Monday, December 25, 2023

ÁNH SÁNG là nhân tố quan trọng chữa lành mọi bệnh tật.

Hôm nay vô tình ngồi search mạng ra được một số vấn đề cực kỳ quan trọng để hiểu căn nguyên của các bệnh liên quan tới nội tiết.

Làm sao để tỉnh táo hoạt bát ban ngày?

Làm sao ngủ ngon, ngủ sâu vào ban đêm?

Nói cách khác: Vì sao con người hay mệt mỏi vào ban ngày và mất ngủ vào ban đêm? Có cách nào chữa trị?

Vì sao lại phát sinh bệnh trầm cảm, mỡ trong máu, tiểu đường, cao huyết áp, cường giáp hoặc suy giáp? Căn nguyên của nó thực sự là từ đâu?

Nó bắt nguồn từ đồng hồ sinh học của mỗi cơ thể chúng ta. Nhân tố điều khiển đồng hồ này có tên là SCN - Vùng não trung tâm (suprachiasmatic). Nó chính là máy tạo nhịp sinh học.

Tôi có 3 bức hình này muốn tặng tất cả những ai Yêu Thiên Nhiên, yêu kính Đấng Tạo Hoá và biết sự vi diệu của Ngài. Phải nói rằng Ngài tạo ra cơ thể chúng ta và muôn loài thực sự vô cùng hoàn hảo, vi diệu. Nếu hiểu ra và làm đúng theo bản thiết kế của Ngài, chúng ta ăn ngon ngủ tốt khoẻ mạnh. Trái ý Ngài chỉ có từ chết đến bị thương.

Hình 1 và 2:
Mối liên quan của SCN tới tất cả các cơ quan nội tạng và các cơ quan khác của não, trong đó có cả tuyến tùng và thị giác.

Vùng não trung tâm suprachiasmatic (SCN) là một vùng nhỏ của não ở vùng dưới đồi, nằm ngay phía trên giao thoa thị giác. Nó chịu trách nhiệm kiểm soát nhịp sinh học và gọi là máy tạo nhịp sinh học (pacemarker) trung tâm.

Đầu vào của máy tạo nhịp sinh học chủ yếu là chu kỳ sáng/tối (thông qua các tế bào ipRGCs), các hoạt động thể chất, hoạt động xã hội theo thời gian biểu và qui luật ăn uống cũng có ảnh hưởng đến sự đồng bộ của máy tạo nhịp và các bộ dao động ngoại vi của cơ thể như tim, gan, thận.

Đầu ra là các hoạt động, các hoóc môn (chủ yếu là melatonin), việc ăn uống, mức độ tỉnh táo, huyết áp, cách ứng xử.

Tế bào hạch đưa tín hiệu đến não và điều chỉnh sản xuất hoóc môn. Ba hoóc môn quan trọng nhất kiểm soát nhịp sinh học là:

- Melatonin làm cho bạn mệt mỏi, làm chậm các chức năng và làm giảm khả năng hoạt động để cơ thể có thể nghỉ ngơi.

- Cortisol mặt khác là một hoóc môn căng thẳng được sản xuất từ khoảng 3 giờ sáng. Nó kích thích sự trao đổi chất và lập trình cơ thể cho chế độ ban ngày.

- Serotonin hoạt động như một chất kích thích và động lực thúc đẩy.

Melatonin là máy tạo nhịp sinh học chính; mục đích của nó là để đồng bộ hóa môi trường nội tiết tố với chu kỳ sáng-tối của môi trường bên ngoài. Nó chủ yếu được sản xuất và tiết ra bởi tuyến tùng và bị ức chế bởi ánh sáng theo cảm nhận của võng mạc.

Ánh sáng ban ngày ngăn chặn việc sản xuất melatonin và kích thích sản xuất cortisol để bảo đảm sự tỉnh táo trong ngày. Chu kỳ tiết ra và ức chế melatonin và cortisol theo nhịp ngày đêm được chỉ ra trên hình 3.

Mức cortisol trong máu cao nhất vào khoảng gần 9 giờ sáng, sau đó giảm xuống xuyên suốt ngày và melatonin sẽ tăng lên sau 6 giờ tối, đạt tối đa vào khoảng gần giữa đêm và giảm dần cho tới 6 giờ sáng.

Việc chiếu sáng không phù hợp với ánh sáng tự nhiên có thể ảnh hưởng đến cường độ và pha của chu kỳ tiết/ức chế melatonin và cortisol.

Đồng hồ sinh học còn điều khiển để tạo ra hocmon hạnh phúc có tên là:
Dopamine: Còn được gọi là hormone “tạo cảm giác hưng phấn”, dopamine là hormone và chất dẫn truyền thần kinh, đóng một phần quan trọng trong hệ thống tưởng thưởng của não bộ. Dopamine có liên quan đến cảm giác sảng khoái cùng với khả năng học tập, trí nhớ, chức năng hệ vận động và hơn thế nữa.

Như vậy:

Nếu ai bị rối loạn nhịp sinh học thì sẽ gây ra một loạt bệnh: trầm cảm, mất ngủ, mệt mỏi, thậm chí tiểu đường do thiếu insulin, bị mỡ nhiễm máu, tăng cân , suy giáp or cường giáp.

Phơi nắng ban ngày hoặc hoạt động ngoài trời là một trong những yếu tố then chốt giúp phục hồi lại nhịp sinh học, phục hồi các tuyến nội tiết, sản xuất hocmon đúng thời điểm và từ đó chữa lành mọi bệnh tật. Chúng ta cần ánh sáng có nhiệt độ màu từ 4000 - 6500 K kích thích sinh học ức chế melatonin và tăng cường sản xuất dopamine, serotonin và cortisol. Ban đêm chúng ta cần ánh sáng 2700 - 3000 K.

Tụi Cabal thay tất cả đèn sợi đốt thành đèn LED là thực sự nguy hại cho con người, gây ra nhiều bệnh tật. Vì sao?

Vì đèn sợi đốt cho phổ ánh sáng liên tục như ánh sáng mặt trời. Tốt cho con người khi ở trong nhà và dùng ánh sáng này.

Đèn LED tạo ra ánh sáng không liên tục. Nó không giống ánh sáng mặt trời. Sử dụng nhiều đèn LED cũng như các ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại, ipad, computer sẽ làm rối loạn nhịp sinh học và chính nó là thủ phạm gây ra vô số bệnh tật như đã kể ở trên.

FB Tam An






No comments:

Blog Archive