Thursday, August 16, 2018

68% người Đài Loan không nhận mình là người Trung Quốc
Một cuộc thăm dò của ứng viên Quốc dân Đảng La Trí Cường với mục đích ủng hộ quan điểm “một Trung Quốc” đã phản tác dụng bởi 68% người Đài Loan được hỏi không coi mình là người Trung Quốc, theo Taiwan News.
Ông La vào ngày 13/8 đã thực hiện một cuộc thăm dò trên trang Facebook cá nhân bằng việc đưa ra câu hỏi đối với những người theo dõi trang của ông. Câu hỏi được đặt ra dựa trên quan điểm của một bài xã luận đăng trên tờ China Times rằng “người Đài Loan là người Trung Quốc”.
Những người theo dõi trang của ông La sẽ lựa chọn một trong hai ô, ô thứ nhất có tiêu đề “người Đài Loan, tất nhiên là người Trung Quốc”, ô thứ hai có tiêu đề “người Đài Loan không phải người Trung Quốc”.
Hai ô lựa chọn cho người tham gia cuộc thăm dò ý kiến của ông La. (Ảnh: chụp từ Facebook của ông La)
Sau một thời gian đã có 46.400 người tham gia cuộc thăm dò của ông La, trong đó có tới 68%, tương ứng 31.000 người, lựa chọn ô người Đài Loan không phải là người Trung Quốc, trong khi đó chỉ có 32%, tương đương 15.000 người, cho rằng người Đài Loan là người Trung Quốc.
Sau thời điểm có kết quả thăm dò trên ông La đã để lại bình luận với nội dung: “Tôi là người Đài Loan, tôi cũng là người Trung Quốc. Chung văn hóa, lịch sử và huyết thống nghĩa là có quốc tịch Trung Quốc, về mặt chính trị, tôi tin rằng ‘Trung Quốc’ là ‘Trung Hoa Dân Quốc’.
(Trung Hoa Dân Quốc (Republic of China – ROC) được thành lập năm 1912 sau cuộc cách mạng Tân Hợi (1911) do Tôn Trung Sơn lãnh đạo thành công. Ngày nay do ảnh hưởng từ lãnh thổ thống trị và nhân tố chính trị nên thường được xem là Đài Loan)
Nhiều cư dân mạng không đồng tình với quan điểm của ông La. Họ để lại các bình luận trên trang Facebook cá nhân của ông:
Đây là một ví dụ điển hình của việc sử dụng lý thuyết huyết thống để tạo ra những hiểu lầm trong chính trị”.
 “Tôi thực sự không hiểu được quan điểm của Quốc dân Đảng”.
DNA không phải là quốc tịch của bạn, một quốc gia không được xác định bởi DNA”.
Cuộc thăm dò ý kiến trực tuyến của ông La sẽ tiếp tục được thực hiện tới hết ngày 19/8.
Kha Đạt

No comments:

Blog Archive