Monday, December 11, 2023

Xin visa phỏng vấn đi Mỹ có khó không?

Hôm qua là lần thứ 4 tôi được lãnh sự quán Mỹ cấp visa đi Mỹ. Lần đầu tiên là cách đây 17 năm (2001) để xin đi du học. Trong suốt thời gian du học, có mấy lần tôi về VN và phỏng vấn đáo hạn visa, lần nào cũng trót lọt. Cũng như những lần trước, tôi chỉ vào phỏng vấn có vài câu đơn giản là được cấp visa ngay, thậm chí giấy tờ cần thiết mang theo như giấy hôn thú, chứng minh tài sản, giấy phép đăng ký kinh doanh... người phỏng vấn cũng không thèm coi tới.

Lượt phỏng vấn của tôi là sau một ông già người Anh sống ở Đà Lạt. Ông này đã bị từ chối visa vào Mỹ vì có tiền án hành hung người khác (assault) và phải ngồi tù 1 năm cộng với 80 giờ lao động công ích. Nhân viên phỏng vấn hỏi ông này khá nhiều thứ nên hơn 30 phút sau hai vợ chồng tôi vẫn phải đứng chờ. Thấy có vẻ còn hơi lâu nên nhân viên phỏng vấn lịch sự yêu cầu vợ chồng tôi sang ô cửa kế bên. 

Anh chàng phỏng vấn bên kia cao lêu nghêu đầu trọc nhìn giống alien nhưng khá vui vẻ và thân thiện. Sau màn chào hỏi xã giao anh ta hỏi hai vợ chồng qua đó làm gì, tôi bảo đã từng học ở Mỹ và hay kể chuyện về Mỹ cho vợ nghe nên kỳ này thực hiện lời hứa dẫn vợ đi Mỹ để đón sinh nhật và kỷ niệm ngày cưới. Hắn cười hề hề kiểu phải như vậy chứ. Xong hắn lại hỏi ngày xưa học ở đâu. Tôi bảo ở Louisiana, the deep south. Hắn lại gật gật cười cười. Câu cuối cùng là hai vợ chồng có con cái gì chưa, tôi bảo có bé 2 tuổi. Hắn lại cười rồi bảo: "Ok, you have your visa! Have a nice trip!" Tổng cộng buổi phỏng vấn diễn ra chưa tới 3 phút.

Trong lúc chờ đợi, tôi quan sát thấy những trường hợp không được cấp visa như sau:

1. Một cô bác sĩ còn trẻ nhưng không hề có một chữ tiếng Anh lận lưng. Anh nhân viên phỏng vấn lặp đi lặp lại rất chậm câu: "Are you a doctor?" mà cô vẫn cứ đứng đực ra đó. Tôi nghĩ: "Bác sĩ mà câu dễ vậy còn không hiểu!" Đậu được mới là lạ!" Quả nhiên là rớt.

2. Một bác trung niên lấy lý do là sang Mỹ chăm cho con gái sinh non. Tôi biết chắc chắn là bác sẽ bị từ chối visa. Tại sao ư? Người Mỹ không có khái niệm mẹ chăm cho con gái nằm ổ như ở VN. Ở bên Mỹ, chuyện chửa đẻ là chuyện của hai vợ chồng. Sản phụ đẻ xong, nằm viện không quá ba ngày, về nhà nghỉ độ vài tuần là quay lại đi làm. Hơn nữa, điều kiện y tế của Mỹ rất tốt. Xin sang Mỹ chăm cho con đẻ chả khác nào sỉ nhục hệ thống y tế của Mỹ là không đủ tốt.

3. Một cậu bé khoảng lớp 8-9 xin visa đi du học. Tiếng Anh khá lưu loát, thành tích học tập cũng tốt nhưng khi hỏi nghề nghiệp của ba mẹ, tôi nghe cậu bé nói: My father is a policeman!" Trong bụng tôi nghĩ thầm "thôi xong! Tội nghiệp thằng bé!" Và đúng là cậu bé tiu nghỉu nhận lại passport thật.

