Thursday, May 18, 2023

Vụ Đường Văn Thái: Bằng chứng ngậm máu phun người trên chương trình Nửa Vòng Trái Đất


Hình 1 – Chương trình phỏng vấn bà Grace Bùi của Nửa Vòng Trái Đất

Hình 2 – Bà Grace Bùi tiết lộ danh tính thật, gây nguy hại cho người tị nạn mà cũng là nạn nhân của sự vu khống



Hình 3 --- Thông tin về chủ nhân của đoạn audio bà Grace Bùi sử dụng nhằm vu khống

·
• Sự đồng loã và các hệ luỵ pháp lý

Ngày 17 tháng 5, 2023

Ngày 13 tháng 4, Đường Văn Thái mất tích. Ngày 18 tháng 4, Bà Grace Bùi phổ biến một đoạn audio 7 phút rưỡi tại trang Facebook của bà ta dưới tựa đề “Đối thoại giữa Thái Văn Đường và nhân viên BPSOS”. Liền sau đó, một số nhân vật của VOICE Canada và VOICE Australia tiếp tay phổ biến đoạn audio này.

Ngày 28 tháng 4, chương trình Nửa Vòng Trái Đất với tựa đề “Thái Văn Đường từng lo sợ trước khi bị bắt?”phỏng vấn Bà Grace Bùi về sự việc Ông Đường Văn Thái, bút danh là Thái Văn Đường, tình nghi bị công an Việt Nam bắt cóc và đưa về Việt Nam.

Ngay phần mở đầu, chương trình này đã dùng một trích đoạn từ audio kể trên làm căn cứ để cáo buộc rằng BPSOS và một nhân viên của BPSOS tên là Becky đã tiết lộ thông tin cho an ninh Việt Nam, dẫn đến việc Đường Văn Thái, một người tị nạn, bị bắt cóc.

Trích đoạn ấy như sau: “Ngày mồng 07 tháng 02 năm 2019, tôi có viết đơn là nhờ văn phòng BPSOS để coi như là xin văn phòng BPSOS là hỗ trợ.”

Đoạn audio này có điều gì sai?
Đoạn audio này đã bị cắt xén nhằm tạo chứng cứ gian. Và bằng cớ của việc cắt xén lại nằm ngay trong chương trình Nửa Vòng Trái Đất kể trên. Cuối phần phỏng vấn Bà Grace Bùi, ở phút 13:20, người thực hiện cuộc phỏng vấn đã đăng lại toàn bộ đoạn audio gốc mà chính Bà Grace Bùi đã phổ biến ngày 18 tháng 4.

Đoạn audio gốc có nội dung như sau: “Ngày mồng 07 tháng 02 năm 2019, tôi có viết đơn là nhờ văn phòng BPSOS, tôi có gửi thư cho cái bảng tường trình cho anh Vũ Quốc Ngữ để coi như là xin văn phòng BPSOS là hỗ trợ.”

Phần “tôi có gửi thư cho cái bảng tường trình cho anh Vũ Quốc Ngữ” đã bị chương trình Nửa Vòng Trái Đất đục bỏ.

Đoạn phát biểu kế tiếp của Đường Văn Thái là: 

Lúc bấy giờ tôi mới sang, tôi chập choạng, tôi không biết CAP là ai cả. Thế mà đến ngày 10 tháng 02 năm 2019, từ từ để tôi giải thích. Đến 17:00 ngày mồng 10 tháng 02 năm 2019, thì toàn bộ cái thông tin đấy của tôi đã bị lộ, lọt ra ngoài và về tuồn về đến tay an ninh Việt Nam.” 

Ghi chú: CAP là viết tắt của Center for Asylum Protection, bộ phận pháp lý trong chương trình bảo vệ tị nạn của BPSOS.

Nghĩa là, Đường Văn Thái cáo buộc Vũ Quốc Ngữ là người đã để lộ, lọt và tuồn thông tin về đến tay an ninh Việt Nam chứ không phải Becky. Vũ Quốc Ngữ, hiện làm cho RFA, là người thân cận của Bà Grace Bùi.

Tóm lại, Bà Grace Bùi, có thể với sự đồng loã của Nửa Vòng Trái Đất, đã cắt xén thông tin để quay ra vu khống cô Becky, người làm việc với BPSOS.

Ác ý hãm hại
Không chỉ có thế, trong bài viết trên Facebook ngày 18 tháng 4, Bà Grace Bùi đã tiết lộ danh tánh thực của cô Becky, một người tị nạn. Văn phòng của Cao Uỷ Nhân Quyền LHQ và Cao Uỷ Tị Nạn LHQ yêu cầu bà ta phải tháo bỏ bài viết này vì nó gây nguy hại cho một người tị nạn đang được LHQ bảo vệ. Sau nhiều ngày, bà ta tháo bỏ bài viết, nhưng liền sau đó đã đưa đúng bài viết ấy lên chương trình Nửa Vòng Trái Đất dù bà ta xác nhận, ngay trong cuộc phỏng vấn, rằng làm vậy là sai.

