Sunday, June 30, 2024

TIN TỨC - 29/6/2024

Ghi chú: Phần lớn trang Tin Tức này được viết xong trước khi có tranh luận Biden-Trump.

TIN TÒA ÁN

TCPV phán quyết về vụ biểu tình 6/1/2021
Một ngày sau khi Trump đại thắng trong cuộc tranh luận, TCPV liên bang tặng thêm quà cho Trump.

Trong một phán quyết với tỷ số 6-3, Tối Cao Pháp Viện liên bang phán bộ Tư Pháp, công tố, và quan tòa trong vụ xử ông Joseph Fischer, một người tham gia cuộc biểu tình ngày 6/1/2021 là lạm dụng luật khi truy tố ông Fischer, diễn giải một luật hành chánh nhỏ một cách quá bao quát để kết tội ông này, và ra lệnh hủy bản án, bắt công tố và quan tòa cứu xét lại vụ án cho đúng luật. Chuyện lạ lùng là trong phán quyết, bà Ketanji Jackson do Biden bổ nhiệm biểu quyết cùng phe bảo thủ trong khi bà Amy Barrett bổ nhiệm bởi Trump biểu quyết theo phe 2 bà cấp tiến do Obama bổ nhiệm.

Đây là một chiến thắng vĩ đại cho những người đã và đang bị tư pháp Biden truy lùng vì tham gia vụ biểu tình, có thể sẽ đưa đến việc cứu xét lại tất cả các bản án liên quan đến vụ biểu tình, và cứu xét lại luôn việc công tố đặc biệt Jack Smith truy tố Trump về tội sách động cuộc biểu tình này. Hơn 1.400 người đã bị truy tố và 350 người đã lãnh án cực kỳ nặng nề. Ông Trump cũng đã tuyên bố sẽ ân xá tất cả nếu ông đắc cử TT.


Vụ án lưu giữ hồ sơ
Bà quan tòa thụ lý vụ án Trump lưu giữ hồ sơ mật mang theo từ Tòa Bạch Ốc đã ra lệnh ngưng vô hạn định vụ xử. Tuy nhiên, bà vẫn cho phép và mở ra các phiên điều trần, cho hai bên công tố và Trump nêu ra những lý luận của hai bên. Tuần rồi, luật sư cả hai bên đã tranh cãi gay gắt trước tòa.

Các tranh cãi đều dựa trên việc diễn giải nhiều luật phức tạp mà chỉ có các luật sư hiểu nổi. Ta chỉ cần chờ xem cuộc xử chính thức thôi.

Quan tòa Las Vegas bác bỏ đơn kiện chống CH
Tuần rồi, trang Tin Tức có loan tin một bà quan tòa khu vực Mary Kay Holthus của tiểu bang Nevada đã bác bỏ đơn kiện của bộ trưởng Tư Pháp của tiểu bang về vụ CH thành lập danh sách cử tri đoàn 'giả'.

Tin bổ túc cho biết bà quan tòa bác bỏ vì ông bộ trưởng Tư Pháp theo đảng DC đã chơi mánh, truy tố đảng CH tại Las Vegas là thành phố DC nặng để hy vọng có bồi thẩm đoàn 'phe ta', thay vì truy tố tại Carson City là thủ phủ của Nevada, hay Reno là nơi các cử tri đoàn trú ngụ, là những thành phố ủng hộ CH mạnh. Bây giờ thì quý độc giả thấy rõ tầm quan trọng của việc sách lược 'lawfare' của Biden, luôn truy tố Trump tại những thành phố chống Trump mạnh nhất như New York hay DC, hay Atlanta, vì có thể có một bồi thẩm đoàn 'thân thiện', chống Trump.

Cuomo nhận định về 'lawfare'
Cựu thống đốc DC của tiểu bang xanh lè New York, ông Andrew Como đã công khai chỉ trích việc công tố Alvin Bragg và công tố Letitia James truy tố ông Trump trước các tòa New York. Theo ông Cuomo, đây hiển nhiên là những vụ án chính trị mà ông gọi là 'công lý chính trị hóa' -politicized justice- và nếu Trump không ra tranh cử chống Biden thì đã không có những vụ truy tố này.

