Thursday, August 3, 2023

Tin Buồn! Cựu Trung Tá KQ Ôn Văn Tài, Phu Quân Danh Ca Thanh Thúy, Vừa Qua Đời, Thọ 91 Tuổi!

*Trước khi vào tin buồn, 2 hình ảnh nghệ sĩ tô đậm đẹp thêm, KQ thành Quân Chủng hào hoa độc đáo vào giữa thập niên 60, 70. Làm biết bao nhiêu chàng trai trong thời chiến, theo chân, ôm mộng trở thành Phi Công, chấp nhận “đi không ai tìm xác rơi!”

-Một hình ảnh ca sĩ nổi tiếng, đó là cựu Thiếu tá KQ Sĩ Phú, khoảng năm 1968, ngay sau phi vụ, để nguyên bộ đồ bay, với phi bào, súng ống lủng lẳng, xuất hiện ngay trên Đài Truyền Hình Việt Nam, (không giống như nghệ sĩ CS, ca những bài ca sắt máu…“uống máu quân thù!”) mà thả hồn mơ mộng, với tiếng hát trầm ấm, qua những nhạc phẩm tình cảm lãng mạn thời tiền chiến, như: “Tà áo xanh”, “Trở về bến mơ”, “Em tôi”, “Hoài cảm”, “Cô láng giềng”…đốn tim biết bao nhiêu cô thiếu nữ Sài Gòn.

Sĩ Phú xuất hiện rất ít, không bao giờ có mặt trong các đại nhạc hội, chỉ trong những chương trình văn nghệ KQ trên đài truyền hình, hay trong câu lạc bộ KQ Huỳnh Hữu Bạc, phi trường Tân Sơn Nhất. Đến nay một số ca khúc như "Mắt biếc", "Chuyện tình buồn", "Niệm khúc cuối", "Chiếc lá cuối cùng"... nhiều người cho rằng không có ca sĩ nào để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc như giọng hát của KQ Sĩ Phú!

-Người thứ hai, là tài tử nổi tiếng, Cựu Trung Tá KQ Ôn Văn Tài, ngoài tài đóng phim, còn nhiều người biết, với cuộc tình nổi đình nổi đám với đệ nhất danh ca Thanh Thúy! Hồi đó, Thanh Thúy là một hiện tượng của nền âm nhạc miền Nam trước năm 1975. Nổi bật nhất của cô là giọng hát u buồn như tiếng khóc nức nở, được cho là: “Tiếng Hát Khói Sương”, “Tiếng Hát Liêu Trai”, “Tiếng Hát Lúc Không Giờ” đặc biệt của cô.
Ngoài tiếng hát độc đáo trời phú đó, Thanh Thúy còn là một người đẹp, được chọn là “Hoa Hậu Nghệ Sĩ”, ca sĩ ăn khách nhất, ca sĩ được ái mộ nhất. Nữ hoàng Bolero Miền Nam!

Giọng ca, tiếng hát và sắc đẹp đưa Thanh Thúy lên đỉnh cao trong nền âm nhạc Việt Nam thời đó. Biết bao nhiêu chàng trai nổi tiếng trên mọi lãnh vực, muốn chiếm trái tim của Thanh Thúy, nhưng không được, trong đó có: Nhạc sĩ Trúc Phương, đạo diễn Nguyễn Long, và cả nhạc sĩ Trịnh Công Sơn…cuối cùng Thanh Thúy về tay Trung tá KQ Ôn Văn Tài! Tưởng đâu KQ bản tính bay bướm, mối tình sẽ không được bao lâu, nhưng ít ai ngờ, người Lính KQ chung tình đến giây phút lìa đời, trên 50 năm!

*Cuộc Tình Hiếm Có Trong Giới Nghệ Sĩ

Cuộc hôn nhân hạnh phúc qua hơn nửa thế kỷ của danh ca Thanh Thúy 2020/12/020! (cách đây 3 năm) Chuyện đời xưa nay, người ta nói rằng nghệ sĩ thường sẽ đa tình, bay bướm, hoặc hồng nhan sẽ bạc phận, đa đoan và trắc trở tình duyên. Nhưng điều đó là hoàn toàn không đúng đối với nữ danh ca nhạc vàng Thanh Thúy. Cô là ca sĩ tài danh bậc nhất, được mọi tầng lớp biết đến ở Miền Nam trước 1975. Cô cũng có sắc đẹp đằm thắm từng làm ngất ngây biết bao nhiêu văn nhân nghệ sĩ Sài Gòn. Năm 1964, Sài Gòn bàng hoàng với tin, Thanh Thúy lên xe hoa với chàng trung tá phi công Ôn Văn Tài! Sau đó là cuộc hôn nhân hạnh phúc suốt trên 50 năm qua, đây chuyện tình chung thủy rất hiếm có trong giới nghệ sĩ! như chuyện thần tiên!

