quảng Trị. Ngay sau đó, quý cô, quý bà trong tà áo dài thướt tha, duyên dáng tiến lên choàng vòng hoa cho từng vị Cựu Quân Nhân gợi nhớ lại hình ảnh "em hậu phương anh tiền tuyến" ngày nào của các nữ sinh choàng vòng hoa đón mừng, vòng hoa chiến thắng cho các chiến sĩ QLVNCH oai hùng trở về từ các mặt trận đầy khói lửa.

- Giới Trẻ Tham Gia
Sự tham dự buổi Hội Ngộ và sự tham gia tích cực vào chương trình Hội Ngộ của các hậu duệ thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba qua các phần phát biểu, văn nghệ, phụ giúp BTC là một điều đáng khích lệ, một niềm tự hào cho các phụ huynh, các thế hệ cha ông. Điều này cho thấy đã có một sự tiếp nối giữa hai thế hệ, thế hệ đi trước và thế hệ hậu duệ, do sự dạy dỗ, dẫn dắt của các phụ huynh, của các thế hệ đi trước và do sự trưởng thành, hiểu biết về nguồn gốc của thế hệ hậu duệ. Sự hy sinh, tình thương yêu và công sức vun trồng của các bậc cha mẹ đã giúp cho thế hệ con em đơm hoa, kết trái đem đến cho cộng đồng người Việt một niềm hãnh diện vô cùng lớn lao.

- Văn Nghệ Phong Phú
Chương trình văn nghệ thật phong phú với các tiết mục: ca, vũ, ngâm thơ, dân ca trào phúng,... có nội dung vinh danh, tri ân các chiến sĩ QLVNCH, ca ngợi tình tự quê hương, tình yêu thương đồng bào, ... Thưởng thức được một chương trình văn nghệ phong phú, đặc sắc như vậy có mấy ai biết được công sức đóng góp của BTC, của các trưởng ban, trưởng nhóm và của các cá nhân ca nghệ sĩ "tài tử", cây nhà lá vườn trong việc sắp xếp, chuẩn bị, tập dợt từng lời nói, câu ca, điệu múa nhất là phải đương đầu với những sự khó khăn, trở ngại về phương diện địa lý (ở cách xa nhau) và chỉ có thể chỉ dẫn, tụ họp trên "on-line". Một chương trình văn nghệ mang nhiều ý nghĩa, có giá trị về nghệ thuật đồng thời nhằm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam.

Kết Luận:
CS Miền Bắc gây nên cuộc chiến tranh khói lửa tàn phá quê hương, gieo bao nhiêu chết chóc, tang thương cho Miền Nam Việt Nam. Riêng trong trận chiến Mùa Hè Đỏ Lửa (1972), người dân Quảng Trị, một phần bị vùi thây dưới đất đá, trong hoang tàn đỗ nát, một phần liều chết tìm cách chạy thoát ra khỏi vùng lửa đạn hướng về phía Nam (Huế), trên đoạn đường Quốc Lộ 1, từ thành phố Quảng Trị đến cầu Mỹ Chánh, được mệnh danh là Đại Lộ Kinh Hoàng. Đó là đọan đường mà người dân Quảng Trị đã bị CS Miền Bắc tàn sát một cách vô cùng man rợ bằng đạn pháo. Hàng ngàn xác chết không nguyên vẹn nằm rãi rác trên Đại Lộ Kinh Hoàng nồng nặc mùi tử thi đã trở thành cơn ác mộng, một nổi ám ảnh suốt đời cho những người sống sót hay chứng kiến.

Sau trận chiến Mùa Hè Đỏ Lửa, thành phố Quảng Trị coi như bị bình địa, người dân Quảng Trị ly tán, tản mát đi khắp mọi nơi. Kế đến là ngày 30 Tháng Tư 1975, nước mất nhà tan, tưởng chừng như cộng đồng người dân Quảng Trị sẽ biến mất - NHƯNG KHÔNG, tuy thành phố Quảng Trị đã bị bom đạn nghiền nát, người dân Quảng Trị đã bị tàn sát, tan tác, đất nước đã và đang bị CSVN phá nát nhưng với sự kiên cường, người dân Quảng Trị nói riêng và người Việt tỵ nạn nói chung đã vươn lên từ tro tàn, từ hoang tàn đổ nát để xây dựng lại một cuộc sống mới đầy tình người trên quê hương Việt Nam và trên quê hương thứ hai ở hải ngoại. Cái tình người ấy được gói gọn trong chủ đề của chương trình Hội Ngộ - "Quảng Trị Mảnh Đất Tình Người"!

Little Saigon, Orange County, California
07/02/2023

Một số hình ảnh buổi Hội Ngộ Đồng Hương Quảng Trị Thế Giới 2023 -
https://photos.app.goo.gl/tQT3VxWoiYHoraj89

Hình ảnh buổi Hội Ngộ đăng tại trương mục Facebook Lê Thành -
https://www.facebook.com/media/set/?vanity=le.thanh.94&set=a.6546556008741018

No comments:

Blog Archive