Chả mấy khi một ông DC nói sự thật. Cụ vẹt nào phản đối ông DC Cuomo?

Bragg đòi bịt miệng Trump
Mặc dù phiên tòa coi như đã xong sau khi bồi thẩm đoàn tuyên cáo Trump 'có tội', bây giờ chỉ còn chờ quan tòa tuyên án và Trump kháng cáo, nhưng cuộc vận động tranh cử vẫn còn sôi nổi, công tố Alvin Bragg, người truy tố Trump về tội bịt miệng cô đào Stormy, đã xin tòa tiếp tục bịt miệng Trump vì Trump vẫn đang đi vận động tranh cử, tuyên bố lung tung, chỉ trích hệ thống tư pháp Biden.

Đòi hỏi này là bằng chứng thô bạo nhất tất cả những truy tố chỉ vì Trump phạm cái tội khổng lồ là dám ra tranh cử TT chống Biden.

Tin giờ chót: ông tòa Juan Merchan đã giảm bớt lệnh bịt miệng Trump, cho phép Trump nói về vụ xử tuy vẫn cấm không cho Trump công kích công tố, quan tòa và gia đình. Ông tòa bị áp lực nặng vì chắc chắn trong cuộc tranh luận, thế nào Biden cũng lôi vụ xử ra để bôi bác Trump, ông tòa không thể cấm Trump phản bác. Dù giảm phần nào, nhưng lệnh bịt miệng vẫn bị nhiều chuyên gia luật công kích vì vụ án coi như đã xong chỉ chờ ông tòa tuyên án, sao còn phải bịt miệng trong khi cuộc vận động tranh cử TT lên điểm đỉnh? Vẫn cố tình muốn giúp Biden thắng?


Bà quan tòa Judy nhận định
Trên tivi Mỹ, có một chương trình đặc biệt rất ăn khách cả mấy chục năm qua, đó là chương trình của bà quan tòa tên là Judy. Chuyên môn xử những vụ án gia đình Mỹ.

Mới đây, được hỏi về vụ án Trump bịt miệng cô Stormy, bà quan tòa Jude đã nói ngay đó là một vụ xử hết sức vô lý, 'totally non-sense'. Theo bà, công tố Bragg đã dùng tiền thuế của dân để theo đuổi một mục tiêu chính trị, trong khi cố bung tên tuổi mình ra vì tương lai nghề nghiệp của chính mình. Điểm quan trọng nhất trong vụ xử này theo bà Jude, là cho đến nay, vẫn chẳng ai hiểu rõ ông Trump đã phạm tội gì.


TCPV và quyền miễn trừ của TT
Như mọi người đã biết, Tối Cao Pháp Viện liên bang cho biết sẽ thụ lý vụ kiện xem một cựu TT có thể bị kiện hình sự về những việc làm và tuyên bố của ông khi còn đương nhiệm hay không. Cho đến nay, vẫn chưa có phán quyết mặc dù cuối tháng này, TCPV sẽ 'nghỉ hè', không họp tới tháng 9 (tin mới nhất, TCPV cho biết vì quá nhiều việc, nên sẽ gia hạn họp tới giữa tháng 7). Phe DC đang cầu mong TCPV sẽ cho phép truy tố cựu TT để tư pháp Biden có thể bắt nhốt đối lập Trump.

Tuy nhiên, TNS CH Lindsay Graham lại cảnh cáo phe DC nên cầu mong cho TCPV không cho truy tố cựu TT, nếu không thì sau khi đảng CH và Trump nắm quyền, sẽ truy tố Biden cả vạn tội, đặc biệt là tội gây nên khủng hoảng biên giới.