Tức là bà Grace Bùi và chương trình Nửa Vòng Trái Đất cố tình vu khống, cố tình gây hại cho người khác dù biết rằng làm vậy là sai.

Những kẻ đồng loã
Bà Grace Bùi không hành động một mình mà có một số kẻ đồng loã.

Thứ nhất là Chương Trình Nửa Vòng Trái Đất.

Thứ hai, rất có thể là Vũ Quốc Ngữ đã yêu cầu xoá tên trong đoạn audio mở đầu chương trình.

Thứ ba là một người tên Kim Nguyễn đã tải đoạn audio lên đám mây cho bà Grace Bùi sử dụng.

Thứ tư là người đã giúp dịch các thông điệp tiếng Anh của bà Grace Bùi sang tiếng Việt để đăng trên Facebook – bà ta không viết rành tiếng Việt.

Ngoài ra còn có những nhân vật như Lê Minh Tuấn, thành viên Hội Đồng Quản Trị của VOICE Australia, và Nguyễn Anh Tuấn (Tony Nguyễn), thành viên Hội Đồng Quản Trị của VOICE Canada, đã tiếp tay phát tán thông tin vu khống với ác ý kể trên.

Và có lẽ còn có những người khác nữa. Rất có thể hành vi vu khống này là cú phản đòn của những người bị phanh phui về việc làm sai trái khi đưa hàng loạt những người không xứng đáng vào Canada, lấy mất chỗ của những cựu thuyền nhân và bộ nhân thực sự lưu lạc, vô tổ quốc.

Hệ quả pháp lý
Khi 3 người trở lên phối hợp hành động để gây tổn thất cho một người hoặc một tổ chức thì cấu thành tội đồng loã trong luật pháp Hoa Kỳ.

Theo luật (Computer Crimes Act) của Thái Lan, khi sử dụng computer và internet để phỉ báng và gây nguy hại cho người khác thì đó là tội hình sự có thể đi tù, đồng thời nạn nhân có thể kiện dân sự để đòi bồi thường.

Một chỉ dấu về mức tổn thất và nguy hại có thể đo lường qua lượng người xem chương trình Nửa Vòng Trái Đất:

• 138K lượt người xem trên youtube: https://www.youtube.com/watch?v=oGH94AfbJp0

• 55K lượt người xem trên Facebook: https://www.facebook.com/watch/?v=276334518056968

Chưa kể nội dung cáo buộc được loan tải rộng khắp qua email dưới chủ đề: “Nguyễn Đình Thắng và Nguyễn Thanh Tú đóng vai trò gì trong vụ bắt cóc Thái Văn Đường?”.

Tại sao đến giờ chúng tôi mới lên tiếng?
BPSOS đã hành động ngay khi bà Grace Bùi vu khống BPSOS và cô Becky trên Facebook ngày 18 tháng 4. Và 2 cơ quan LHQ đã đặt vấn đề với bà Grace Bùi. Tuy nhiên chúng tôi không vội lên tiếng vì cần thời gian để thu thập và bảo lưu thông tin và chứng cứ.

Chẳng hạn, chương trình Nửa Vòng Trái Đất với tựa đề “Thái Văn Đường từng lo sợ trước khi bị bắt?” đã được chúng tôi tải xuống, đưa vào hồ sơ “đám mây” riêng, dịch sang tiếng Anh và tiếng Thái, và quay lại bằng camera rời nhằm vô hiệu hoá mọi nỗ lực phi tang hoặc chống chế rằng chứng cứ đã bị chỉnh sửa.

Kết luận
Tóm lại, chương trình Nửa Vòng Trái Đất kể trên là hành động mà người Việt gọi nôm na là “ngậm máu phun người”. Nó có ác ý, có tính toán chứ không phải là lỗi vô tình.

Chúng tôi đã dành nhiều tuần để theo dõi, điều tra nhằm thu thập đủ chứng cứ vững chãi và nghiên cứu các khía cạnh luật pháp liên quan.

Chúng tôi sẽ có những bài nối tiếp.

Ts. Nguyễn Đình Thắng
Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch, BPSOS

Thông tin liên quan:
Video tóm tắt hành vi ngậm máu phun người của chương trình Nửa Vòng Trái Đất: https://www.facebook.com/TinanThailan/videos/2554293070406

No comments:

Blog Archive