Tuesday, October 20, 2020

Vẻ đẹp hùng vĩ của Thác cao nhất thế giới

Angel Falls (Thác Thiên thần) là thác nước tự nhiên cao nhất thế giới với chiều cao 979 mét, được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Dòng thác giống như một dải lụa trắng vắt trên vách núi cao sừng sững với vẻ đẹp hùng vĩ.
Dù được nhà thám hiểm Ernesto de Santa Cruz tìm thấy lần đầu vào thế kỷ 20 nhưng thế giới chỉ biết đến Angel Falls vào tháng 11/1933 khi một phi công người Mỹ tên là James Crawford Angel bay qua nó trong khi đang tìm kiếm quặng.

Vào ngày 9/10/1937, James Crawford Angel đã cố gắng hạ chiếc máy bay Flamingo lên đỉnh thác nước này nhưng máy bay của ông đã bị hỏng do bánh vướng vào lớp bùn lầy. Ông và vợ cùng 2 người đồng hành buộc phải đi bộ xuống núi. Cuộc hành trình của ông sau đó đã trở nên nổi tiếng. Mọi người đặt tên thác là Angel để vinh danh ông.

Tên gọi thác nước “Salto Angel” được công bố lần đầu trên bản đồ chính phủ Venezuela vào tháng 12/1939. Sau khi qua đời, tro cốt của James Crawford Angel được rải trên thác nước vào ngày 02/7/1960. Chiếc máy bay cũ của ông phải nằm trên đỉnh núi suốt 33 năm mới được máy bay trực thăng nhấc mang về. Nó được phục hồi tại Bảo tàng Hàng không ở Maracay rồi được trưng bày tại khu vực ngoài trời phía trước sân bay ở Ciudad Bolívar.

Thác nước Angel nằm ở khu Công viên Quốc gia Canaima, tieu bang Bolivar, phía đông nam Venezuela. Thác bắt nguồn từ “họng núi quỷ” Auyantepui cao tới 979 mét, được người dân bản địa gọi là Kerepakupai- Meru có nghĩa là “Thác nước nằm ở địa điểm sâu nhất”. Độ cao khiến dòng nước chưa kịp chạm xuống đất đã bị biến thành sương mù. Người ta đo được dòng nước đổ thẳng xuống của thác cao 807 mét, không hề gián đoạn. Thổ dân nơi đây còn gọi thác là “Auyan-tepui” hoặc “Aiyan-tepui”, nghĩa là “Miệng của quỷ sứ”.
Thác Angel là một trong những điểm thu hút du lịch nổi tiếng cho những người yêu thích khám phá thiên nhiên. Tuy vậy, chuyến đi sẽ rất vất vả bởi thác nước nằm sâu trong Công viên Quốc gia Canaima, thuộc vùng bị cô lập Gran Sabana của Venezuela.
Thời điểm tốt nhất để tham quan thác Angel là trong mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 10. Lúc này lưu lượng nước của thác đang ở mức lý tưởng để ngồi thuyền du ngoạn trên sông. Dịch vụ trọn gói sẽ gồm cả việc cắm trại qua đêm trong các trại võng dưới chân thác, dọc theo khu vực sông.
Thác Angel thơ mộng cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm của hãng phim Disney. Trong phim hoạt hình Up (2009), nhà sản xuất đã thay tên thác Thiên thần (Angel Falls) thành thác Thiên đường (Paradise Falls). Thác nước cũng xuất hiện trong phim Arachnophobia (1990), Dinosaur (2000), Point Break (2015).

Thác Havasu – Mỹ
Len lỏi trên những tảng đá đỏ hùng vĩ và đổ xuống dòng nước màu ngọc lam, tạo nên cảnh quan hùng vĩ là lý do vì sao Thác Havasu là một trong những thác nước được chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới. Thác Havasu nằm sâu trong Công viên quốc gia Grand Canyon ngoạn mục, nơi cuối cùng dòng nước hội tụ với sông Colorado hùng vĩ. 

Thác Iguazu – Biên giới Argentina và Brazil
Chia cắt biên giới giữa Argentina và Brazil, Thác Iguazu là một trong những điểm tham quan siêu thực nhất thế giới. Theo truyền thuyết, địa điểm này được hình thành khi một phụ nữ trẻ đẹp từ chối kết hôn với một vị thần, và chọn người yêu là một người bình thường.

Khi hai người yêu nhau chạy trốn trên một chiếc thuyền, vị thần đã thịnh nộ cắt ngang dòng sông và biến họ thành dòng thác vĩnh viễn. Vô số những người trẻ tuổi đang yêu thích thú trước sự lãng mạn về truyền thuyết của thác Iguazu từ đó. 

Thác Niagara – Biên giới Mỹ và Canada
Là thác nước mạnh nhất và nổi tiếng nhất ở Bắc Mỹ, Thác Niagara đổ hơn 170 nghìn mét khối nước trong một phút vào những lúc lượng nước cao đỉnh điểm. Nằm ở biên giới giữa tiểu bang New York và tỉnh Ontario, Canada, thác Niagara là một nguồn năng lượng thủy điện quan trọng cho cả hai quốc gia. Khu vực này đã thu hút được rất nhiều người yêu thích trải nghiệm cảm giác mạnh như vượt thác trong những chiếc thùng gỗ hoặc băng qua thác nước trên một sợi dây treo trên cao. 

Thác Victoria – Biên giới Zambia và Zimbabwe
Nằm ở biên giới giữa Zambia và Zimbabwe trên sông Zambezi, thác Victoria tráng lệ là thác nước lớn nhất thế giới. Địa điểm này là một trong Bảy kỳ quan tự nhiên của thế giới và là di sản thế giới. Người châu Âu đầu tiên nhìn thấy thác nước Victoria là David Livingstone, một người Anh, ông đã đặt tên thác nước theo tên Nữ hoàng Victoria. Sau đó, ông đã viết về vẻ đẹp của thác nước này: “Không ai có thể tưởng tượng được vẻ đẹp của khung cảnh hùng vĩ này, vì ở Anh quốc không có một nơi nào đẹp như vậy. Đây là điều chưa từng thấy ở châu Âu; khung cảnh đẹp đẽ này hẳn phải khiến các thiên thần không thể rời mắt khi bay ngang qua đây.”

Theo Mother Nature Network

No comments:

Blog Archive