TCPV bác đơn kiện chống Biden
Trong một phán quyết với tỷ lệ 6-3 (với các TP John Roberts, Brett Kavanaugh, Amy Barrett biểu quyết cùng phe với 3 bà cấp tiến), TCPV bác đơn kiện của hai tiểu bang Missouri và Louisiana chống chính quyền Biden đã can thiệp, áp lực các trang mạng xã hội không được loan tin bất lợi cho Biden. Theo đa số, các tiểu bang kiện không phải là nạn nhân nên không có quyền kiện. Truyền thông loa phường làm rầm rộ, loan tin TCPV ủng hộ Biden kiểm duyệt các trang mạng xã hội chống loan tin phịa. Không thấy ai chỉ trích đòi thay đổi nhân sự TCPV.

Tòa chặn kế hoạch xóa nợ sinh viên
Hai quan tòa liên bang của hai tiểu bang Missouri và Kansas đã ra lệnh không được thi hành sắc lệnh xóa hay giảm nợ sinh viên của Biden. Cả hai ông tòa đều do Obama bổ nhiệm.

Trước đây, ngay trước khi có bầu quốc hội cuối năm 2022, Biden đã tung ra mánh này, tuyên bố xóa mấy trăm tỷ nợ của sinh viên để cứu đảng DC, nhưng sau đó, Tối Cao Pháp Viện đã ra lệnh cấm thi hành lệnh này vì Biden không có quyền làm chuyện này, mà việc xóa nợ phải là một quyết định qua một luật mới do quốc hội đưa ra và phê chuẩn.

Biden trong thế bí, càng ngày càng công khai ngồi xổm trên luật pháp.

TIN TRANH CỬ

Thăm dò mới của Fox:

Nói chung, Trump đại thắng trong các vấn đề kinh tế, lạm phát và khủng hoảng di dân, trong khi Biden thắng trên các vấn đề y tế và phá thai.

Ưu tiên của dân Mỹ ở đâu? Đó là tất cả vấn đề.

Trump vào hang cọp Pennsylvania
Trong khi cụ Biden trốn trong trại David để chuẩn bị học bài -'tập trận'- cho buổi tranh luận với Trump, thì ông Trump tiếp tục đi vận động, bù lại những ngày bị quan tòa Juan Merchan trói chân tại New York. Cuối tuần rồi, ông đã vào khu bắc thành phố Philadelphia, là một thành đồng khác của đảng DC tại tiểu bang then chốt Pennsylvania. Đã được cả ngàn người đón tiếp tung hô ngất trời.

Ông Trump đã vào một tiệm ăn bình dân ăn món 'cheesesteak' -thịt bò và cheese kẹp trong sandwich, đặc biệt của thành phố Philadelphia, rồi để lại 'boa' 500 đô, nhắc lại nếu ông đắc cử TT, sẽ miễn thuế lợi tức trên tiền boa cho tất cả nhân viên ngành thực phẩm, trong khi Trump tố cáo Biden muốn tăng thuế để nuôi di dân lậu.

Theo báo The Wall Street Journal, Trump thắng tại Pennsylvania, sẽ thắng bầu cử. Trump đang tích cực đi vận động trong các động DC như Pennsylvania, Detroit, New York, mở văn phòng tại Virginia và Minnesota, chỉ khiến cụ Biden ngày càng run.


Ngay sau đó, cụ Biden đã trả đũa, tổ chức mít-tinh ngay tại Philadelphia để phản pháo. Kết quả, xin xem hình dưới đây thì rõ: không kể phụ tá, nhân viên, cảnh sát và báo chí, chắc có hơn... 20 cử tri tham dự!


DC bối rối chống sách lược tranh cử của Trump
Đảng DC đang bối rối tìm cách chống đỡ sách lược tranh cử mới của Trump, là đi vào các hang cọp dữ dằn nhất. Bất đầu bằng cuộc 'phiêu lưu' vào thành phố Wildwood cách nhà của Biden ba chục dặm, rồi tới khu Bronx của New York, rồi San Francisco, Los Angeles, rồi qua Detroit, rồi bắc Pennsylvania,... Không ai nghĩ ông Trump sẽ hạ được Biden trong những thành đồng DC này, nhưng ít ra thì mọi người, nhất là các khối cử tri trung kiên nhất của đảng DC như dân da đen, dân lao động da màu,... tất cả đều thấy rõ ràng trong khi Biden đi Hồ Ly Vọng xin tiền các siêu sao điện ảnh, thì Trump đi vào những khu lao động da màu để nghe họ than vãn, khiếu nại, ... về cuộc sống khó khăn của họ. Đây là những khu cử tri mà từ trước tới nay, ít ứng cử viên DC để ý tới trong khi ứng cử viên CH không dám tới.

