Thursday, August 20, 2020

VÌ SAO GỌI "HIỆP ƯỚC ABRAHAM"?

* Hòa bình giữa Do Thái và Ả Rập là cơn ác mộng đối với Ba Tư (Iran)!

* Ghi chú thêm về các tôn giáo trên toàn cầu.

1/ Hiệp ước bang giao chính thức giữa Quốc gia Do Thái (Israel) với Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhứt (UAE) vừa được thỏa thuận gần đây, được đặt tên là "Hiệp ước Abraham". Trong thông cáo của TT Donald Trump & bộ sậu của TT thực hiện việc kết nối hòa bình này, đưa ra lời giải thích vì sao dùng danh xưng "ABRAHAM". Vì một lẽ thật: Abraham là bậc Tổ phụ của tín đồ Ki-tô giáo (Christianity; cách gọi khác là Cơ đốc giáo), Tổ phụ của tín đồ Hồi giáo Ả Rập (Islam; tiếng Ả Rập gọi "Abraham" là "Ibrahim"), và là Tổ phụ của tín đồ Do Thái giáo (Judaism).

Hiệp ước Abraham không nhằm qui về một mối theo nghĩa "đồng phục tư tưởng", mà cần hiểu đúng đây là SỰ CHAN HÒA trong biển cả, trong lòng đại dương của hòa bình - dựa trên nền tảng đức tin từ Tổ phụ Abraham (Ibrahim) vào một đấng Tạo hóa duy nhứt.

2/ Có một điều quí bạn cần lưu ý: Cộng hòa Hồi giáo Ba Tư (Iran) KHÔNG nằm trong khối Ả Rập.

Khối Ả Rập gồm 22 quốc gia sau: Ả Rập Saudi (quốc gia có diện tích lớn nhứt và GDP cao nhứt trong khối Ả Rập), UAE (quốc gia có mức sống GDP/đầu người cao nhứt trong khối Ả Rập), Algeria, Bahrain, Comoros, Djibouti, Ai Cập, Iraq, Jordan, Kuwait, Lebanon, Libya, Mauritania, Morocco, Oman, Palestine, Qatar, Somalia, Sudan, Syria, Tunisia, và Yemen.

* Nền hòa bình được thiết lập giữa Do Thái và khối Ả Rập, theo Tổng thống Donald Trump, là cơn ác mộng đối với chế độ độc tài của giáo chủ Khamenei tại Tehran (Ba Tư).

Nước Mỹ chỉ trong vài năm trở lại đây, dưới thời Tổng thống Trump, đã trở thành quốc gia tự lực về nguồn dầu khí, hơn nữa còn xuất cảng năng lượng! Do đó, TT Trump tuyên bố, nước Mỹ không cần thiết can dự vào Trung Đông nữa vì không còn phụ thuộc về nguồn dầu khí; NHƯNG vẫn sẵn sàng trợ giúp cho các quốc gia đồng minh nhằm duy trì nền hòa bình tại Trung Đông.

3/ Cả ba tôn giáo - gồm Kitô giáo (tôn giáo có nhiều tín đồ nhứt hiện nay), Hồi giáo (tôn giáo lớn thứ nhì thế giới), Do Thái giáo - được gọi chung là: "Abrahamic religions" (những tôn giáo khởi nguồn từ Abraham).

Nếu như Ấn giáo mang tính chất đa thần giáo, Phật giáo không truy nhận có đấng Tạo hóa... thì "Abrahamic religions" đặt niềm tin có duy nhứt một Đấng Tạo hóa (độc thần, không đa thần) - tùy theo cách gọi của từng vùng mà Đấng Tạo hóa được xưng tụng là Javeh, Jehovah, Allah, God, Creator, "Ten-shu" 天主, Thiên Chúa, Chúa Trời...

Ở VN, cách gọi "Công giáo" là "Thiên Chúa giáo" chưa thực đúng cho lắm, chỉ là một cách gọi riết thành quen mà thôi. "Thiên Chúa giáo" cần được hiểu rộng là "Abrahamic religions", gồm ba tôn giáo:

3a) Christianity (Kitô giáo, còn gọi là Cơ Đốc giáo; vì Kitô/Cơ Đốc đều mang nghĩa là đấng Jesus Christ) với 2,3 tỉ tín đồ, đông nhứt trên toàn cầu hiện nay.

Kitô giáo bao gồm: Công giáo (Catholic), Kháng cách (Protestant; với rất nhiều hệ phái, trong đó hệ phái Tin Lành Evangelicalism được biết nhiều tại VN), Chính thống giáo (Orthodox), v.v...

3b) Islam (Hồi giáo) với 1,8 tỉ tín đồ, là tôn giáo lớn thứ nhì hiện nay.
Hồi giáo chia ra Hồi giáo Sunni (80%), Hồi giáo Shiite (20%).

3c) Do Thái giáo (Judaism) có khoảng 10 triệu tín đồ.

HOA KỲ có tín đồ Kitô giáo (Christianity; chủ yếu là Protestant) chiếm khoảng 65-70% dân số trong nước, và là quốc gia có số tín đồ Kitô giáo đông nhứt - so sánh giữa các quốc gia - với 213 triệu người!

BA TÂY (Brazil) là quốc gia có số tín hữu Kitô giáo (chủ yếu là Catholic) đông thứ nhì, với 176 triệu người.

NGA có số tín hữu Kitô giáo (chủ yếu là Orthodox) với 117 triệu người.

(bài Nguyễn- Chương Mt) 

* Bản đồ các tôn giáo trên toàn cầu hiện nay: 

CHÚ Ý: tô màu tím đậm (hoặc màu xanh lá cây, hoặc màu hồng...) không phải là toàn bộ quốc gia đó theo Kitô giáo (hoặc Hồi giáo, hoặc Phật giáo) MÀ LÀ ở quốc gia đó tín đồ Kitô giáo (hoặc Hồi giáo, hoặc Phật giáo) đông hơn các tôn giáo khác.

Màu tím đậm: Kitô giáo, ở đây ghi chung cho Catholic, Protestant, Orthodox;

Màu xanh lá cây: Hồi giáo, ghi chung cho Sunny, Shiite;

Màu hồng: Phật giáo, ghi chung cho Theravada (Phật giáo Tiểu thừa, có nơi gọi là Phật giáo Nguyên thủy), Mahayana (Đại thừa), Vajrayana Buddhism (Kim cương thừa, hoặc Mật thừa).

* Hình ảnh bộ ba trong Hiệp ước Abraham: Thái tử Mohammed Bin Zayed của UAE, TT Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu. 

* Biểu tượng (từ trái qua phải): Islam, Christianity, Judaism.

Theo Nguyễn- Chương Mt

No comments:

Blog Archive