Tuesday, August 1, 2023

Kiều nữ và Đại gia

Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 cho rằng: Kiều nữ và Đại gia đến với nhau là gió tầng nào gặp mây tầng đó.

Nghe câu này xong làm mình nhớ tới câu chuyện về bức thư của Ms Pretty tìm boyfriend và câu trả lời của CEO JP Morgan Chase Co:

Tôi sẽ thành thật về những gì tôi sắp nói sau đây. Năm nay tôi 25 tuổi. Tôi rất xinh đẹp, có phong cách và gu thẩm mỹ tốt. Tôi muốn kết hôn với một anh chàng có thu nhập từ 500.000 USD mỗi năm trở lên. Bạn có thể nói tôi là người tham lam nhưng nếu bạn có thu nhập mỗi năm một triệu USD thì bạn chỉ được coi là tầng lớp trung lưu ở New York.

Yêu cầu của tôi không cao. Có ai trong diễn đàn này có thu nhập hàng năm là 500.000 USD không? Trong số các bạn có ai lập gia đình chưa? Tôi muốn hỏi: "Tôi phải làm gì để lấy một ông chồng giàu như các bạn?". Trong số những anh chàng tôi hẹn hò, người giàu nhất có thu nhập chỉ là 250.000 USD mỗi năm, với tôi mức lương này là quá ít. Nếu như ai đó có ý định chuyển đến khu căn hộ ở phía Tây New York City Garden thì mức thu nhập này không đủ để chi tiêu.

Tôi chỉ có vài câu hỏi khiêm tốn như sau:

1. Những anh chàng giàu có thường lui tới những địa điểm nào ? (làm ơn liệt kê ra tên và địa chỉ các quán bar, nhà hàng, phòng tập thể dục...)

2. Tôi nên nhắm vào những độ tuổi nào?

3. Tại sao mấy bà vợ của các đại gia chỉ có nhan sắc trung bình? Tôi từng tiếp xúc với vài người trong số họ, họ chẳng xinh đẹp và chẳng thú vị gì cả, nhưng tại sao họ cưới được những ông chồng giàu có?

4. Các bạn dựa vào những tiêu chuẩn nào để chọn vợ, và những người nào chỉ có thể là bạn gái của các bạn thôi? (Mục tiêu của tôi bây giờ là kết hôn)

Ký tên: Ms. Pretty

Sau đây là câu trả lời của CEO thuộc tập đoàn J.P.Morgans:

Chào Pretty,

Tôi đã đọc bài viết của bạn và cảm thấy rất thích thú. Tôi đoán có rất nhiều cô gái cũng có những câu hỏi như bạn. Xin cho phép tôi được phân tích tình huống của bạn với tư cách một nhà đầu tư chuyên nghiệp:

Trước hết, mức thu nhập của tôi là hơn 500.000 USD một năm, đáp ứng được yêu cầu của bạn, vì thế hy vọng mọi người không nghĩ rằng tôi đang phí thời gian ở đây. Đứng trên phương diện của một người kinh doanh, tôi nghĩ cưới bạn quả là một quyết định thiếu sáng suốt. Câu trả lời rất đơn giản, hãy để tôi giải thích cho bạn hiểu.

Bỏ các chi tiết sang một bên, những gì bạn đang cố gắng làm là trao đổi "nhan sắc" lấy "tiền bạc", có nghĩa là: Bên A có nhan sắc và bên B có tiền để mua nó, công bằng và sòng phẳng.

Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt ở đây là nhan sắc có thể phai tàn theo năm tháng nhưng tiền của tôi sẽ không mất đi mà không có lý do chính đáng. Thực tế là thu nhập của tôi tăng dần qua năm tháng, còn bạn thì không thể xinh đẹp hơn qua năm này sang năm khác. Vì thế, theo quan điểm kinh tế học, tôi đem đến tài sản luôn luôn tạo ra giá trị gia tăng, còn bạn chỉ đem tới tài sản hao mòn.

Hơn nữa, tài sản bạn có là nhan sắc không hao mòn bình thường mà là hao mòn theo cấp số nhân. Nếu đó là tài sản duy nhất bạn có, giá trị của nó sẽ bị giảm rất nhiều sau 10 năm nữa.

Theo thuật ngữ chúng tôi sử dụng ở Phố Wall, mọi giao dịch đều có một vị thế, hẹn hò với bạn cũng là một "vị thế giao dịch". Nếu giá trị thương mại giảm, chúng tôi sẽ bán và giữ nó trong một thời gian dài cũng không phải là ý kiến hay. Nói điều này có thể hơi tàn nhẫn, nhưng để đưa ra quyết định khôn ngoan hơn, bất kỳ tài sản nào có giá trị khấu hao lớn sẽ được bán hoặc "cho thuê".

Bạn cần phải hiểu rằng bất kỳ gã đàn ông nào có mức thu nhập 500.000 USD mỗi năm đều không phải là kẻ ngốc. Chúng tôi chỉ hẹn hò với bạn nhưng chúng tôi sẽ không cưới bạn. Tôi khuyên bạn hãy quên chuyện tìm cách lấy chồng giàu đi. Thay vào đó, hãy tự biến mình thành người giàu có với thu nhập 500.000 USD mỗi năm để trở thành đại gia. Việc này có nhiều cơ hội thành công hơn so với việc tìm một kẻ giàu mà ngu ngốc.

Best regards

No comments:

Blog Archive