Chuyện lạ là tới những hang cọp này, ông Trump chưa bị la ó, chửi bới gì, mà trái lại, đã được đón rước tưng bừng (gần cả 100.000 người tại Wildwood). Đố cụ Biden dám tới ... Texas!

Obama lo sợ
Tin hành lang cho biết Obama đang lo sợ cho Biden trước viễn tượng cụ sẽ thật sự rớt đài. Obama đang hợp tác chặt chẽ với Biden và ban vận động tranh cử để thảo chiến lược cản Trump. Tuy nhiên, Obama đã rất tế nhị, không lên tiếng công kích những sai lầm chiến lược tranh cử của Biden.

Trong khi Obama tích cực giúp Biden thì trái lại, bà Michelle đã công khai tỏ ý không ủng hộ Biden. Bà Michelle tử chối không tham gia các bữa ăn hay tiệc tùng với Biden và không chịu lên tiếng ủng hộ Biden. Có tin lý do chính là bà Michelle là bạn rất thân của vợ đầu của Hunter Biden bà Kathleen Buhle, và bà cho rằng Hunter đã phản bội bà vợ đầu, lem nhem gái gú tứ tung kể cả với bà chị dâu vừa góa chồng, với sự đồng tình của ông bố Joe Biden.


DC chấp nhận mất Florida
Ban vận động tranh cử của Biden nhìn nhận Florida không phải là chiến địa mà đã mất hẳn vào tay Trump rồi.

Những thăm dò mới nhất cho thấy Trump thắng Biden ít nhất 4 điểm, trong khi các vụ xử án Trump đã không làm sứt mẻ hậu thuẫn của Trump tại đây.





Dân biểu cực tả mất job
Ông dân biểu da đen Jamaal Bowman bị ông đồng chí cùng đảng DC George Latimer đánh bại trong cuộc bầu sơ bộ tại New York.

Nhắc lại, ông Bowman thuộc thành phần cực tả, rất gần với bà dân biểu cựu bán bar Alexandria Ocasio-Cortez. Ông Bowman có lần đã phá một phiên họp của một ủy ban của CH trong hạ viện bằng cách kéo loa báo động cháy nhà, khiến hạ viện phải ngưng họp.

Gần đây, ông Bowman nổi đình nổi đám vì quan điểm chống Do Thái, ủng hộ đám khủng bố Hamas kịch liệt.


TIN VỀ TRUMP

Thăm dò kinh hoàng mới
Báo loa phường Washington Post mới công bố kết quả thăm dò mới nhất của họ. Được hỏi ai sẽ là người bảo vệ thể chế dân chủ Mỹ hữu hiệu hơn, kết quả đã gây kinh hoàng cho Biden:

Trump: 44%
Biden: 33%
Không ai hết: 16%
Cả hai: 7%

Sách lược tranh cử của Biden, dựa phần lớn trên việc hù dọa Trump sẽ giết chết thể chế dân chủ hiển nhiên đã không có tác dụng gì để giúp Biden hết. Đa số dân Mỹ không tin. Chỉ có vài con vẹt tị nạn u mê tin thôi.

Trump kiếm tiền bộn
Tin chính thức cho biết trong tháng 5 vừa qua, khi phiên tòa xử vụ Trump bịt miệng cô Stormy đang diễn ra, kết thúc bởi việc ông Trump bị kết 'có tội' trên tất cả 34 tội, ban vận động của ông Trump đã nhận được hơn 141 triệu đô, so với 85 triệu của ông Biden. Lợi thế tài chánh của Biden đã bị những vu truy tố cuội phá tan.

