Monday, August 24, 2020

KHỜ

Toai Khanh (Trích đoạn bài giãng)

...Tôi nói vì muốn cho bà con hiểu, hạnh phúc không đáng để ước mơ và đau khổ không đáng để sợ hãi. Không đáng để mình đam mê, không đáng để mình sợ, mà hai đứa cộng lại chỉ đủ để cho mình thấy chán ngán thôi. Tại sao chán?

- Không đứa nào bền lâu hết. Đó là nói về khía cạnh thời gian. Về bản chất, cái thích, cái ghét là do tiền nghiệp, khuynh hướng tâm lý và môi trường sống. Vì có được cái mình thích thì mới hạnh phúc. Vì phải chấp nhận cái mình ghét nên mới đau khổ.

Dầu cho chiều nay bác sĩ nói mình bị ung thư, không qua được, nếu nói rốt ráo theo tinh thần nhà Phật thì chúng ta đã chết từ nhiều năm nay chứ không phải đợi đến chiều nay mới chết. Và chết không phải là sự kết thúc, không phải chấm dứt mà là bắt đầu một hành trình khác. Và Đức Phật dạy rất rõ, người có tu hành phải hiểu rằng xài thân này mấy chục năm là đủ rồi, bỏ kiếm cái mới xài tiếp cho đến bao giờ không còn cái để xài thì gọi là giải thoát. Vì không thường trực sống với cái nhận thức kỹ lưỡng về thân nên anh tưởng nó hay lắm. Rồi vì vậy, mới sợ mất nó.

Có người sẵn sàng ly dị không cần chia cũa vì nổi khổ của cuộc hôn nhân đó lớn hơn cái tài sản. Và có những người đàn bà tiếp tục chấp nhận cuộc hôn nhân đau khổ là vì lý do nào đó, lớn hơn nỗi khổ phải gánh chịu trong cuộc hôn nhân ấy...
Nếu không thấy ra điều tôi nói nãy giờ, thì lại tiếp tục mê nữa: 

-Hễ mê thích là có bất mãn, còn mê thích là có đầu tư. Mà hễ đầu tư là có đầu thai. Mà đầu thai về đâu thì...trời biết, đa phần là đi xuống. Mà đi xuống dưới rồi thì cơ hội trồi lên lại là cực hiếm.

-Theo mô tả trong kinh, chỉ cần 1 tích tắc, từ con người đi xuống làm con giun. Nhưng từ một con giun lên trở lại làm con người, thì không biết bao nhiêu tỷ năm. Vì sao? Vì xuống tới đó rồi, đầu óc không còn phân biệt được thiện ác nữa.

-Và sau thời sa đọa quá sâu, khi được trồi lên thì phải sống khờ rất nhiều kiếp. Trong kinh Hiền Ngu nói vậy, không phải tôi nói. Khờ từ cái con li ti đến khi nó trồi lên từ từ. Tới hồi làm người, cũng vẫn khờ. Quý vị thấy có người chỉ làm lụng, ăn ngũ, không màng ba cái vụ triết học, tâm linh, chính trị, văn chương... Có nhiều thuyền nhân Việt Nam vượt biên bị đũ kiễu hoạn nạn trên tàu, đau khổ gần chết, qua tới đây có được cơ nghiệp, họ vẫn không hiểu lý do họ đi vượt biên! -"Người ta rủ đi thì đi thôi". Nghĩa là qua tới bên đây rồi, chỉ biết đi làm, kiếm tiền, sống sung sướng. Tới hồi Việt Nam mở cửa, thì họ về nước, mua đất cất nhà. Họ không nhớ ngày xưa vì đâu họ phải bán mạng lên đường. Cái đầu họ rất là đơn giản, đơn giản lắm. Có nhiều cụ 60, 70 tuổi, đi về bển chỉ vì một lý do là họ khen con gái Việt Nam lễ phép, hơn nó mấy chục tuổi nó cũng kêu bằng anh. Chỉ vì thế thôi. Trong khi mình thấy kỳ nhưng họ sống đơn giản vô cùng. Rồi có người nói thích về nước vì đêm hôm nhứt mỏi, búng tay một cái là có ngay dịch vụ đấm bóp tại gia. Vì về xứ sướng quá, nên về bển hưởng.

Tôi biết nhiều người nghe. họ sẽ giận tôi, tại sao dám chọt tới họ. Nhưng tôi phải nói cho hết. Mang thân người, đừng nghĩ là đều có khả năng nhận thức giống nhau. Có người nói đến chính trị họ hoàn toàn mù tịt. Có người mù tịt văn học nghệ thuật. Và có người nói đến tâm linh, tôn giáo, tín ngưỡng, tinh thần là họ mù tịt. Mà mù là còn đỡ, họ còn thắc mắc là nhắc đến mấy thứ đó để làm gì.

Sự dốt nát không trầm trọng bằng niềm tự hào với cái dốt của mình - một ông thi sĩ Canada nói cái câu đó. Kẽ tự hào với cái dốt của nó - tôi bái lạy từ xa. 

Lỗi lầm bản thân chưa đáng sợ bằng sự tự hào về lỗi lầm đó. Vô minh đáng ngại, nhưng tự hào với cái vô minh thì thật đáng ngại hơn...

No comments:

Blog Archive