Wednesday, August 22, 2018

Tổng thống Argentina tuyên bố kiện chính phủ Venezuela vì chống lại loài người


Tổng thống Argentina Mauricio Macri đang có kế hoạch tố cáo chính phủ Venezuela lên Tòa án Hình sự Quốc tế tại Den Haag, Hoà Lan vì tội ác chống lại loài người, theo bản tin ngày 20/8 của Reuters.

Ông Macri cho biết ông sẽ báo cáo những vi phạm của chính phủ theo đường lối cánh tả của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro lên tòa án “trong những tuần tới”, và ông nói rằng kế hoạch của ông đã nhận được sự ủng hộ của các tổng thống Colombia, Chile và Paraguay.
“Đối với tôi, không nghi ngờ gì, ở Venezuela, nhân quyền bị vi phạm một cách có hệ thống, phe đối lập và người dân bị đàn áp. Những điều này thúc đẩy chúng ta cần phải có hành động mạnh mẽ hơn”, ông nói với đài truyền hình tiếng Tây Ban Nha của CNN.
“[Tổng thống] Maduro không hề thay đổi. Tôi không lạc quan trong ngắn hạn về những gì sẽ diễn ra ở Venezuela”, ông Macri nêu quan điểm.
Tổng thống Argentina đưa ra các bình luận sau khi Tổng thống Venezuela Maduro công bố một tỷ giá hối đoái duy nhất và neo buộc tỷ giá này vào đồng tiền ảo Petro do Chính phủ phát hành, việc làm này về thực chất, theo Reuters, là phá giá 96% đồng nội tệ Bolivar của đất nước đang chìm sâu trong khủng hoảng này.

Tổng thống Macri và Tổng thống Trump. (Ảnh: TRT World)

Theo Reuters, không tìm thấy cơ hội sống sót ở Venezuela và mất niềm tin vào chính phủ, đã có hơn 1 triệu người dân của đất nước từng thuộc hạng giàu có nhất Nam Mỹ chạy sang Colombia để nhận được sự che chở, cùng hàng trăm ngàn người chạy sang các nước láng giềng khác như Ecuador, Brazil, Paragoay hay Peru để tìm kế sinh nhai.
Văn phòng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã gửi một báo cáo về Venezuela cho Tòa án Hình sự Quốc tế, và các công tố viên đã mở một cuộc điều tra sơ bộ về các cáo buộc vi phạm nhân quyền của chính phủ Maduro vào tháng Hai.
Báo cáo này cho biết, lực lượng an ninh Venezuela được cho là đã giết hại hàng trăm người biểu tình và những người bất đồng chính kiến, điều này cho thấy luật pháp “hầu như vắng bóng” ở đất nước đang theo sự lãnh đạo của Maduro, vị tổng thống tôn sùng đường lối cánh tả.
Lục Du

No comments:

Blog Archive