Việc bất thình lình ông Trump thu bộn tiền chỉ xác nhận sách lược 'lawfare' của Biden, dùng tư pháp để hy vọng triệt hạ Trump đã gặp phản ứng ngược trầm trọng.

Thứ nhất, hậu thuẫn chung của Trump tăng vọt tới độ ông Trump dám xông vào nhiều hang cọp DC để nói chuyện với cử tri DC mà lạ lùng thay, chẳng bị la ó, phản đối hay chửi bới gì. Dân Mỹ nói chung, có trình độ dân trí, hay chính xác hơn, có trình độ ý thức chính trị cao nhất thế giới (hơn xa mức của đám vẹt trí thức tị nạn).

Thứ nhì, tất cả các chính khách CH từ thống đốc, tới nghị sĩ, dân biểu, đoàn kết nhất trí ủng hộ Trump như chưa từng thấy, bao gồm nhiều đối thủ chính trị trước đây của ông Trump như TNS Marco Rubio, TNS JD Vance, TNS Mitch McConnell,... trong khi những người chống tới cùng đều bị loại ra khỏi thế giới chính trị Mỹ như các dân biểu CH trong Ủy Ban J-6 Liz Cheney và Adam Kinzinger, các TNS Jeff Flake, Pat Toomey, Bob Corker,... và ngay cả Mitt Romney cũng đã mất hậu thuẫn tới độ bỏ cuộc, không ra tái tranh cử cuối năm nay nữa.

Thứ ba, tiền ủng hộ ào vào như vỡ đê.

Snopes nhận tội sai lầm
Snopes là tên của một trang mạng chuyên 'kiểm tra dữ kiện', gọi là 'fact check', được các cụ vẹt tị nạn rất mê mà không hiểu hay cố tình không muốn biết, đó là fact check một chiều, thiên phe DC tuyệt đối, chuyên môn fact check để bôi bác Trump. Trước đây, Snopes fact check và tố cáo TT Trump đã gọi những thành phần tân phát-xít 'neo-nazis' là 'fine people' hay những 'người tốt', và phán là 'đúng, Trump đã nói như vậy'.

Mới tuần rồi, bị nhiều người thách thức đưa bằng chứng, Snopes đã công khai xin lỗi, nhận là đã fact check không chính xác, và thực tế là TT Trump không hề gọi những tay neo-nazis là 'fine people'.

Các cụ ta gọi chuyện fact check của Snopes là chuyện 'lấy giấy bọc lửa', trước sau gì sự thật vẫn chình ình đó.

Tuần rồi, nhân chuyện Snopes thú nhận, ông Trump đã lên tiếng yêu cầu Biden ngưng ngay tất cả những xuyên tạc, fake news để chỉ nói sự thật cho dân Mỹ biết. Mới đây, Biden đã hù dọa nếu Trump đắc cử, sẽ ra luật cấm phá thai trên cả nước ngày, sẽ bắt nhốt cả triệu di dân lậu, sẽ chấm dứt thể chế dân chủ, không còn bầu bán gì nữa,...

TIN VỀ BIDEN

Biden cha và con
Trước những tin dồn dập về việc cụ Biden có thể ân xá hay giảm án ông quý tử nếu ông này bị phạt tù, cụ Biden đã chính thức xác nhận lại sẽ không can thiệp, nôm na ra, sẽ không ân xá cũng không giảm án ông con. Biden tuyên bố thẳng thừng "Tôi sẽ không làm gì hết". Ta chờ xem.

Hunter bị treo bằng
Cậu ấm Hunter Biden đã bị treo bằng luật sư tại District of Columbia -DC- và Connecticut. Hunter tốt nghiệp luật tại Đại Học Yale năm 1997, trước đây có hành nghề tại DC.Bà gây qũy cho DC bỏ Biden theo Trump

Tin báo chí cho biết bà Allison Huỳnh, người Mỹ gốc Việt, chuyên gia gây qũy hữu hiệu nhất cho Obama, đã bỏ đảng DC và Biden, tuyên bố hậu thuẫn ông Trump.