Thông Báo Tin Buồn:
-Cựu Trung Tá Không Quân Ôn Văn Tài, phu quân nữ danh ca Thanh Thúy, vừa tạ thế ở Sacramento, California, vào hôm Thứ Hai, 31 Tháng Bảy năm 2023, vừa qua, hưởng thọ 91 tuổi.

Vị cựu trung tá Không Quân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa “cất cánh bay cao” trong giấc ngủ bình yên, vì tuổi già sức yếu chứ không vì bệnh tật gì, gia đình cho hay.

Người quá cố ra đi, để lại hiền thê Thanh Thúy, một người con trai là dược sĩ đã lập gia đình, cùng 3 cháu nội.
(Hình: Không Quân VNCH Ôn Văn Tài (1932-2023)

*Chút Tiểu Sử
Ôn Văn Tài sinh ngày 23 Tháng Mười Một năm 1932, từng là học sinh Trung Học Pétrus Ký tại Sài Gòn. Năm 1953, sau khi đậu bằng Tú Tài, chàng thanh niên tình nguyện gia nhập ngành Không Quân và được Quân Đội Liên Hiệp Pháp đưa đi huấn luyện chuyên môn tại Maroc (Morocco) ở Bắc Phi.

Về nước năm 1955, Thiếu Úy Ôn Văn Tài được chỉ định làm huấn luyện viên tại Trung Tâm Huấn Luyện Không Quân Quân Đội Việt Nam Cộng Hòa Nha Trang, và sau đó được cử đi học một khóa bổ túc chuyên môn tại Hoa Kỳ, trước khi quay trở lại làm việc tại nhiệm sở cũ ở Nha Trang.

Trong thời gian phục vụ tại Nha Trang, phi công Ôn Văn Tài có dịp gặp gỡ nữ ca sĩ Thanh Thúy đang lưu diễn tại đó. Hai người yêu nhau và thành hôn vào năm 1963.

(Hình khá mới: Phi công VNCH, tài tử Ôn Văn Tài và danh ca Thanh Thúy)

Năm 1964, vì tình hình chiến sự trong nước trở nên sôi động, Đại Úy Ôn Văn Tài được thuyên chuyển về phục vụ tại Phi Đoàn 518, bản doanh đặt tại Căn Cứ Không Quân Đà Nẵng, để tham gia các cuộc hành quân và yểm trợ phi pháo cho các đơn vị trên đất của QLVNCH tại Vùng I Chiến Thuật. Chức vụ sau cùng của phi công Ôn Văn Tài là Trung Tá Không Quân.


*Mối Tình Thời Chinh Chiến, Định Mệnh với Ca Khúc “Một Chuyến Bay Đêm!”

Nhân dịp một khóa ở Trung Tâm Huấn Luyện Không Quân Nha Trang tốt nghiệp, trường đã tổ chức văn nghệ và mời Ca sĩ Thanh Thúy hát giúp vui. Họ đã gặp nhau hôm đó, sau đó thư từ và thăm nhau, để đến năm 1964, chính thức trở thành vợ chồng. Có một sự trùng hợp, không lâu sau đó, thì Thanh Thúy rất được yêu mến, nổi tiếng nhất với ca khúc “Một Chuyến Bay Đêm!” (của nhạc sĩ Song Ngọc – Hoài Linh), nói về nhiệm vụ của người phi công trên bầu trời hàng đêm: “…Có người hỏi phi công ước mơ gì? Người ơi nhân thế muôn màu nào biết mơ ước chi? Ước rằng từ khi tung nhịp cánh Tình ta yêu thương là gió, nhân tình của mây!..” 

