Thursday, August 27, 2020

ĐỀN ƠN CHA MẸ

Sư Giác Nguyên 

Không một sự đền ơn hình thức nào có thể đền đáp tấm lòng của cha mẹ. Nhưng chỉ cần người con biết hướng dẫn cha mẹ có đời sống tâm linh thì coi như đáp đền được .

Trong Chú giải có ghi rõ :- Chỉ có một cách duy nhất để báo hiếu rốt ráo là con cái giúp cha mẹ có bốn pháp lành sau đây :

*Saddha-Chánh tín, *Sila-Giới hạnh, *Caga-Thí xả, *Panna-Trí tuệ.

Vì nhờ hành trì bốn pháp này, cha mẹ sẽ có luân hồi tốt đẹp. Thậm chí, có thể chấm dứt luân hồi .

1-Chánh tín. Là đức tin, niềm tin căn cứ trên trí tuệ, nghiệp báo và tam tướng. Tin rằng làm thiện thì được vui, làm ác thì bị khổ. Mọi thứ do duyên mà có, có rồi phải mất.

2-Giới hạnh. Người sơ cơ giữ giới để cầu phúc, vì người khác như: e ngại thị phi. Không sát sanh bởi vì sợ kiếp sau yểu thọ, bệnh, giữ giới để kiếp sau, mình được trường thọ khỏe mạnh.

-Riêng người hiền trí nói chung , bậc hiền thánh nói riêng, giữ giới vì lòng thương, không thể nào cướp đoạt mạng sống người khác và chẳng những thế, các vị còn tránh luôn những gì liên quan đến việc làm khổ chúng sanh khác, đó cũng là râu ria của giới sát sanh.

-Như giới hành dâm, là tính giao nam nữ, có đến 7 điều liên quan, nghỉa là dù không gần gũi thân xác nhưng thích nhìn ngắm, nghe tiếng nói, tơ tưởng đến...đều liên quan đến giới hành dâm. Mình -Không trộm cắp cũng vậỵ  Không có cướp đoạt, lén lút lấy nhưng có lòng ham thích, chú ý lưu tâm đến cái của người khác, là không nên.

*Vậy thì giới có 2 trường hợp, một là cầu phúc tránh tội, hai là bản chất thiện pháp của mình không cho mình làm chuyện đó .

3-Thí Xả. Giúp cha mẹ có khả năng thí xả, nghĩa là nói làm sao để cha mẹ thấy rằng buông ra tốt hơn nắm lại. Chẳng hạn, đức Phật dạy rằng : -Một ngôi nhà đang cháy thì việc làm duy nhất là nhanh chóng đem ra những thứ có giá trị mà mình không muốn mất. Cũng vậy, tấm thân này sẵn sàng gặp bao nhiêu điều bất trắc, lão, bệnh, tử, tai họa, không lường trước được và chúng ta có thể ra đi bất cứ lúc nào.

Khả năng bố thí cũng có 2 ý nghĩa, một là bố thí cầu phúc để đời sau không thiếu thốn, mà được dư. Hai là bố thí để mài mòn ý niệm sở hữu, buông bỏ thói quen bủn xỉn, ôm giữ ghì chặt của nhiều đời, của vô số kiếp sanh tử tiền thân.

4-Trí Tuệ. Giúp cho cha mẹ luôn nhớ điều này: Nghiệp lý, là cái gì cũng có nhân có quả, nhân quả luôn tương ứng nhau, mọi thứ không ngẫu nhiên mà có, cũng không do đấng cao sanh nào tạo ra, mọi thứ do vô vàn nhân duyên tác động. Mọi thứ do duyên mà có, có rồi cũng mất. Do thiện mới có vui, do ác mới có khổ. Thiện- ác buồn-vui này đều do vô số điều kiện mà có, có rồi phải mất đi. Tuy nhiên, vì bản chất là thiện, vì tôn trọng điều thiện thì mình phải hành-thiện lánh-ác, nhưng luôn luôn nhớ rằng quả của thiện hay là quả của ác cũng đều là vô-ngã vô-thường. Dầu tránh ác thì cũng luôn nhớ là nó vô ngã vô thường và dầu hành thiện thì cũng phải nhớ quả thiện nào-dù hay cách mấy- cũng là vô ngã vô thường. Đó gọi là sống trong Trí tuệ. Đức Phật đã trã lời cho quỷ Dạ Xoa rằng : -"Cuộc sống trí tuệ là cuộc sống cao quý nhất".

Cuộc đời này là một màn đêm mịt mù. Phúc thay cho kẻ nào được sống trong ánh sáng, bởi vì không có ánh sáng thì mình chỉ có sống mờ, sống mò thôi. Trong căn phòng chật hẹp, bụi bặm, nhiều đồ đạc, mà ban đêm mình mò thì khả năng tai nạn rất lớn, nói chi tới cuộc đời bao la mênh mông này. Trong biển đời bát ngát mịt mù tối thui, thì cái kiểu tai nạn Titanic là chuyện nhỏ, còn những cái khác khủng khiếp hơn nữa. Cho nên được sống trong nguồn sáng của trí tuệ là cả một đại phúc đại hạnh.

**Đức Phật ngài dạy chỉ có một cách duy nhất để trả được ơn cha mẹ, chính là an trú cha mẹ vào bốn pháp này.

No comments:

Blog Archive