Sunday, June 23, 2024

Cựu thượng nghị sĩ tiểu bang Massachusetts gốc Việt và chị bị truy tố

June 22, 2024

FITCHBURG, Massachusetts (NV) – Ông Dean Trần, cựu thượng nghị sĩ tiểu bang Massachusetts, và chị ông bị liên bang truy tố hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu.

Hai chị em gốc Việt bị cáo buộc “âm mưu che giấu vụ công ty chị ông Dean giả bộ mời ông làm việc,” Văn Phòng Công Tố Hoa Kỳ ở Massachusetts ra thông cáo báo chí cho hay.
Ông Dean Trần, cựu thượng nghị sĩ tiểu bang Massachusetts. (Hình: malegislature.gov)

Ông Dean, 48 tuổi, cư dân Fitchburg, bị truy tố một tội cản trở công lý và một tội khai man.

Chị ông, bà Tuyết T. Martin, 54 tuổi, cư dân Pelham, New Hampshire, bị truy tố hai tội cản trở công lý và một tội khai man.

Bà Tuyết bị bắt sáng Thứ Sáu và ra tòa liên bang ở Boston, Massachusetts, chiều cùng ngày. Ông Dean chưa có lịch ra tòa.

Ông Dean từng làm thượng nghị sĩ ở Thượng Viện Tiểu Bang Massachusetts, đại diện Worcester County và Middlesex County, từ năm 2017 tới 2021.

Tháng Mười Một, 2023, ông Dean bị bắt theo bản cáo trạng liên bang gồm 28 tội danh vì bị cáo buộc gian lận tiền trợ cấp thất nghiệp trong dịch COVID-19 của Sở Thất Nghiệp Massachusetts và cố ý giấu lợi tức cho thuê nhà khi khai thuế năm 2020, 2021 và 2022, công tố viên cho biết.

“Bất cứ ai cản trở liên bang điều tra là âm mưu đảo ngược công lý,” bà Jodi Cohen, phụ trách văn phòng FBI ở Boston, cho hay trong thông cáo báo chí.

“Hôm nay, ông Dean Trần, cựu thượng nghị sĩ tiểu bang Massachusetts, và chị ông, bà Tuyết T. Martin, bị cáo buộc làm đúng như vậy, nhằm che giấu vụ ông Dean âm mưu ăn cắp hàng chục ngàn đô la từ các chương trình trợ cấp công chúng, khiến người nghèo không nhận được tiền hỗ trợ,” bà Cohen cho biết. 

“Đừng có lầm, FBI và đối tác của chúng tôi sẽ không ngần ngại đưa ra công lý bất cứ ai khờ dại tới mức cố can thiệp vào những vụ điều tra của chúng tôi.”

Ông Harry T. Chavis Jr., phụ trách Ban Điều Tra Hình Sự của IRS, cho hay: “Vụ truy tố và bắt giữ bà Tuyết T. Martin cho thấy IRS không chỉ cam kết truy tố người vi phạm pháp luật mà còn người cố tình cản trở liên bang điều tra. Bà Tuyết khai man với điều tra viên nhằm cản trở liên bang điều tra. Bà Tuyết cố bảo vệ em bà, ông Dean Trần, cựu thượng nghị sĩ tiểu bang, khỏi bị bắt, nhưng giờ đây, bà phải đối mặt với công lý cho những việc bà làm.”

Tội cản trở công lý có thể lãnh án tới 20 năm tù, ba năm quản chế, và bị phạt $250,000, theo văn phòng công tố. Tội khai man có thể tới năm năm tù, ba năm quản chế, và bị phạt $250,000. (Th.Long)

No comments:

Blog Archive