Thursday, August 27, 2020

Nếᴜ có thể gặp được một пgười tɾi kỷ, thì đó là phúc phậп khôпg gì lớп hơп

Một người cho dù thành công đến đâu đi chăng nữa, nếu không có mấy người bạn tâm giao, hoặc vì tư lợi khiến bạn bè thân thích đều rời xa, thì khẳng định đó là một cuộc đời thất bại.

Cố công bỏ sức lao động thì ai cũng có thể kiếm được tiền. Nhưng bằng hữu tốt chân chính trên đường đời thì chỉ có thể tùy duyên gặp được mà không thể cầu được. Người xưa nói: “Ngàn vàng dễ có, tri kỷ khó tìm”. Trong xã hội hiện đại, ai cũng cho rằng cạnh tranh cao độ là điều tất yếu. Điều đó khiến quan hệ giữa người với người càng ngày càng căng thẳng, lạnh nhạt. Thời buổi bây giờ, có lúc tình cảm lại chịu thất bại trước danh lợi và tiền tài. Khi cuộc sống còn nghèo khó, có rất nhiều bạn bè có thể đồng cam cộng khổ. Một khi giàu có rồi, bạn bè bên mình lại càng ngày càng ít. Hay ngược lại, khi giàu có thì bạn bè rất đông nhưng đến khi hoạn nạn thì người người đều lần lượt rời bỏ mình mà đi. Những điều này thật đáng suy ngẫm. Nếu có thể gặp được một người tri kỷ, thì đó là phúc phận không gì lớn hơn.

Con người biết nhau bởi chữ duyên, kết giao bởi chữ tình, quý nhau bởi nhân phẩm, kính trọng nhau bởi đức hạnh. Trong dòng sông cuộc đời, vì có chút tình ấm áp nên cuộc sống càng thêm nồng ấm và đặc sắc. Nhưng những tình cảm này giống như những lọ hoa tinh xảo lại dễ vỡ, cần lau chùi thường xuyên mới sạch bóng bụi trần ai, cũng cần toàn tâm trông coi săn sóc mới có thể hoàn mỹ được. Trong thế giới tình cảm không có cái đúng hay sai tuyệt đối, chỉ có người biết thấu hiểu trân quý hay không mà thôi. Nếu trân quý thì sẽ chân thành khoan dung, nếu không trân quý thì quay người bỏ đi.

Tình bạn cũng như thế, người bạn thực sự có lẽ chẳng nói lời ngon ngọt nhưng sẽ đối đãi chân thành. Người bạn thật sự không những khiến cuộc đời ta như gấm thêu hoa, mà còn chìa bàn tay ra khi ta trong hoạn nạn. Người bạn thật sự cho đi mà không cầu báo đáp, tốt với mình mà chẳng cần điều kiện chi. Người bạn thực sự sẽ đồng cam cộng khổ, mưa gió cùng thuyền, dắt tay cùng đi trong cõi hồng trần gió mưa sương khói mịt mùng này. Khi nhàn nhã thì một câu thăm hỏi, lúc ưu phiền thì một tiếng ủi an. Khi thất bại thì một lời khích lệ, lúc thành công thì một tiếng chia vui. Tất cả đều là sự trao truyền của chân tình thành ý. Tình cảm giữa con người là có qua có lại. Nếu mình lạnh giá như băng thì người ta sao có nhiệt tình với ta? Nếu mình so đo cò kè thì người ta sao có thể khoan dung đối đãi? Gieo thiện lương thì thu về cảm kích, gieo nhiệt tình thì gặt hái tình thân.

No comments:

Blog Archive