Tuesday, May 16, 2023

Garage Sale

Mỗi năm sau mùa đông tuyết tan, cây cối mọc mầm và hồi sinh trở lại, vạn vật bừng sức sống, nhà nhà dọn dẹp tân trang đón Xuân thì Minnesota bắt đầu cho một mùa … garage sale rộn rịp.

Garage sale, yard sale là một hình thức bán bớt đồ dư thừa không dùng hoặc cũ kỹ trong nhà của người Mỹ. Họ bày trong garage, driveway hoặc sân nhà đủ thứ đồ linh tinh thượng vàng hạ cám như quần áo giày dép cũ hoặc đôi khi đồ mới mà không dùng; đồ chơi của trẻ em, son nồi cũ, tranh ảnh, đồ trang trí, nữ trang, đồng hồ, ghế sofa v.v bán với giá rẻ mạt. Người đi mua garage sale đa số là người nghèo nhưng cũng có những người đi săn đồ cổ vì đôi khi mua được hàng độc rất giá trị. Nghe nói có người mua được bức tranh của danh họa đáng giá cả triệu đô vì người bán không biết giá trị của bức tranh trong kho đồ cũ ông bà để lại. Cũng có người mua được vòng đeo cổ giá trị cả trăm ngàn …Nghe bắt ham!

Thành phố Blaine gần nhà tôi ngày lễ Mẹ mỗi năm hàng xóm láng giềng cả trăm nhà tổ chức bán garage sale với nhau rất vui. Họ bán liên tiếp 3 ngày từ 8 tới 5 giờ chiều. Xe cộ đậu chật nhiều block đường và người mua đi đông lắm. Vì nhiều nhà liên tiếp bán nên phải đậu xe đi bộ thì tiện hơn. Có quầy bán thức ăn nước uống và cả phòng vệ sinh công cộng cho khách đi shop nữa.

Năm nay tôi chở nhỏ con dâu đi garage sale ở khu này cho biết vì nhỏ này ở Việt Nam qua Mỹ định cư mới 3 năm. 2 năm trước vì Covid nên đâu dám chở đi. Con dâu gọi FaceTime mẹ nó bên Việt Nam để biết thế nào là đi shop garage sale của Mỹ.

Vào cái garage sale đầu tiên bán rất nhiều đồ thủ công cho con nít giá 25 cent một món. Thế là hốt một mớ cho cháu nội. Vào garage sale thứ 2 bán rất nhiều đồ chơi có một thùng nhỏ đựng đầy thú nhồi bông cũng giá 25 cent một con. Lựa 4 con đẹp và mới trả tiền 1$, bà chủ lựa tặng thêm mấy con nữa vì nghe tôi nói mua để tặng cho trẻ em bên quê nhà.
Đến garage sale kế bên thấy có 2 cái tủ nhỏ đầu giường màu xanh dương đậm giá 5$ một cái. Tôi nói nhỏ con dâu và chị sui xem tôi trả giá mua 2 cái tủ này vì mua garage sale có thể trả giá. Tôi trả 6$/2 cái và họ kỳ kèo 8$/2 cái. Ok mua luôn và người bán tự nguyện bưng 2 cái tủ bỏ vào cốp xe giùm. Người bán và người mua cảm ơn nhau lia lịa vì họ tống được đồ dư thừa còn tôi mua được 2 cái tủ nhỏ trúng màu xanh đang cần cho căn phòng màu xanh và cái giường mới mua cũng y như màu này.

Đến garage sale khác nữa thấy có cặp ghế dựa và ghế gác chân có thể lắc tới lắc lui như xích đu, ngồi thử cũng vui vui khoái khoái. Họ ghi giá 30$ trên cái ghế dựa. Tôi trả giá với ông Mỹ chủ nhà là 20$/2 cái được không? Ông ta nói Fifteen for both và thấy tôi trố mắt ngạc nhiên vì mình trả giá 20$ mà ổng lại giảm còn 15$ nên ông ta nói lại cho rõ là one, five. Nhỏ con dâu thắc mắc giống tôi:

-Sao Má trả giá là 20$ mà ông ta lại bán 15$, kỳ vậy?

Tôi đoán:
-Chắc tại má nói tiếng Anh ổng không hiểu!

Ông ấy dẫn tôi đến chỗ bà vợ và một bà khác để trả tiền rồi nói với họ:
-She trả giá 20$ nhưng tui bán 15$ cho she vui.

Hai bà ấy cười vui vẻ và tôi còn cười vui hơn nói với họ:
-Thì ra là ông muốn làm chúng tôi vui nên còn bớt giá thêm. Cảm ơn lòng tốt của mấy người nha!

Cái kiểu bán garage sale của họ như mua vui chứ không phải vì tiền thật là dễ thương. Nhỏ con dâu nhận xét:

-Con để ý là mình ra vô mấy garage sale này không ai mời chào và không mua gì cũng không ai tỏ vẻ khó chịu như ở Việt Nam. Thích ghê!

2 cái tủ xanh nhỏ và 2 cái ghế này được ông chủ bán xếp giùm gọn gàng vào xe là chật ém hết chỗ chứa thêm. Tính đi ngó cho vui mà kết quả là vậy đấy. Còn phải giấu ông xã từ từ lén rinh vô nhà hổng thôi bị càm ràm chở rác người ta về nhét nhà mình. Hi hi!

FB mai thai van thanh

No comments:

Blog Archive