Saturday, August 26, 2023

Nguyễn Chính Kết phỏng vấn GS Nguyễn Lý-Tưởng về tình hình chính trị Hoa Kỳ hiện nay

Kính thưa Quý Thính Giả, Đây là đài Sàigòn phát thanh trên hai làn sóng: 900 AM tại Houston, và 1160 AM tại Dallas, và trên hệ thống Internet toàn cầu qua địa chỉ facebook.com/radiosaigonhouston. Tiếp theo đây là chương trình “Vấn đề hôm nay”, do Nguyễn Chính Kết phụ trách, xin trân trọng kính chào Quý Thính giả.

Kính thưa Quý Thính Giả, trong chương trình “Vấn đề Hôm Nay”, người chúng tôi mời tham gia hội luận là Giáo sư Nguyễn Lý Tưởng, 84 tuổi, từng là dân biểu thời Đệ nhị Cộng Hòa tại Miền Nam Việt Nam, hiện ông đang sinh sống tại Little Saigon, thủ đô của người Việt tị nạn Cộng sản.

Trước hết, chúng tôi xin kính chào Giáo sư Nguyễn Lý Tưởng, rất vui và rất hân hạnh được Anh trở lại với Quý thính giả của Đài Saigon-Houston 900AM hôm nay.

1) Thưa Giáo Sư Nguyễn Lý-Tưởng, Hiện nay phe Dân Chủ, đang sử dụng các Tòa Án như một thứ vũ khí chống lại phe đối lập, điều này không phải là một hành động lương thiện. Họ đã dùng toà án để liên tục tấn công ông Donald Trump, chỉ với mục đích ngăn chặn, không cho ông ra ứng cử Tổng Thống Hoa Kỳ vào tháng 11/2024, vì họ biết chắc chắn nếu bằng một cuộc bầu cử minh bạch mà ông Donald Trump ra ứng cử thì chắc chắn ông sẽ đắc cử. Trước cuộc tấn công của phe Dân Chủ đối với ông Donald Trump, có người cho rằng đây là mặt trận giữa Thiện và Ác mà một số tôn giáo đã tiên báo, trong đó có sách Khải Huyền của Kitô giáo gọi cuộc chiến này là Armageddon... Xin Anh cho biết nhận định của Anh về vấn đề này?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:
Ngày 6/6/2020, trong một Thư gởi cho TT Donald Trump, Đức TGM Carlo Maria Vigano, Sứ Thần Tòa Thánh Vatican tại Hoa Kỳ thời Đức Giáo Hoàng Benedict XVI, nay đã nghỉ hưu...đã viết rằng:

"Trong những tháng ngày gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự hình thành của hai mặt đối lập nhau mà tôi mô tả như trong Kinh Thánh "con cái của sự sáng" và "con cái của sự tối tăm". Hai mặt trái ngược nhau nầy, theo tinh thần của Kinh Thánh...là "con cháu của Người Phụ Nữ" và "con cháu của Con Rắn."

Trong xã hội, hai thực tại đối nghịch nầy cùng tồn tại như kẻ thù vĩnh cửu, giống như Thiên Chúa và Satan, là hai kẻ thù muôn đời. Những con cái của sự tối tăm mà chúng ta có thể dễ dàng xác định bởi cái gọi là thế lực Nhà Nước Ngầm (deep state) mà Ngài đã khôn ngoan phản đối và nó đang gây chiến dữ dội với Ngài.

Dường như họ đã kiểm soát hoàn toàn mọi thứ, đến nỗi họ không cần phải che giấu ý định thực sự của họ...trách nhiệm của những người điều hành tình trạng khẩn cấp không những về việc chăm sóc sức khỏe mà còn về mặt chính trị, kinh tế và truyền thông. Trong các hoạt động xã hội bằng kỹ thuật khổng lồ nầy, chúng ta sẽ thấy được những kẻ nắm số phận của nhân loại, họ tự kiêu hãnh về quyền năng chống lại ý nguyện của người dân và quyền hành của họ trong chính quyền tại các quốc gia..."

Bức thư nầy rất dài...Tôi xin trích một đoạn như trên để thấy rằng, nhà ngoại giao của Tòa Thánh Vatican đã so sánh "Thế Lực Ngầm" (deep state) hiện nay tại Hoa Kỳ như "Con Rắn" (tức quỷ Satan) đang hoành hành khắp thế giới làm hại linh hồn người ta.

