Friday, May 19, 2023

Mỹ đau đầu với loại ma túy 'ăn thịt người' biến nạn nhân thành 'zombie'

Giới chức thành phố Los Angeles (Mỹ) đang nỗ lực ngăn chặn tình trạng lạm dụng ma túy xylazine, được mô tả là "ăn thịt người". Loại ma túy được mô tả "gây ra tình trạng giống zombie" vốn là thuốc mê thú y được phê chuẩn sử dụng tại Mỹ cho bò và ngựa.

Tuy vậy, tại thị trường chợ đen ma túy bất hợp pháp, loại ma túy đang trở nên phổ biến, thường được bán chung với fentanyl, cocaine heroin. Fentanyl được cho là đã khiến hàng chục nghìn người Mỹ tử vong mỗi năm.

Loại ma túy này đã lan tới Los Angeles trong thời gian qua. Nhiều hãng truyền thông ghi được hình ảnh người sử dụng ma túy có hành vi kỳ lạ trên đường phố.
Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Los Angeles cho rằng vấn đề là loại ma túy này đã được cấp phép, nghĩa là nó hợp pháp.

Hạt Los Angeles hiện đang nỗ lực truy tìm sự xuất hiện của xylazine trên khắp thành phố, theo KTLA.

Cục Phòng chống Ma túy Mỹ (DEA) và Bộ Y tế nước này đã ban hành cảnh báo về việc lạm dụng xylazine.

"Khi sử dùng cùng chất gây nghiện như fentanyl, xylazine làm tăng nguy cơ gây suy hô hấp (khó thở hoặc ngừng thở ) của chất gây nghiện, tăng nguy cơ sốc thuốc và tử vong," giới chức Hạt Los Angeles cảnh báo.

Giới chức cũng cho rằng theo dõi loại ma túy này sẽ giúp họ hiểu hơn về tình trạng lạm dụng và tìm ra biện pháp đối phó.

Nhân viên y tế mô tả các vết thương do xylazine gây ra giống như :
"có thứ gì đó ăn thịt bệnh nhân từ trong ra ngoài".

Giới chính trị gia và lãnh đạo thành phố Los Angeles đã nỗ lực áp dụng một số chính sách để ngăn chặn các vấn đề bắt nguồn từ tình trạng vô gia cư và nghiện ma túy.
Tình nguyện viên làm sạch vết thương của người nghiện xylazine (Ảnh: Philadelphia Inquirer)

Xylazine vốn là thuốc an thần, giúp giãn cơ và giảm đau, thường được sĩ thú y sử dụng cho động vật, gia súc như ngựa, bò. Xylazine được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận sử dụng trong thú y, song không được coi là loại thuốc liên bang kiểm soát.

Thuốc cũng chưa được phê duyệt cho con người, vì vậy nó tồn tại trong vùng xám của pháp luật.

FDA đang thực hiện cuộc điều tra để làm rõ nguồn gốc của xylazine trong những ca nhập viện là do sản xuất bất hợp phát hay lấy từ nguồn cung cấp thuốc thú y.

Fentanyl dùng chung với xylazine có thể kéo dài tác dụng của thuốc. Người dùng trải nghiệm cảm giác hưng phấn, nửa tỉnh nửa mê. Tuy nhiên, khi bằng kim tiêm, thuốc có thể tạo ra những vết thương thô, nổi lên trên da người dùng, đóng vảy theo thời gian. Nếu không được điều trị, nó sẽ thối rữa, hoại tử, khiến người dùng phải cắt cụt chi.

Bác sĩ bối rối trước các vết thương xylazine gây ra, mức độ nghiêm trọng tương đương với bỏng hóa chất. Vết thối rữa thậm chí xuất hiện tại những vị trí không tiêm chích như cẳng chân và cẳng tay.
Những nạn nhân của Xylazine

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phòng chống Thương tích năm 2021, số lần loại thuốc này bị phát hiện khi thực hiện khám nghiệm tử thi đã tăng đột ngột nhanh chóng trong thời gian qua.

Các chuyên gia cho rằng những trường hợp tử vong do dùng quá liều xylazine có thể được báo cáo không đầy đủ vì các phòng thí nghiệm không phải lúc nào cũng kiểm tra chất này. Họ kêu gọi chính quyền tăng cường giám sát việc lạm dụng xylazine ở Mỹ cũng như các hậu quả sức khỏe của
nó.
Deb Walker, of Chester, Vt., visits the grave of her daughter Brooke Goodwin, Thursday, Dec. 9, 2021, in Chester. Goodwin, 23, died in March of 2021 of a fatal overdose of the powerful opioid fentanyl and xylazine

Nhà chức trách ghi nhận thêm các trường hợp nhỏ ở phía tây. Các ca tử vong do dùng thuốc quá liều được báo cáo ở San Francisco và Los Angeles.

"Chúng ta đang ở trong cuộc khủng hoảng quá liều ma túy tồi tệ nhất lịch sử, cả về quy mô quốc gia lẫn địa phương", tiến sĩ Gary Tsai, giám đốc Cơ quan Phòng chống và Kiểm soát Lạm dụng Chất gây nghiện, Sở Y tế Công cộng Los Angeles, cho biết.

No comments:

Blog Archive