Bà Huỳnh cho biết bà bỏ đảng DC vì bà thấy rõ ràng dưới thời Biden, đảng này đã chú tâm vào những ưu tiên sai lầm, cụ thể là đã không ngó ngàng gì tới những vấn nạn xã hội lớn nhất của Mỹ như nạn trộm cướp tung hoành khắp nơi, hay nạn di dân lậu tràn ngập, hay nạn dân vô gia cư làm ô uế các thành phố. Trong khi chính sách kinh tế của Biden hoàn toàn bất lợi cho giới tiểu thương nếu không muốn nói là diệt họ.

Bà Huỳnh năm nay 48 tuổi, là dân Việt tị nạn thế hệ hai, tốt nghiệp Đại Học Stanford về ngành điện toán. Là một triệu phú nếu chưa phải là tỷ phú, đang sống tại San Francisco. Đã ly dị chồng là chuyên gia cao cấp của Gú-Gồ. Mới đây, bà đã tới gặp ông Trump tại Mar-a-Lago.



NHÂN TÀI MỚI CỦA BIDEN

Tòa Bạch Ốc thông báo tin bổ nhiệm 'ông' Tyler Cherry là tân phụ tá giám đốc thông tin của Tòa Bạch Ốc. Ông nầy trước đây chủ trương chống cảnh sát rất mạnh, gọi cảnh sát là 'những lực lượng tuần tra nô lệ' -'slave patrols'. Nhưng bây giờ, thay đổi quan điểm, cho rằng đó là 'quan điểm hồi con trẻ, thiếu suy nghĩ'. Ông này có 'ngoại hình' và cách ăn mặc rất đặc biệt, rất tiêu biểu, đúng tiêu chuẩn cho các quan chức văn minh thức tỉnh thời Biden:

Ông (?) Tyler Cherry

Trước đây, đã có ông (?) Sam Brinton, thứ trưởng Năng Lượng, nhưng ông này bị ngưng chức vì tội ăn cắp một va-li quần áo của một phụ nữ tại phi trường. Bây giờ phải có người thay thế. Cụ vẹt nào muốn làm 'quan nhớn' trong chính quyền Biden nên hiểu phải làm gì để được chọn.

Ông (?) Sam Brinton

BỒI THƯỜNG NÔ LỆ DA ĐEN

Một dân biểu DC cấp tiểu bang của Cali, đã công khai nhìn nhận việc Nhà Nước lấy cả trăm tỷ bạc tiền thuế của dân để bồi thường cho dân da đen, bồi thường việc trước đây dân da đen đã bị chế độ nô lệ khai thác quá đáng, là một sự bất công trắng trợn đối với các sắc dân da vàng cũng như da nâu, vì họ chẳng dính dáng xa gần gì tới chuyện dân da đen bị làm nô lệ, nhưng bây giờ lại phải đóng thuế bồi thường cho dân da đen.

Theo các thống kê chính thức, dân da vàng và da nâu chiếm tới 55% tổng số dân Cali, và là khối đóng thuế nhiều nhất cho tiểu bang.

Cali đang thảo luận việc chi ra hơn 800 tỷ đô để bồi thường cho dân da đen của tiểu bang và phương cách duy nhất để có số tiền khủng khiếp này là phải tăng thuế đồng loạt, cùng với đủ loại phí của tiểu bang, và khối da vàng và da nâu sẽ là khối phải đóng góp nhiều nhất.

Cụ vẹt tị nạn nào hoan nghênh ý kiến tăng đủ thứ thuế để bồi thường cho dân da đen, xin lên tiếng cho mọi người biết. Cụ VVL chăng? Hay 'làm thinh' vẫn hay hơn?

KHỦNG BỘ ĐỘI ĐỊA MỸ

Tin mật mới bị xì, hội đồng an ninh của bộ An Ninh Lãnh Thổ của Biden nhận định những người ủng hộ Trump, cùng với các lực lượng quân sự và các nhóm tôn giáo, là những thành phần 'khủng bố nội địa' đe dọa Mỹ nặng nhất.