Tôi còn nhớ, cách nay mấy ngày, chính anh Nguyễn Chính Kết cũng đã phổ biến trên internet, phát biếu của Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn về quyển sách "Trump prophecies" (Những lời tiên tri về Trump)...mà ông đang lên tiếng báo động về một cuộc chiến tranh giữa thế lực của ma quỷ và những người có lương tâm đạo đức đang chống lại nó...

Cá nhân tôi, bốn năm trước đây, trong thời gian có cuộc vận động bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ vào năm 2020, tôi đã nói rằng:

"Bầu cử Tổng Thống - là sinh hoạt chính trị cao nhât trong chế độ Dân Chủ, nó đòi hỏi phải có Tự Do, Công Bằng, Dân Chủ và Trong Sạch. Gian lận là một tội đại hình. "

-Hiến Pháp Hoa Kỳ năm 1776, do các nhà lập quốc Hoa Kỳ làm ra, đã giữ vững nền Dân Chủ trải qua 244 năm (đến nay là 2020) là nhờ hệ thống tổ chức bầu cử tự do, công bằng, dân chủ và trong sạch. Thế giới ngưỡng mộ nền Dân Chủ của Mỹ...là gương mẫu cho các chế độ dân chủ trên thế giới. Đảng Dân Chủ đã làm cho nền Dân Chủ của Mỹ trở nên tồi tệ, xấu xa bằng trò Bầu cử Gian lận, chẳng khác nào các cuộc bầu cử gian lận trong các nước độc tài - cộng sản..."

Hoa Kỳ là một quốc gia với đa số người Ki-tô hữu (Christian) như Công Giáo, Tin Lành...Những Ki-tô hữu trong đảng Dân Chủ thuộc thành phần Dân Biểu, Nghị Sĩ, Thống Đốc, Thị trưởng, Nghị viên, giới trí thức (giáo sư, nhà văn, nhà báo, giới truyền thông (MEDIA)...không lẽ không có một người nào là người Công Chính, người tốt lành, người đạo đức ...trước mặt Thiên Chúa hay sao? Tại sao quý vị chấp nhận một cuộc bầu cử gian lận, không công bằng, không trong sạch, không có dân chủ...dùng mọi thủ đoan gian lận để cướp chính quyền trong cuộc bầu cử năm 2020 và bây giờ đây, năm 2023, 2024, đảng Dân Chủ cũng đang dùng mọi thủ đoạn như năm 2019, 2020...

Năm 2019, 2020 đảng Dân Chủ hợp tác với đảng Cộng Sản Trung Quốc, hợp tác với Tập Cận Bình để phá hoại nước Mỹ - phá hoại nền Dân Chủ của nước Mỹ với Hiến Pháp 1776 đã được tôn trọng trải qua 244 năm (cho đến năm 2020) thì xé bỏ.

Tại sao quý vị thấy rõ tình báo Trung cộng xâm nhập, hoạt động tại 50 tiểu bang Hoa Kỳ - sử dụng trên 300,000 sinh viên người Hoa làm tình báo - ăn cắp kỹ thuật công nghệ, ăn cắp bí mật quốc phòng...để giúp Trung Cộng tạo sức mạnh đối đầu với Hoa Kỳ mà không ngăn chặn, lại còn ủng hộ Joe Biden là người đã cộng tác với đảng CSTQ trên 10 năm nay? Joe Biden không phải là người được cử tri đảng Dân Chủ ủng hộ trong cuộc bầu cử sơ bộ...nhưng lại được các lãnh đạo đảng Dân Chủ chọn đứng chung với Kamala Harris (người về chót trong cuộc bầu cử sơ bộ) để thực hiện âm mưu gian lận bầu cử ngày 3 tháng 11/2020?

Tại sao quý vị biết rõ bọn tình báo Trung cộng ở trong Tổng lãnh sự quán Trung quốc tại Houston (Texas) đang chỉ huy các hoạt động bạo động, phá hoại của ANTIFA, BLACK LIVES MATTER (BLM) và chỉ huy bọn buôn lậu ma túy - buôn người qua biến giới phía Nam (Mexico-Hoa Kỳ) để phá hoại nước Mỹ...mà vẫn ủng hộ chủ trương hợp tác với Trung cộng của Joe Biden?

Tại sao quý vị chống lại chủ trương của TT Donald Trump kêu gọi các công ty, kỹ nghệ của Mỹ đang hoạt động tại Trung quốc, trở về Mỹ, để đem lại công ăn việc làm cho người dân Mỹ, để cứu các nhà máy sản xuất tại Hoa Kỳ khỏi bị đóng cửa, công nhân khỏi bị thất nghiệp?

