Hôm Chủ nhật (23/8), 12 nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ trên biển khi họ đang cố gắng trốn thoát sang Đài Loan, Taiwan News đưa tin.
Cảnh sát biển Trung Quốc hôm thứ Tư (26/8) thông báo trên Weibo rằng vào Chủ Nhật (23/8) họ đã bắt giữ hàng chục người vượt biên trái phép trên một chiếc tàu cao tốc ở phía đông nam Hồng Kông.
Hôm thứ Năm (27/8), Đài Á Châu Tự do (RFA) đưa tin 12 người trên chiếc tàu bị bắt mà cảnh sát biển Trung Quốc đề cập là các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông, trong đó có nhà hoạt động nổi tiếng Andy Li (Lý Vũ Hiên), sáng lập viên của nhóm dân chủ “Câu chuyện Hồng Kông”.
Cách đây chưa lâu, vào ngày 10/8, Andy Li đã bị an ninh đặc khu bắt giữ với cáo buộc “câu kết” với nước ngoài vi phạm Luật An ninh Quốc gia mới mà chính quyền Trung Quốc vừa cho áp dụng đối với Hồng Kông. Những người còn lại trong số 12 người bị bắt cũng từng tham gia các cuộc biểu tình yêu cầu dân chủ cho Hồng Kông, theo RFA.
Các nhà hoạt động này hiện đang bị Cảnh sát biển Trung Quốc giam giữ và điều tra. Theo Luật Hình sự của Trung Quốc, các công tố viên có thể cáo buộc họ tội danh di cư bất hợp pháp, và nếu bị kết án, họ có thể phải đối mặt với một năm tù trước khi bị trục xuất trở về Hồng Kông.