Một số điều lưu ý cho các bạn nào muốn xin visa đi Mỹ:

1. Tiếng Anh là cực kỳ quan trọng. Trừ những người già cả lớn tuổi ra, những trường hợp khác muốn apply visa đi Mỹ thì nên có tiếng Anh tốt một chút. Bạn nói tiếng Anh thoải mái và tự tin là khả năng của bạn được cấp visa rất cao. Còn lại tuổi trẻ xin visa đi du học, du lịch, công tác mà tiếng Anh tệ quá thì cầm chắc phần thua.

2. Thái độ của bạn phải tự tin và thoải mái. Người Việt mình phần lớn thường có thái độ khúm núm sợ sệt hoặc căng thẳng quá mức khi đi đến cơ quan hành chánh (vì sao thì tôi chắc không cần phải nói ra nhỉ?). Người Mỹ thì khác, cơ quan hành chánh chỉ là nơi tiếp dân chứ không phải là nơi hoạnh họe dân nên họ không có gì phải sợ hãi hay rụt rè cả. Lần nào đi phỏng vấn tôi cũng chào hỏi lịch sự nhân viên và đùa một vài câu nhẹ nhàng, thế là qua. Còn dạ thưa hay sợ sệt thì khó. Nước Mỹ chào đón những người tự tin đứng thẳng và có khiếu hài hước chứ không thích những người khúm núm tự hạ thấp mình.

3. Trang phục của bạn không cần quá cứng nhắc. Mặc kiểu gì cũng được miễn sao bạn cảm thấy tự tin và thoải mái. Có người bảo tôi là không nên mặc quần jean nhưng tôi thích mặc quần jean và hai lần phỏng vấn tôi mặc quần jean chả có vấn đề gì. Lời khuyên cho các bé đi du học, không cần phải mặc đồng phục và làm ơn bỏ cái khăn quàng đỏ ở nhà. Nhìn rất ngứa mắt. Nếu các bé yêu đoàn đội đến thế thì ở VN nhé, ở Mỹ không có sinh hoạt đoàn đội đâu!

4. Tôi để ý lần nào tổng thống của đảng Cộng Hòa là những hồ sơ xin du học của con em cán bộ nhà nước, công an, cảnh sát đều bị bác bỏ rất nhiều. Cũng đúng thôi. Còn đúng thế nào thì các em nên về hỏi ba mẹ mình.

5. Những trường hợp mẹ xin visa qua Mỹ để chăm con đẻ hoặc dẫn con du học qua đó để xem trường lớp nơi ăn chốn ở thế nào thường bị bác hồ sơ. Lý do là người Mỹ không thích kiểu chăm chút bảo bọc con thái quá như người Việt. Nếu con bạn đã đi du học thì nó phải đủ khả năng tự lập và tự lo. Còn nếu sợ đủ thứ thì hai mẹ con tốt nhất nên ở nhà. Thứ hai, lý do đi theo xin chăm cho con hoặc qua nuôi con đẻ, con ốm nghe thì có vẻ hợp lý nhưng đối với người Mỹ, điều đó chả khác nào bạn chê y tế và phúc lợi an sinh của nước Mỹ quá tệ không đủ lo cho con bạn. Đó là sự động chạm tới tự ái dân tộc! Vì thế, nếu được hỏi lý do thì cứ bảo là sang đó chơi với con là đủ.

6. Phụ nữ trẻ độc thân hoặc có gia đình nhưng apply visa đi du lịch rất hiếm khi được chấp nhận vì có rất nhiều người sang bên đó rồi tìm cách trốn luôn.

7. Hôm qua nghe vợ chồng tôi được cấp visa, có một người nói rằng làm giáo viên tiếng Anh thì thế nào cũng được cấp visa. Làm ơn bớt nói nhảm. Giáo viên tiếng Anh thì liên quan gì tới việc được cấp visa đi Mỹ. Nếu cần tôi chỉ cho biết rất nhiều giáo viên tiếng Anh đã từng bị bác visa đi Mỹ. Quan trọng là thần thái nhá nhá nhá!

Từ Vien Huynh
Fb. Nguyễn Xuân Thịnh.

No comments:

Blog Archive