Tại sao quý vị đã biết rõ sau gần 4 năm lãnh đạo Hoa Kỳ, TT Donald Trump đã làm cho thị trường chứng khoán từ dưới 18,000 điểm thời Obama, lên tới 25,000, 28,000 và 32,000 điểm trong năm 2019...và con số người thất nghiệp xuống thấp nhất trong vòng 50 năm nay, người da đen, người các sắc dân thiểu số có công ăn việc làm rất cao...Nói chung tình trạng xã hội ổn định, mức sống của dân lên cao...mà quý vị vẫn chống đối, phủ nhận mọi thành quả của CP Trump?

Tại sao, ngày 3 Nov 2020, sau khi đã hết giờ bầu cử, ứng cử viên đảng Cộng Hòa là ông Donald Trump dẫn đầu với trên 70% mà không chịu công bố kết quả bầu cử...để qua một đêm, làm cho số phiếu của Joe Biden tăng lên một cách bất thường để lật ngược kết quả?

Tại sao, đã có mấy chục tiểu bang khiếu nại về bầu cử gian lận, lên tiếng khiếu nại, nào là người đã chết vẫn có tên trong danh sách bầu cử, một người mà có tên bầu cử ở hai địa phương khác nhau...Thế nhưng, các Tòa án ở các tiểu bang do người của đảng Dân Chủ lãnh đạo, đã bác bỏ không chịu xét xứ?

Thông thường, các ứng cử viên đã từng ngồi trên ghế lãnh đạo chính quyền, có số phiếu lần nầy cao hơn lần trước (như trường hợp TT Donald Trump, có 12 triệu phiếu vào năm 2020 cao hơn năm 2016) mà vẫn không được tuyên bố đắc cử? Trong khi đó, số phiếu của Joe Biden là gần 80 triệu phiếu, cao hơn Donald Trump đến 05 triệu phiếu? Số phiếu đó ở đâu ra? Số người đi bầu cử toàn nước Mỹ khoảng dưới 150 triệu, tại sao lần nầy lại tăng thêm 05 triệu?

2) Thưa Giáo Sư Nguyễn Lý-Tưởng, trước cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2016, chúng tôi đã phỏng vấn Anh nhiều lần trên Đài Saigon-Houston 900AM này, thì Anh có nói về một nhân vật tên Marc-Taylor, nhiều năm trước khi ông Donald Trump ra ứng cử tổng thống năm 2016, thì ông này được mặc khải về tương lai làm tổng thống của ông Donald Trump. 

Cách đây 2 tuần, khi chúng tôi phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, thì ông này đã bàn về hai cuốn sách The Trump Prophecies và cuốn Courting Disater, trong đó cuốn The Trump Prophecies xuất bản 4 năm trước khi ông Trump ra ứng cử Tổng thống đặc biệt nói về những mặc khải cho ông Marc-Taylor về ông Donald Trump. Anh chưa từng đọc cuốn sách này, làm sao Anh biết được những mặc khải cho ông Marc-Taylor?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:
Trong thời gian có cuộc vận động bầu cử TT Hoa Kỳ 2015, 2026, tôi có nói trên đài "Phát Thanh Việt Nam" do Mai Ly Đỗ làm Tổng Giám Đốc:

"Vào một đêm tháng 4/2011, khi xem TV, ông Mac Taylor thấy ông Donald Trump xuất hiện và ông được Thiên Chúa mạc khải (tỏ cho biết) người đang nói kia là Tổng Thống Hoa Kỳ trong tương lai. Ông Mac Taylor đã ghi lại những gì ông được Thiên Chúa mạc khải từ 4/2011, mãi đến năm 2012, có cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ, nhưng trong danh sách ứng cử viên, không thấy có tên ông Donald Trump. Mãi đến cuối năm 2015, ông Mac Taylor mới nghe tin đồn ông Donald Trump sẽ ra ứng cử Tổng Thống vào tháng 11/2016...

Ông Mac Taylor đã ghi lại tất cả những mạc khải của Thiên Chúa và trao cho một vị Mục Sư. Ông Mục sư nầy có vợ là một Bác sĩ Y Khoa. Sau đó, tất cả 16 vị lãnh đạo của 16 Giáo Hội Tin Lành của Hoa Kỳ đều biết tin nầy và họ liền phổ biến cho các tín hữu của họ...