Đó là cách nhìn những người đối lập của chính quyền Biden. Trong con mắt của chính quyền Biden, nước Mỹ không còn đối lập chính trị, chỉ có chính quyền và quân khủng bố chống chính quyền. Trong khi Biden hùng hổ tố cáo Trump sẽ tiêu diệt thể chế 'dân chủ' đấy.

TEMU BỊ KIỆN

TEMU là công ty chuyên môn bán hàng cực rẻ trên mạng, đang gây sóng gió lớn trên thị trường bán lẻ thế giới.

TEMU mới bị tiểu bang Arkansas kiện vì hai tội: thứ nhất dùng mánh kinh doanh bất chính khi bán giá quá thấp để loại trừ các đối thủ cạnh tranh vì được chính quyền Trung Cộng tài trợ, và thứ nhì là công cụ gián điệp của đảng CS Tầu, khi thu thập thông tin cá nhân của cả triệu dân Mỹ, trong đó có rất nhiều dân gốc Tầu và gốc Đài Loan chống đối đảng CS Tầu.

Trung Cộng đã và đang tung ra chiến dịch xâm chiếm thị trường bán lẻ qua mạng của Mỹ. Thí dụ điển hình nhất là Walmart. Tháng 4/2023, hàng sản xuất từ TC chiếm khoảng 1,8% thị trường hàng bán lẻ qua mạng của Walmart. Bây giờ, tháng 4/2024, một năm sau, con số này đã tăng lên tới 73,4%!

Đúng như GS Peter Navarro đã cảnh báo trong cuốn sách Death by China của ông, TC đang trên đường thống trị cả thế giới qua mậu dịch. TT Trump đã tung ra sách lược cản bằng cách tăng thuế quan trên hàng nhập từ TC, mà vài con vẹt vô ý thức, mù quáng vì tính phe đảng, như Nguyễn Tài Ngọc và Nguyễn Quốc Khải, đã công kích, chỉ vì mù quáng chống Trump trong khi mù quáng không thấy sách lược thống trị thế giới của Tầu cộng.


TIN VẤN MỸ

- 16 kinh tế gia có bằng Nobel đã ký tên chung một bức thư cảnh giác Trump đắc cử TT sẽ khiến lạm phát bộc phát mạnh và kinh tế Mỹ suy xụp. Năm 2016, ít nhất 9 vị trong số 16 vị này cũng đã cảnh cáo như vậy khi Trump còn đang tranh cử TT. Phần lớn các vị ký tên là những người đã ủng hộ bạc trăm ngàn cho đảng DC. Một vị là chồng của bà bộ trưởng Ngân Khố đương nhiệm Janet Yellen. Nước Mỹ bây giờ phân hóa đến độ kinh tế gia cũng đều biến thành loa phường chính trị hết, nhận định kinh tế qua lăng kính phe đảng chủ quan sai bét, cho dù việc làm này hạ thấp uy tín nghề nghiệp cá nhân mình.

- Báo Washington Post công bố kết quả thăm dò: trong 10 người Mỹ, chỉ có 3 người tin tưởng vào truyền thông Mỹ trung thực trong việc phổ biến tin tức và công bằng trong bình luận.

- TĐ Florida Ron DeSantis đã ký lệnh bắt các bệnh nhân vào bệnh viện phải kê khai tình trạng di trú. Dĩ nhiên các bệnh viện phải tiếp tục chữa trị cho bệnh nhân, nhưng việc khai báo này sẽ được thông báo cho cảnh sát di trú và các di dân lậu, sau khi ra khỏi bệnh viện, sẽ bị trục xuất khỏi Mỹ ngay.

- Bộ An Ninh Lãnh Thổ nhìn nhận nhóm khủng bố ISIS đã lén cho ít nhất 400 tên khủng bố vào Mỹ qua ngã di dân lậu biên giới Mễ. Khoảng 150 tên đã bị chặn bắt ngay tại biên giới, 200 tên đang bị theo dõi, nhưng cũng đã có 50 tên biến mất vào xứ Mỹ.

