Friday, October 23, 2020

NGƯỜI ĐÀN ÔNG PHỐ QUEENS

Ngày 14 tháng 6 năm 1946, một cậu bé sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống thương gia ở quận Jamaica của khu phố Queens, NYC. Cho nên, chúng ta gọi ông ấy là người đàn ông phố Queens. 

Năm 1995, xe của người đàn ông phố Queens bị bể lốp giữa đường. Một anh da đen đi ngang qua thấy người chủ xe lúng túng tìm cách thay bánh xe dự bị trong khi đang mặc bộ đồ veston đen đẹp đẽ sang trọng. Ông ta đề nghị giúp đỡ và nhanh nhẹn bắt tay vào thay lốp xe.

"Làm sao để tôi trả ơn cho anh đây?" 

“Vợ tôi rất thích hoa". 

Sau khi xin địa chỉ anh da đen, người đàn ông phố Queens lên xe vội vã lái đi. Vài ngày sau, vợ của anh da đen kia nhận được một bó hoa lớn thật đẹp với thiệp tin nhắn:

"Cảm ơn anh vì đã giúp đỡ tôi. À quên nữa, khoản tiền nợ mua góp nhà còn lại của anh đã được trả xong hết rồi!“.

Một trung sĩ Mỹ của USMC (The United States Marine Corps) bị xử tù giam 7 tháng ở nhà tù bên Mexico vì tội danh không đáng. Anh bị đánh và đã đánh lại. Sau khi anh trở lại Mỹ, người đàn ông phố Queens đã gửi cho anh trung sĩ một tấm check trị giá $25,000 đô la. “Hãy dùng cái này để bắt đầu làm lại tất cả nhé!."

Anh tài xế xe buýt da đen ra tay cứu một cô gái suýt nhảy cầu tự tử được ngợi khen trên Tivi. Người đàn ông phố Queens đã gửi cho anh tài xế một tấm check trị giá $10.000 đô la. “Cám ơn anh vì kịp cứu một mạng người!”. 

Con trai nhỏ của một giáo sĩ Do Thái bị bệnh nguy kịch cần phải chuyển từ NYC đến bệnh viện ở California để nhận cuộc giải phẩu đặc biệt trong vòng 24 giờ. Lúc đó không có hãng hàng không nào có sẵn chuyến bay. Người đàn ông phố Queens đã không đắn đo móc tiền túi để bao nguyên một chuyến phi cơ riêng biệt cho đứa trẻ bay đến California kịp thời giữ mạng sống.

Trên đây chỉ là những câu chuyện tiêu biểu được báo chí nhắc đến. Người đàn ông phố Queens này còn làm nhiều hành động nhân đạo quảng đại thầm lặng khác nữa để phục vụ cho cộng đồng hàng xóm và đã được nhiều người ngưỡng mộ lưu truyền danh tánh.

Vừa rồi chuyến hành trình xuyên bang của hàng ngàn người Việt ở Cali tụ họp về trước Bạch Cung để bày tỏ sự ủng hộ đối với người đàn ông phố Queens. Một tuần sau, người đàn ông phố Queens nhắc nhở cộng sự gửi quà lưu niệm đến nhà cho những người trong ban tổ chức cuộc hành trình. Chẳng ai ngạc nhiên bởi vì người ta đã biết đến sự tử tế chu đáo và lòng quảng đại của ông đã có sẵn trong máu trong tim, trước khi ông trở thành một tổng thống rồi.

Nhà thông thái nào đó đã nói "Khi con người có cái tâm tốt (là đủ), thì những cái khác không còn là vấn đề. Và một khi con người đã có dã tâm rồi, thì những cái khác cũng không còn là vấn đề” (If a man's heart is good, Nothing else matters. And if a man's heart is bad, Nothing else matters.") 

Cũng vậy. Ngạn ngữ Việt Nam có câu : “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Nếu đồ nội thất trong nhà là gỗ quý thì nước sơn phủ bên ngoài không còn là vấn đề. Nếu người đàn ông phố Queens từng là một người có tấm lòng nhân hậu và tử tế, thì lời nói thô lỗ cộc cằn khó nghe của ông ấy cũng không còn là vấn đề. Điều quan trọng là ông ấy đã điều hành một đất nước bằng hết khả năng-kinh nghiệm sống thăng trầm của mình để giải quyết, chuyển đổi các biến cố xấu xảy ra cho người dân thành “ít xấu, ít thiệt hại nhất, nếu có thể” để đem lại cảm giác an toàn và sung túc cho tất cả mọi người. 

Chắc chắn tất cả chúng ta sẽ có cảm giác an toàn dưới sự thề hứa “Fight For You” và bảo vệ “Americans First” của người đàn ông phố Queens này. Cho nên, hãy để ông ấy chăm sóc cho chúng ta thêm 4 năm nữa.

(Jenny, Fortworth, TX-2020)

No comments:

Blog Archive