Năm 2018, sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng Thống Hoa Kỳ và đang thực hiện những gì ông đã hứa với cử tri Hoa Kỳ..Trong thời điểm đó, Đại học Liberty đã thực hiện một cuốn phim có tên "Trump prophecies", phỏng vấn ông Mac Taylor về những gì Thiên Chúa đã mạc khải cho ông từ 4/2011, bây giờ đã ứng nghiệm. Phim nầy được chiếu trên 1600 rạp chiếu phim tại Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Mục sư Steven L. Roger, sinh ngày 14/6/1957 tại Chicago - Illinois, Giáo sư Kinh Thánh và Thần học tại Đại học Tin Lành (Evangelical University) đã thành lập một tổ chức "Donald Trump Rally for Christ Churches" tập hợp những người ủng hộ Trump vào tháng 11/2018...

Ngày 22/9/2020, Mục sư Franklin Graham, đã tổ chức một buổi cầu nguyện cho TT Donald Trump tại Thủ đô Washington DC có hàng trăm ngàn người tham dự. 

Ngày 25/10/2020, trong một buổi cầu nguyện thờ phượng Chúa vào ngày Chúa nhật (nhà thờ Tin Lành đường Magnolia, TP Westminster, CA 92683, Mục sư Trần Thanh Vân (cũng gọi là Giám Mục Tin Lành) đã kêu gọi tín đồ Tin Lành tham gia bầu cử làm bổn phận công dân và ủng hộ TT Donald Trump...Mục sư Trần Thanh Vân cũng công khai kết tội đảng Dân Chủ và các ứng cử viên của đảng nay là Joe Biden - Kamala Harris...Chương trình nầy được phát trực tuyến trên internet và trên T,V.

Nhân tiện đây, chúng tôi cũng xin nhắc đến một nhân vật người Do Thái là tỷ phú Sheldon Adelson (sinh năm 1933), chủ sòng bài Venetian tại Las Vegas và chủ 36 cơ sở thương mại khác trên toàn thế giới là lãnh tụ của "Tổ Chức Do Thái Phục Quốc", ủng hộ Donald Trump. 

Trong sách "Trump prophecies" có một đoan cho biết, Thiên Chúa mạc khải cho Mac Taylor biết về vai trò của ông Donald Trump đối với Do Thái và Hoa Kỳ. Chưa có TT Hoa Kỳ nào giúp cho người Do Thái và nước Israel được những điều tốt đẹp như TT Donald Trump. diệt Do Thái của phe Hồi giáo quá khích...

Hiện nay trên thế giới có khoảng 13 triệu người Do Thái, tại Hoa Kỳ khoảng 6 triệu; tại Israel (Do Thái) có khoảng trên 6 triệu, còn lại đa số ở Âu Châu và các nước khác. Do Thái "siêu quyền lực" tuy giàu có, nhưng là thiểu số và ủng hộ Dân Chủ. 

Do Thái Phục Quốc (của Sheldon Adelson) chiếm đa số, có mặt khắp nơi, ủng hộ TT Donald Trump. Đa số những tỷ phú như George Soros, từ Hungary (Hung Gia Lợi) đến, gọi là nhóm Siêu Quyền Lực hay Deep state (nhà nước ngầm), liên kết với các tỷ phú khác từ Hoa Kỳ đến Âu Châu. Họ nắm Truyền Thông, Ngân Hàng và các đại công ty (sản xuất lớn) trong đó đặc biệt là sản xuất vũ khí...Họ đứng đàng sau các cuộc chiến tranh trên thế giới và làm giàu bằng cách buôn bán vũ khí, số tiền trong tay họ bằng 40% tài sản của toàn nước Mỹ. Các Chính Phủ phải ở dưới sự điều khiển của ho. 

Năm 2016, bà Miriam Adelson, giúp ban vận động của Trump và tổ chức conservative ủng hộ Trump số tiền 20 triệu. Năm 2020, ông Sheldon Adelson hứa sẽ giúp dảng Cộng Hòa (Trump) từ 30-50 triệu. Tổ chưa Do Thái Phục Quốc đứng ngoài dảng Cộng Hòa nhưng đã làm nhiều việc giúp TT Donald Trump và đảng Cộng Hòa, nhưng không cho đảng Cộng Hòa biết. Rất tiếc, hiện nay Ông Sheldon Adelson đã qua đời. Nhưng tổ chức Do Thái Phục Quốc mà ông đã lập ra vẫn giúp cho Israel và cũng giúp cho Donald Trump.

