Monday, December 18, 2023

"Mây tầng nào thì gặp gió tầng đó”

Một ngày chợt nhận ra: có một số người nếu không chủ động tìm, họ chẳng bao giờ hỏi đến mình. Nhờ vậy mà hiểu hơn, ai mới thật sự quan tâm đến mình. Thời gian làm không ít người rời xa ta. Ai có thể ở lại đến tận sau cùng, hãy nhớ trân trọng!

Đời cho rằng:

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã
Nồi nào úp vung nấy.
Mây tầng nào thì gặp gió tầng đó.”

Đạo dạy rằng:

“Này các Tỷ-kheo, tùy thuộc vào Giới (sīla) mà chúng sinh tìm đến và kết hợp với nhau. Người có Lòng tin tìm đến kết hợp với người có lòng tin; Người biết Hổ thẹn kết hợp với người biết hổ thẹn; Người Sợ làm điều ác kết hợp với người sợ làm điều ác; Người Đa văn kết hợp với người đa văn; Người Tinh cần kết hợp với người tinh cần; Người luôn giữ Chánh niệm kết hợp với người luôn giữ chánh niệm; Người có Trí tuệ kết hợp với người có trí tuệ. Trong quá khứ họ đã làm như vậy, trong tương lai họ sẽ làm như vậy, và trong hiện tại họ cũng làm như vậy.” - (Tương Ưng Bộ Kinh II).

Do đó, hiểu biết và tâm thức tới đâu thì sẽ gặp đúng tầm mức như vậy.

Nếu hiện tại gặp toàn những điều không tốt, bất như ý, phiền não, khổ đau nhiều, thay vì than trách đời, hờn giận người thì chúng ta nên biết “nhìn lại chính mình” để học cách tiến bộ, tốt đẹp và cao thượng hơn.

“Hãy tốt thì sẽ gặp người tốt.
Hãy cao thượng thì sẽ gặp người cao thượng.
Cũng vậy, muốn gặp bậc Thánh, bậc Chân Nhân thì mình cũng phải tiệm cận với chất liệu của Thánh”.


 

No comments:

Blog Archive