Sunday, August 26, 2018

Người mẫu Sylvette của họa sĩ Picasso


image.png
Đây là một bài cũ trong Paris Match viết về Sylvette David, một người được xem là "muse" của Picasso trong thời điểm các nhà bình luận gọi là "Ponytail Period" hay "Sylvette Period" trong cuộc đời nghệ thuật của Picasso

Năm 1954, Sylvette 19 tuổi sống tại Villauris, Cote d'Azur, gần studio của Picasso, ngày nào cũng đi bộ qua, Picasso thích hình ảnh cô bé với kiểu tóc "đuôi ngựa" và phác họa cô qua trí nhớ, một hôm đưa tấm họa cho cô xem và từ đó cô trở thành người mẫu và nguồn cảm hứng của Picasso. Chân dung cô được xuất hiện trong 60 tác phẩm gồm có nhiều mediums (phác họa, tranh, điêu khắc....).  Khi Picasso triển lãm 60 tác phẩm này tại Paris rất thành công, ai  cũng muốn biết về "Mona Lisa" trong tác phẩm của Picasso. 

Picasso có rất nhiều người đàn bà trong đời nhưng Sylvette chỉ là "muse" chứ không hề là "lover" của Picasso, sau này có chồng con và gia đình vẫn là một người bạn của Picasso cho đến cuối đời của họa sĩ.
  
Hiện giờ Sylvette 83 tuổi, cũng là một họa sĩ đang sống tại South Devon, England.

image.png

image.png

 image.png
 image.png
  image.png
 image.png

PABLO PICASSO (PP) & BRIGITTE BARDOT (BB)

Theo huyền thoại thì khi các tác phẩm của Picasso về Sylvette đươc ra đời thì Brigitte Bardot đã theo dõi và bắt chước kiểu tóc "ponytail" và nhuộm tóc nâu sang vàng như Sylvette. BB đến thăm Picasso tại studio vào thời 1956 Cannes Film Festival và muốn là "muse" của PP, nhưng không hiểu sao PP từ chối không vẽ BB. Trong sách về tiểu sử của mình BB viết "I went to see Picasso but as he had already done Sylvette David, he didn't want to do me". Chúng ta có thể nhìn thấy trong tấm hình chụp chung, BB có vẻ giận dỗi (pouting) có lẽ BB không thể tưởng tượng một người đàn ông có thể resist mình! 

image.png

 image.png

Tammy Vu

No comments:

Blog Archive