3) Thưa Giáo Sư Nguyễn Lý-Tưởng, trong cuộc vận động bầu cử Tổng thống năm 2020, cũng như bây giờ, ông Donald Trump đã bị các toà án cáo buộc nhiều tôi rất nặng, có thể phải ngồi tù đến mấy trăm năm...Theo Anh thì những cáo buộc ấy có hợp lý không? Và những cáo buộc ấy có thể khiến ông Trump phải bỏ cuộc, không ra ứng cử nữa hay không? Theo Anh thì số phận của Ông Trump trong tương lai sẽ như thế nào ?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:
Trong cuộc vận động tranh cử TT năm 2016, ông Donald Trump đã tuyên bố "sẽ tát cạn đầm lầy" tại Thủ đô và sẽ làm sạch bộ mặt thủ đô - nghĩa bóng là "Bài trừ tham nhũng". 

Năm 2016, ngay khi Ban Tổ Chức vừa tuyên bố "Ông Donald Trump" đắc cử Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ, người đại diện của bà Hillary Clinton cho biết "Vì lý do sức khỏe, Bà Hillary Clinton đã ra về trước...nhưng bà đã tel nhờ nói với Ban Tổ Chức: Bà chấp nhận thua cuộc ..." 

Nhưng ngay sau đó, phe Dân Chủ mà đứng đàng sau là George Soros đã chuẩn bị phản công bằng những thủ đoan đê hèn. Từ Obama, Joe Biden, Pelosi, Hillary Clinton,v.v....đều tràn ngập tội lỗi...Nếu bị truy tố thì phải ở tù cả đám...vì đã ở vào bước đường cùng rồi nên phải chống Donald Trump tới cùng...và sẵn sàng liên kết với bất cứ thế lực nào ( cả Tập Cận Bình) để lật đổ Trump...

Hillary tin tưởng rằng có nhiều tiền và được giới truyền thông ủng hộ thì sẽ thành công...Một khi nhận được tiền của Hillary, giới Truyền thông thiên tả, hết sức hết lòng tung tin láo...Chuyện xảy ra năm 2016, kéo dài đến 2020 và đến bây giờ (2023) vẫn diễn lại tuồng cũ...Những điều tố cáo Trump chẳng hạn (1) dâm ô (2) lường gạt (3) trốn thuế (4) nói láo (5) lợi dụng chức vụ để làm giàu (6)miệt thị báo chí, miệt thị phụ nữ (7) thông đồng với địch (8) xúi giục bạo động...Bây giờ (2023) lại thêm nhiều tội nữa...cà trăm tội...nếu xét xử, có thể bị tù cả trăm năm...Tòa án toàn là người da đen (một hình ảnh người da đem truy tố, xét xử người da trắng...)

Xin hỏi lại: những tội nầy, bên Dân Chủ có phạm tôi như thế hay không? Vụ cha con Biden và cái Laptop của Hunter Biden thì sao? Cả nhà Biden làm ăn với Trung Cộng, nhận tiền hối lộ của Trung cộng thì sao? Tại sao truy tố Trump mà không truy tố phe Dân Chủ?

Ông Trần Tài Ngọc, tự giới thiệu mình là người đã sinh hoạt với bên Tin Làng trên 15 năm. Vậy ông có biết trong Kinh Thánh, thái độ của Thiên Chúa đối với kẻ có tội như thế nào không?

Xin thưa, Thiên Chúa là Đấng vô hình, Đấng tự hữu, đối với ngài chỉ có hiện tại. Nếu trong quá khứ anh là người tội lỗi, nhưng hiện tại, anh đã ăn năn thống hối...thì Chúa là Đấng hiện tại, Ngài biết hiện tại anh là người ăn năn thống hồi, trở về với Chúa, thì Chúa luôn là Cha của anh, hiện tại anh là con của Chúa, Chúa không xử phạt anh...

Khi Trump quỳ trước đền kỷ niệm Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo đệ II...cầu nguyện...lúc đó có Thiên Chúa hiện diện ...Trump nhận mình là người tội lỗi nên mới quỳ xuống trước Thiên Chúa...

-Trump có chạy đến với Thiên Chúa không? - Có
-Trump có ăn năn thống hối không ? - Có

Thiên Chúa biết Trump đang nói gì với Ngài
Thiên Chúa biết Trump đang xin điều gì...

Vậy Thiên Chúa đối với Trump thế nào? (Thánh ý của Thiên Chúa là cao siêu mầu nhiệm - làm sao con người hiểu được Thánh ý của Chúa? - Nhưng Ngài đã hứa: Dù ai tội lỗi mà chạy đến với Chúa thì Chúa cũng tha hết...Đó là lời của Chúa! Ai là người tin có Thiên Chúa thì phải tin Lời của Ngài"

-Vậy Trump xin Chúa điều gì ? Trong Kinh Thánh, khi Chúa hỏi Salomon: Con xin gì, Ta sẽ ban cho con. -Salomon thưa: - Con là vua một nước lớn - con là người lãnh đạo dân của Chúa - Xin Chúa ban cho con Ơn Khôn Ngoan...

