Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ đã ra phán quyết rằng khiếu nại trốn thuế chống lại Quỹ Clinton nên được tiếp tục xem xét, The BL đưa tin.

Quỹ Clinton được thành lập vào năm 1997 bởi vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton với mục tiêu phục vụ các hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, theo một báo cáo của Just The News, quỹ này bị cáo buộc trốn khoản tiền thuế lên tới 2,5 tỷ đô la.

Thẩm phán Tòa án Thuế Hoa Kỳ David Gustafson đã từ chối quyết định hôm 8/10 miễn truy cứu Quỹ Clinton của Sở Thuế vụ (IRS), sau khi hai chuyên gia thuế nộp đơn khiếu nại quỹ của gia đình Clinton vì nó vi phạm các điều khoản miễn thuế.

Thẩm phán Gustafson nói rằng hai người tố cáo quỹ Clinton, John Moynihan, một cựu quan chức Cơ quan Thực thi Ma túy và Larry Doyle, một chuyên gia thuế doanh nghiệp, “đã cung cấp‘ tài liệu đáng tin cậy, cụ thể ’hỗ trợ cho các cáo buộc của họ”.

Thẩm phán Gustafson cho rằng, IRS đã “lạm dụng quyền quyết định của mình” trong việc cố gắng bác bỏ các cáo buộc chống lại Quỹ Clinton.

Ông Gustafson cho biết Cục Khiếu nại (WB) của IRS đã bác bỏ cáo buộc của Moynihan và Doyle một cách nhầm lẫn đơn giản vì văn phòng Điều tra Hình sự (CI) của IRS đã gửi một email nói rằng các vấn đề trong đơn khiếu nại đã được khép lại.

Theo một báo cáo của nhà nghiên cứu nổi tiếng John Solomon, Moynihan và Doyle là những nhà điều tra tài chính đã nộp đơn khiếu nại lên IRS với cáo buộc rằng Quỹ Clinton đã vi phạm luật thuế quản lý các tổ chức từ thiện miễn thuế.

Các nhà điều tra đã xem xét các bản khai thuế của Quỹ Clinton, các dữ liệu công khai khác và phỏng vấn một số nhân viên của quỹ này. Họ cũng cố gắng so sánh số tiền được chi cho các khoản quyên góp từ thiện và số tiền được dành cho các khoản như đi lại, tiền lương và chi phí hành chính.

Ngoài những thứ khác, họ nhận thấy rằng khoảng 60% thu nhập của quỹ được chi cho các khoản như lương, du lịch và trợ cấp. Moynihan cho biết anh tin rằng một tổ chức từ thiện đúng nghĩa sẽ chỉ dành khoảng 15% cho những khoản chi tiêu đó.

Do đó, Doyle và Moynihan đã phân loại Quỹ Clinton thuộc nhóm “quan hệ đối tác chặt chẽ” thay vì là một tổ chức từ thiện như điều mà quỹ này tự xưng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng gia đình Clintons nợ từ 400 triệu đến 2,5 tỷ USD tiền thuế. Họ cũng cho biết họ đã tìm thấy các trường hợp mượn việc ủng hộ quỹ để thực hiện những hành vi mờ ám.

Dựa trên một cuộc phỏng vấn với một nhân viên cũ, những người tố cáo nói rằng cựu Tổng thống Bill Clinton thường xuyên “trộn lẫn và kết hợp, trên cơ sở liên tục, công việc kinh doanh của ông với hoạt động của quỹ”.

Trong khi Quỹ Clinton phủ nhận các cáo buộc của những người khiếu nại, quyết định của thẩm phán có nghĩa là vụ việc sẽ được tiếp tục, vì ông Gustafson đã đề nghị thời gian biểu cho các bước xử lý tiếp theo lên Bộ Tài chính Hoa Kỳ và những người khiếu nại.