Thursday, August 16, 2018

Tổng thống Trump thu hồi đặc quyền an ninh của cựu giám đốc CIA


Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thu hồi quyền truy cập thông tin mật (security clearance) của cựu giám đốc CIA John Brennan, theo Fox News.
Bach Cung đã công bố quyết định này hôm thứ Tư (15/8), đây là quyết định đầu tiên sau khi xem xét hoạt động của một số quan chức tình báo và thực thi pháp luật cao cấp dưới thời cựu Tổng thống Obama.
Thư ký báo chí Toa Bach Cung Sarah Sanders đã thay mặt Tổng thống Trump đọc tuyên bố về ông Brennan trong cuộc họp báo, trong đó nói rằng cựu giám đốc CIA “có một quá trình làm việc với nhiều nghi vấn”.
Tuyên bố cho hay ông Brennan đã “lợi dụng” quyền truy cập thông tin an ninh của mình để “tung tin” nhằm chống lại chính quyền Trump.
“Tổng thống có thẩm quyền bảo vệ thông tin an ninh và quản lý những người có quyền tiếp cận nguồn thông tin này, và vì thế ông ấy đang thực thi trách nhiệm của mình thông qua hành động này”, bà Sanders cho biết hôm thứ Tư.
Tháng trước, Bach Cung cho biết họ đang xem xét quyền truy cập thông tin an ninh đối với các cựu quan chức dưới thời Tổng thống Obama, bao gồm cựu giám đốc FBI James Comey; cựu phó giám đốc FBI Andrew McCabe; cựu giám đốc tình báo quốc gia James Clapper; cựu cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice và cựu giám đốc CIA Michael Hayden.
Cựu giám đốc FBI dưới thời Obama, James Comey. (Ảnh: AP)
Hôm thứ Tư, bà Sanders đã bổ sung viên chức Bộ Tư pháp Bruce Ohr, cựu điệp viên FBI Peter Strzok và cựu cố vấn FBI Lisa Page vào danh sách xem xét thu hồi quyền truy cập thông tin an ninh.
“Quyết định với ông Brennan đã rõ, những người khác hiện đang được xem xét”, bà Sanders nói.
Vào tháng trước, Bach Cung đã cáo buộc các cựu quan chức của Obama cố tình “chính trị hóa” hoặc “kiếm tiền” từ truyền thông, và nói rằng những thông tin mà họ đưa ra “là không hợp pháp và không có bằng chứng”.
Ông Brennan đã cộng tác với các hãng truyền thông NBC News và MSNBC từ tháng 2/2018 với tư cách là nhà phân tích tình báo và an ninh quốc gia cao cấp.
Trong tuyên bố ngày 26/7, Tổng thống Trump nói: “Gần đây ông Brennan đã nói dối, dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là ông ấy càng ngày càng đưa ra những bình luận quá khích, đây là điều trái ngược với cách hành xử của người được cấp quyền truy cập những thông tin mật”.
Cựu Tổng thống Obama và ông Brennan. (Ảnh: Truthfeed)
Nhưng bất chấp việc điều tra của chính quyền Trump, một số cựu quan chức cho rằng họ không bị ảnh hưởng gì.
Sau thông báo của Bach Cung, ông Hayden đã viết trên Twitter: “Việc tôi nói hay viết sẽ không bị ảnh hưởng gì”.
Trong khi đó, một người bạn của ông Comey tên là Benjamin Wittes đã viết trên Twitter vào tháng trước rằng cựu giám đốc FBI không còn quyền truy cập thông tin an ninh để thu hồi.
Ngoài ông Brennan thường cộng tác với MSNBC, còn có ông Clapper và Hayden cũng là những nhân vật thường cộng tác với đài CNN.
Trong một bản tin đưa ngày 6/8, tờ Update America cho biết những đài truyền thông thường đưa tin thất thiệt hoặc bất lợi cho Tổng thống Trump như MSNBC hay CNN đều có lượng người xem giảm.
Lục Du

No comments:

Blog Archive