-Trump là Tổng Thống một nước lớn...chắc chắn Trump sẽ xin Chúa ban cho "Ơn khôn ngoan" để biết cách làm cho dân được ấm no, hạnh phúc. Ơn khôn ngoan để đối phó với kẻ thù - bảo vệ an ninh cho dân. Những gì trong quá khứ, Trump không xứng đáng, Trump đến với Chúa - Chua đã ban ơn tha thứ cho Trump. Từ khi Trump làm Tổng Thống cho đến ngày hôm nay...Trump không làm điều gì xấu...Trump là người có trách nhiệm đối với quốc gia và dân tộc của ông. Thiên Chúa bảo vệ ông, Ngài là Đấng Phò trợ của ông. Ai quyết tâm làm điều ác đối với Trump...thì bàn tay của Thiên Chúa sẽ bảo vệ, che chở cho ông.

Đức TGM Vigano, cựu Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ rất am hiểu về tình hình Hoa Kỳ - Ngài đã lên tiếng - Ngài đã ủng hộ Trump, ngài đã cầu nguyện cho Trump. -Trump đặt ra ngày Tự Do Tôn Giáo - Trump tranh đấu cho tự do tôn giáo - Trump ý thức Đảng CS Trung Quốc là mo61ui nguy hiểm cho Hoa Kỳ và thế giới - Trump ngăn chận không cho TQ thao túng, xâm nhập tình báo, phá hoại Hoa Kỳ - Trump tranh đấu đem lại sự công bằng về thương mại cho Hoa Kỳ - Trump đưa ra các biện pháp trừng phạt Trung Cộng, truy tố bọn tình báo xâm nhập ăn cắp bí mật quốc phòng, bí mật công nghệ...

Tôi dám nói về tương lai của Trump: "Tất cả kẻ thù của Trump đều sụp đổ trước mặt Trump...Sẽ có những biến cố xảy đến trong năm 2023 nầy, không đợi đến tháng 11/2024...Kẻ thù của Trump sẽ ngả gục - Trong vòng 20 năm sắp tới, tương lai của Trump rất sáng sủa...Tuổi thọ của Trump ngoài 90".

4) Thưa Giáo Sư Nguyễn Lý-Tưởng, một sự kiện khiến người Công giáo Việt Nam trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm, đó là vừa rồi, ông Võ Văn Thưởng, Chủ Tịch Nước CHXHCN Việt Nam đã qua Vatican yết kiến Đức Giáo Hoàng Francis và ký kết một thỏa thuận để cho Vatican được đặt một vị đại diện thường trú tại Hà Nội... Xin Anh cho biết nhận định của Anh về sự kiện này?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:
Dưới thời vua Khải Định và Bảo Đại, nước Việt mất độc lập, nhưng vào năm 1925, Tòa Thánh Vatican đã đặt một vị Đại Diện tại Huế và xây Tòa Khâm Sứ tại Phủ Cam gọi là "Délégation Aspostolique" ( lúc đó gọi là Khâm Mạng Tòa Thánh tại Việt Nam và Đông dương)...bây giờ gọi là "Đại diện thường trú" không phải là "Đại Sứ" (Ambassador) nhưng là người Đại diện của Vatican để lo về tôn giáo cho các tín đồ Công giáo thuộc Giáo Hội Công Giáo Vatican. 

Đến năm 1950, lúc đó Pháp trả độc lập cho Việt Nam qua Quốc Trưởng Bảo Đại - Việt Nam có quan hệ Ngoại giao cấp Đại sứ với trên 30 quốc gia trong thế giới tự do - có quân đội, có Chính Phủ, có tổ chức Hành Chánh, có Ngân hàng quốc gia,v.v. Vatican đã đặt một vị Khâm Mạng Tòa Thánh tại Hà Nội để lo cho người Công giáo VN, Ai lao, Cao mên, Thái Lan. 

Năm 1954, sau Hiệp định Geneve, Hồ Chí Minh đóng cửa Tòa Khâm Sứ của Vatican tại Hà Nội và trục xuất vị Khâm Sứ Tòa Thánh, bắt buộc vị Khâm sứ đó phải dời vào Saigon (đường Hai Bà Trưng), mặc dù Văn phòng đặt tại Saigon, nhưng vị Khâm Sứ (Henri Le Maitre) vẫn là đại diện cho Vatican tại Miến Bắc cũng như miền Nam VN. Dù nước VN bị chia hai, nhưng Giáo Hội Công Giáo VN vẫn là một. Hồ Chí Minh không cho vị Đại diên Vatican ở Hà Nội thì ngài phải dời vô Saigon. Ngài không phải là Đại sứ (Ambassador) của Vatican tại VNCH (TT Ngô Đình Diệm) như nhiều người hiểu lầm. VNCH có một vị Đại sứ tại Roma đối với Italia (tư cách là Ambassador). 