- Hạ viện biểu quyết ngưng trả lương cho bộ trưởng An Ninh Lãnh Thổ ông Alejandro Mayorkas, sau khi nỗ lực đàn hặc ông này thất bại tại thượng viện. Cũng vậy, việc ngưng trả lương chỉ mang ý nghĩa tượng trưng, sẽ bị thượng viện chặn và Biden phủ quyết thôi.

- Julian Assange, người đã xì những emails tuyệt mật về chiến tranh Iraq và về đảng DC trong cuộc bầu cử năm 2016 đã đạt được thỏa thuận với bộ Tư Pháp Mỹ. Anh nhận tội và nhận án 5 năm tù, là thời gian anh trốn bên Anh, nên bây giờ được tự do, đã trở về quê là Úc Châu. Tư Pháp Biden rất nhân ái với các tội phạm đủ loại, vì chỉ bận đi vồ Trump và đám CH ủng hộ Trump thôi.

- Một bà gây rối loạn trong một vũ trường tại Atlanta lúc 3g sáng, cảnh sát tới can thiệp bị bà đánh luôn. Đó là bà quan tòa tên là Christina Peterson, 38 tuổi, đã bị bắt và bị Tối Cao Pháp Viện tiểu bang Georgia ngưng chức.

Bà quan tòa Peterson

TIN VẮN QUỐC TẾ

- Mỹ chính thức cho phép Ukraine dùng vũ khí Mỹ đánh Nga bất cứ nơi nào trên đất Nga, nghĩa là Ukraine có thể dùng hỏa tiễn Mỹ bắn qua đất Nga. Một leo thang mới của chiến sự tại Ukraine.

- Khẩu hiệu mới của các đảng thiên hữu Tây Âu: MEGA: Make Europe Great Again! Nghe... quen quen...


- Phụ nữ Pháp chạy qua phía hữu vì sợ nạn di dân thả giàn của TT Macron, khi đám di dân từ Trung Đông và Phi Châu đã gây rối loạn lớn qua các vụ trộm cướp và nhất là hãm hiệp phụ nữ Pháp. Năm 2019, 21% phụ nữ Pháp bầu cho đảng thiên hữu National Rally của bà Marinne LePen và tân chủ tịch đảng, ông Jordan Bardella, nhưng trong cuộc bầu quốc hội Liên Âu mới đây, đã có tới 33% phụ nữ Pháp bầu cho đảng này.

- Cựu thủ tướng Hòa Lan, ông Matt Rutte đã được bầu làm tân tổng thư ký NATO. Nhận định của ông Trump: "I like this guy!".

- NATO thông báo cho đến nay, kỷ lục 23 quốc gia thành viên của NATO đã tăng cường ngân sách quốc phòng, đạt được chỉ tiêu 2% GDP mà NATO và ông Trump đòi hỏi. Trước khi Trump làm TT, chỉ có 3 quốc gia NATO đạt mức ngân sách quốc phòng 2% này. NATO có 32 quốc gia thành viên. Đáng kể nhất là Đức lần đầu tiên đạt được mức này.

- Kenya nổi loạn lớn khi dân chúng biểu tình đốt phá quốc hội, Tối Cao Pháp Viện, và nhiều cơ sở chính phủ. Ít nhất đã có 5 người bị cảnh sát bắn chết cùng với cả mấy chục người bị thương. Dân chúng nổi loạn chống lại luật tăng thuế toàn diện cả nước. Hai ngày sau, TT Kenya đã ra lệnh thu hồi luật tăng thuế.

- Bolivia đảo chánh hụt. Một ông tướng tư lệnh quân lực bị cách chức, đã cho lính và chiến xa tấn công dinh TT Luis Arce, nhưng thất bại, đã bị bắt. Bolivia là nơi cựu TT Evo Morales đang đấu đá với đương kim TT Arce. Cả hai đều thiên tả.

Vũ Linh


No comments:

Blog Archive