Friday, December 15, 2023

MỘT NGÀY NÀO, ĐÓ BẠN PHẢI CẢM ƠN NHỮNG GIAN KHỔ MÀ MÌNH ĐÃ TRẢI QUA

Một người đàn ông quyết định từ bỏ cuộc đời của mình. Vì thế, anh ta đi vào trong rừng rậm để nói chuyện một lần cuối cùng với Thượng đế.

Anh hỏi: “Thượng đế, ngài có thể cho con một lý do để con không từ bỏ cuộc đời này được không?”

Câu trả lời của Thượng đế khiến anh chấn động: “Con hãy nhìn xung quanh một chút, con có thấy cây dương xỉ và cây tre kia không? Sau khi ta gieo hạt giống của chúng xuống đất, cho chúng ở trong cùng điều kiện ánh sáng và hơi nước, cây dương xỉ rất nhanh đã đâm chồi nảy lộc, lá xanh rậm rạp che phủ mặt đất. Nhưng hạt giống cây tre vẫn không có biến đổi gì.

Năm thứ hai, cây dương xỉ ngày càng rậm rạp, trong khi hạt giống cây tre vẫn y nguyên như vậy. Đến năm thứ ba, cây tre bắt đầu nảy mầm, nhưng nó quá nhỏ bé so với cây dương xỉ. Nhưng chỉ 6 tháng sau, cây tre đã có thể cao tới 3m, hoàn toàn bỏ lại cây dương xỉ ở dưới chân của mình”. Trên thực tế, trong 3 năm đầu tiên, rễ tre kéo dài hàng mét trong đất.”

Làm người làm việc cũng tương tự như vậy. Đừng lo lắng những nỗ lực của bạn tại thời điểm này không được đền đáp, bởi vì những thứ bạn bỏ ra đang là nền tảng vững chắc cho bạn sau này, như rễ tre vậy.

Đời người phải có tích lũy, có bao nhiêu người đã không thể kiên trì như tre chờ đến ngày có thể vượt qua 3 cm?

Giá trị là gì?

Hai cây tre giống nhau, một cây dùng làm sáo, một cây dùng làm giá phơi đồ.
Một hôm, cây dùng làm giá phơi đồ mới hỏi cây dùng làm sáo: "Tại sao chúng ta sinh ra cùng một nơi, đều là tre trên núi. Nhưng tôi mỗi ngày đều phải dãi nắng dầm mưa, còn bạn lại rất đáng tiền?"

Sáo trả lời: "Bởi vì bạn chỉ chịu một nhát dao khi bị chặt ra, còn tôi đã trải qua hàng ngàn nhát dao, được người ta chế tạo cẩn thận".

Giá phơi quần áo chỉ biết im lặng.

Đời người cũng như vậy, nếu có thể chịu được cực khổ, cô đơn, cọ xát vào thực tế, dám đảm đương và đứng lên chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình, cuộc sống mới có giá trị.

Khi nhìn thấy vinh quang của người khác, bạn không cần phải ghen tức, bởi vì người khác trả giá nhiều hơn bạn.

Thật ra trên thế giới này có rất nhiều người thông minh, nhưng lại có quá ít người có thể kiên trì đến cuối cùng, thế nên số người chiến thắng chỉ là số ít.

Sống trên đời, không cần tiếc nuối vì những chuyện đã trải qua, việc tốt mang đến hạnh phúc, việc xấu mang lại kinh nghiệm, mọi chuyện đều là hảo sự, giúp bạn ngày càng trưởng thành hơn.

Và bạn cũng đừng sợ hãi nhé, bởi vết thương rồi sẽ lành. Hãy dùng thất bại đổi lấy sự từng trải, dùng khó nhọc để bước đi thêm kiên cường, rồi một ngày nào đó bạn sẽ cảm kích những gian khổ mà mình đã trải qua.


No comments:

Blog Archive