Sau ngày 30/4/1975, CSVN sử dụng một số tay sai (vài chục người) đến biểu tình, yêu cầu Đức Khâm Sứ Henri Lemaitre phải rời khỏi VN. Lúc đó, Nguyễn Hữu Thọ mới tuyên bố "vì vấn đề an ninh cá nhân của ngài...nên chúng tôi phải đóng của Văn phòng của ngài tại Saigon"...Trong tình thế bắt buộc, lúc đó Đức Cha Henri Lemaitre cùng các nhân viên Văn phòng thu dọn hồ sơ và lên máy bay trở về Roma.

Năm 1995, sau khi Hà Nội có quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ (sau 30/4/1975, Hà Nội đóng cửa Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Saigon, cắt đứt quan hệ ngoại giáo với Mỹ. Mỹ tuyên bố "cấm vận" từ 1975 - 1994, mới bãi bỏ cấm vận, qua 1995 mới có quan hệ ngoại giao cấp Đại Sứ với VN...Năm 2023, Mỹ đặt viên đá đầu tiên xây Tòa Đại Sứ mới tại Hà Nội.

Từ 1995 đến 2023, Hà Nội bắt đầu liên lạc lại với Vatican...Lần lượt các cấp lãnh đạo CSVN đến Vatican gặp Đức Giáo Hoàng (Gioan Phaolo đệ II) - Chủ tịch Quốc Hội, Thủ Tướng, Chủ tịch Nước, Tổng Bí Thư...Vế phía Vatican có các vị Hồng Y đến Hà Nội...Gần đây, VN đồng ý cho Vatican cử một vị Đại diện không thường trú (là một vị Tổng Giám Mục từ Singapour) lâu lâu đến thăm các Giám Mục VN, mỗi lần đến VN phải xin visa nhập cảnh. 

Vừa rồi, Ông Võ Văn Thưởng, Chủ tịch nước đến Vatican gặp Đức Giáo Hoàng Francis và Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Parolin (VN gọi ngài là Thủ Tướng của Vatican)...Hai bên ký một thỏa thuận cho Vatican đặt một Đại diện Thường trú tại Hà Nội. Đây không phải là cấp bậc Đại Sứ (Ambassador) mà là vị Khâm mạng Tòa Thánh (Đại diện Vatican về tôn giáo để lo cho người CG tại Việt Nam) tiếng Pháp gọi là Délégation Aspostolique). 

Ngay khi trở về VN, ông Võ Văn Thưởng (Chủ tịch nước) đã chính thức đi thăm Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục VN là Đức Cha Nguyễn Năng, Tổng Giám Mục TGP Saigon - có đủ mặt 03 vị TGM Hà Nội, Huế và Đức Cha Tổng Thư Ký v.v...Ông Chủ Tịch Nước Võ Văn Thưởng thông báo cho vị Chủ Tịch HĐGMVN...và Văn Phòng về kết quả chuyến đi Vatican của ông ta. (TV chiếu đầy đủ). 

Ngoài ra, sau khi từ Vatican trở về, Ông Võ Văn Thưởng cũng lên TV nói chuyện với đồng bào trong nước. Ông cho biết, ông muốn nâng cấp quan hệ ngoại giao cao hơn nữa (nghĩa là quan hệ ngoại giao với cấp bậc Đại sứ) nhưng Hồng Y Parolin (Quốc Vụ Khanh) trả lời : Xin hãy từ từ, bước thứ nhật là thực hiện thỏa thuận với cấp bậc là Đại Diện Thường trú tại VN... chờ xem kết quả thực hiện viêc nầy như thế nào...sau đó mới có thể bàn đến "tiến lên bậc cao hơn"...

Trên đây, chúng tôi chỉ trình bày theo những tin tức mà chúng tôi nhận được chứ không có lời nhận xét. Vì theo dư luận trong nước cũng như ở hải ngoại trong nội bộ người công giáo với nhau thì có nhiều ý kiến khác nhau, chưa có ý kiến thống nhất.