Thanh Thúy như là đã hòa nhập trọn vẹn tâm hồn mình vào trong ca khúc này. Đó cũng là thời điểm ông Ôn Văn Tài không còn làm công tác phi công huấn luyện nữa, mà đã thường xuyên theo phi đoàn bay hành quân. Có lẽ vì vậy mà Thanh Thúy, là người hiểu nhất tâm trạng của một người vợ hàng đêm, thao thức cảm thấy bất an khi chồng của mình thực hiện những phi vụ đầy hiểm nguy. Sau khi lấy chồng, một thời gian sau thì có con nhỏ, Thanh Thúy tạm nghỉ hát một thời gian, không còn xuất hiện trước công chúng nữa. Cô cũng giã biệt Sài Gòn hoa lệ để về nhà chồng ở Đà Nẵng.

*Phim Bão Tình với Tài Tử Nổi Tiếng Ôn Văn Tài!
Ngoài chức vụ là một sĩ quan trung cấp trong Không Lực VNCH, Ôn Văn Tài còn là một tài tử điện ảnh nổi bật với bộ phim “Bão Tình” ra đời vào năm 1972!

(Hình: Mẫu quảng cáo phim Bão Tình với tài tử Kiều Chinh, Ôn Văn Tài… chiếu ra mắt ngày 2 Tháng Tám, 1972)

Tài tử chính, là Trung Tá KQ Ôn Văn Tài là phu quân của ca sĩ Thanh Thúy và từng thủ vai chính cùng với Kiều Chinh trong vai Thủy, một sinh viên trường Luật. Ôn Văn Tài trong vai HQ Trung Úy Vũ Minh Toàn, chồng của Thủy.

(Hình: Trung Tá Ôn Văn Tài trích từ phim Bão Tình. Một minh tinh màn bạc nổi tiếng Việt Nam trước năm 1975)

*Nội Dung Phim Bão Tình

Kiều Chinh trong vai Thủy, một sinh viên trường Luật.

Ôn Văn Tài trong vai HQ Trung Úy Vũ Minh Toàn, chồng của Thủy. Sau đám cưới, Toàn bị thương, bất lực nên hay đi công tác xa nhà.

Hùng Cường trong vai doanh nhân và là cựu Đại Úy Hồ Quang Tính, mới quen và ái mộ Thủy khi Toàn vắng nhà. Tuy nhiên chuyện tình này không đi đến đâu.

Duy Mỹ trong vai Thông, chồng của Hạnh (bạn Thủy).

Diễn viên X trong vai Tống, tên du đảng cưởng hiếp Thủy mang thai lúc Toàn vắng nhà.

Diễn viên Y và Z trong các vai phụ, bạn của Tống.

*Sau 75, Định Cư Tại Mỹ Cho Đến Khi “Xếp Cánh!” và Tang Lễ
Ngày 30 Tháng Tư năm 1975, Trung Tá Tài và ca sĩ Thanh Thúy di tản sang Hoa Kỳ. Lúc dầu, cặp vợ chồng cư ngụ tại Las Vegas, Nevada, nhưng về sau họ đến định cư tại miền Nam California, rồi thời gian sau cùng, dọn lên vùng Lodi, Sacramento.

Gia đình danh ca Thanh Thúy cho biết tang lễ cố Trung Tá Ôn Văn Tài dự trù sẽ được cử hành vào Chủ Nhật, 13 Tháng Tám, từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều, tại Nghĩa Trang Cherokee Memorial, ở số 14165 N. Beckman Rd., Lodi, CA 95240. Sau tang lễ, linh cữu sẽ được hỏa táng.

Tin KQ Ôn Văn Tài “tan theo ánh tinh cầu!” là một tin khá buồn cho những người Lính, một thời “Bảo Quốc Trấn Không” bảo vệ bầu trời Quê Mẹ Miền Nam tự do trên 20 năm! Xin KQ Ôn Văn Tài nhận cái chào vĩnh biệt! của tất cả Anh Em KQ khắp nơi! (Không bỏ anh em, không bỏ bạn bè!) mà sao Anh…cứ… bay đi!

Giờ từng đoàn người vượt qua biên giới quyết chiến thắng / Đi không ai tìm xác rơi! / Lúc đất nước muốn / Bao người con thân yêu ra đi tiếc tấm thân làm chi!…” (KQ hành khúc)

Tổ Quốc Trấn Không!

Nhớ thưở thanh xuân ngang dọc trời
Trấn không nhiệm vụ dám nào lơi
Phi hành sát địch mong gìn nước
Phi vận an dân để giúp đời
Gác lại tình nhà, thương để dạ
Làm tròn phận sự, khắc ghi lời
Thế thời chớ luận thành hay bại
Tổ-Quốc lòng trung giữ vẹn ngời...
(DUY ANH)

No comments:

Blog Archive