Monday, July 10, 2023

Làm sao bạn có thể tin vào Niết-bàn

Có vài người bạn không theo tôn giáo nào cả và không thích thực hành tâm linh vì không chấp nhận một giáo lý nào hết. Và họ hỏi tôi: Làm sao bạn có thể tin rằng Niết-bàn là có thật? hay tin có kiếp sau?

Có người còn hỏi: Cần tu bao nhiêu lâu mới đắc đạo? Rồi tiếp: "Nếu biết mình thực hành trong vòng một, hai tháng mà đắc đạo, thì tôi sẽ bỏ công sức tu hành hết mình. Nhưng chẳng biết chính xác bao giờ mới đắc, tôi chẳng muốn lãng phí đời mình!"

Tôi nói: “Các bạn ạ, ngay cả khi không có Niết-bàn, không có kiếp sau, ngay cả khi hành thiện hay bất thiện chẳng mang lại quả báo phước hay tội gì, tôi vẫn thực hành Chánh niệm, tôi vẫn cố gắng hết sức để trở thành một người từ bi, tôi vẫn giữ tâm mình sáng suốt và thanh tịnh. Bởi vì tôi phát hiện rằng: khi đó, tôi rất bình an, hạnh phúc.

Không có chánh niệm, tâm suốt ngày bất an, xáo động vì những chuyện không đâu, không biết thương yêu và không có lòng nhân hậu, đó mới thật sự là KHỔ."

-- Thiền sư U Jotika -

No comments:

Blog Archive