5) Thưa Giáo Sư Nguyễn Lý-Tưởng, suốt mấy năm qua, Tập Cận Bình nhiều lần hăm đọa sẽ đánh Đài Loan nhưng cho tới nay thì cũng chỉ có những hành động gây hấn, xách nhiễu Đài Loan thôi. Trong khi đó, Tổng Thống Đài Loan là Bà Thái Anh Văn tuyên bố "Đài Loan sẵn sàng đối phó" và còn tỏ ra xem thường sự hăm dọa của Tập Cận Bình. Đài Loan chỉ là một đảo quốc nhỏ mà còn coi thường Tập Cận Bình như vậy. Vậy thì theo Anh, tương lai của Tập Cận Bình có sáng sủa không? và tham vọng của Trung Quốc muốn thay thế Hoa Kỳ lãnh đạo thế giới có thành tựu được không?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:
Tình hình Trung Cộng hiện nay rất lâm nguy...nền kinh tế hoàn toàn sụp đổ - các kế hoạch phát triển của Tập đưa ra đều thất bại - các thành phố được xây lên nay đành bỏ hoang - không có người ở - đa số tốt nghiệp Đại học không có việc làm- Lực lượng đối lập trong đảng và trong dân chúng phát triển quá mạnh - thành phần giàu có là người của Mỹ - người giàu trong đảng cũng trở thành đối lập. Sản xuất lớn đều tùy thuộc bọn tư bản Đài Loan. hay nước ngoài...Nếu đánh Đài Loan thì chẳng khác nào tự hại mình - Tập sợ dân trong nước và hải ngoại thấy được đảng đang sụp đổ nên hô hào sẽ đánh Đài Loan...đó là làm lạc hướng - khiến cho thiên hạ lo sợ nhưng chính Tổng Thống Đài Loan chẳng lo sợ gì, còn tỏ ra thách thức họ Tập...Tập đi gặp Putin, hứa hẹn sẽ liên kết với Putin...Nhưng khi Putin đem quân xâm lăng Ukraine, thì Tập không dám ra tay giúp Putin - Tập thấy rõ sức mạnh vũ khí của Mỹ và Âu Châu...

Tình hình trên Biển Đông hiện nay, Tập đang bị bao vây, trước sau gì cũng chết...Trận lụt vừa rồi, hướng gió đang dồn tới Đài Loan, bỗng nhiên chuyển hướng tấn công vào Bắc Kinh, hơn 500 năm bây giờ mới thấy cảnh Tử Cấm Thành ngập lụt. Dân Tàu tin vào Sấm ký, cho rằng điềm trời báo trước chế độ CS sẽ cáo chung...Tương lai của Tập rất đen tối.

6) Thưa Giáo Sư Nguyễn Lý-Tưởng, về tình hình Việt Nam hiện nay thì mọi người đều quan tâm đến chiến dịch đốt lò của Nguyễn Phú Trọng với mục đích diệt tham nhũng. Anh nhận định thế nào về chiến dịch đốt lò này? Nhiều người cho rằng chuyện đốt lò của Nguyễn Phú Trọng cũng có thể đốt luôn cả đảng CSVN và làm cho chế độ CSVN sụp đổ luôn. Anh nghĩ sao?

GS Nguyễn Lý-Tưởng
-Kế hoạch đốt lò của Nguyễn Phú Trọng sẽ làm cho Đảng CS VN sụp đổ...Hiện nay nội bộ CSVN quá khủng hoảng...Ai cũng nói, cuối cùng thì ngọn lửa đốt lò sẽ đốt luôn Nguyễn Phú Trọng...

-Bọn CSVN (Bộ Chính Trị) sau 1975, đã nhìn thấy chính sách đàn áp CG là thất bại - chỉ có con đường qua trung gian của Vatican thì mới đến được với Tây Phương - Vatican là một Tôn giáo chân chính, không ủng hộ chiến tranh (chống chiến tranh) mưu tìm hòa bình cho nhân loại. CS thấy rõ, CGVN có nhiều nhân tài, có tổ chức (xem Đại Hội La Vang tại QT vừa rồi) giới trẻ VN toàn là nhân tài...Chỉ có Vatican là con đường hy vọng của VN...Tình hình thế giới sẽ thay đổi lớn - Nội trong năm 2023 nầy, VN sẽ thay đổi...Hoa Kỳ cũng sẽ thay đổi...Có lẽ tình hình sẽ đến sớm trước cuộc bầu cử TT Hoa Kỳ 11/2024...Dân VN hiện nay chỉ còn hy vọng vào Hoa Kỳ - chỉ có Hoa Kỳ mới giúp VN được mà thôi...Đường lối của Đảng Dân Chủ sẽ làm cho Mỹ sụp đổ...Trí thức bên VN cũng biết như vậy...

--

No comments:

Blog Archive