Monday, December 12, 2022

Một kiều lừa bịp tinh vi

Thưa quí vị,

Hiện nay, có nhiều cá nhân, tổ chức tội phạm bày ra nhiều cách lừa bịp tinh vi; nhưng chỉ có thể lừa những người hời hợt và tham tiền. Còn nếu chịu suy xét kỹ, thì sẽ thấy sự phi lý của nó.

1.- Mới đây, tôi post lên vài trang public để rao bán bộ loa và receiver hiệu Sony với giá $250. Liền đó, tôi nhận message qua cell phone yêu cầu liên lạc với một người tên X ở email. Thay vì tên X này, tôi lại nhận email trả lời của tên Y, rồi liên tiếp của vài tên khác cùng trong chuỗi email này. Họ hỏi địa chỉ, số phone (dù rằng số phone đã có khi rao quảng cáo)... Họ nói sẽ gửi USPS overnight service cái check $250.00 cộng thêm $100.00 để bảo đảm cho đến khi nào cái check được clear thì họ sẽ nhận hàng.

Hôm qua, tôi nhận 2 phong bì lớn USPS Priority mail, trong một phong bì có một tấm check số tiền $1550.00; phong bì kia là bản sao tấm check. Check trông rất professional, có watermark, có dấu in lấp lánh bạc, ký bởi một công ty thực phẩm ở Illinois.

Ngạc nhiên vô cùng, tôi liền vào tìm công ty này trên web để hỏi. Sau đó thì nhận email của ông X nói trên, hỏi tôi đã nhận check và deposit chưa!
Tôi bèn trả lời mỉa mai rằng tôi đang chờ ông yêu cầu tôi hoàn lại cho ông $1300 là tiền sai biệt giữa $1550 và giá bán $250.00. Xong tôi block luôn các email và số điện thoại của tên gian này.

Đó, cái mánh của bọn gian là thế. Chúng gửi cho mình một cái Fake check để deposit, rồi sẽ yêu cầu mình gửi trả lại khoản tiền (dĩ nhiên là account thật của mình). Đến khi ngân hàng của chúng ta thông báo cái check kia là fake thì chúng ta đã mất đi một số tiền và phải trả tiền phạt vì cái check fake.

2.- Cũng cách này, vài tháng trước tôi cũng có post thư tìm việc và nhận được yêu cầu interview qua phone. Người phỏng vấn làm việc rất professional, hỏi đủ rất cặn kẽ, cũng pause vài lần nói là để tham khảo với manager... Sau cùng, anh ta thông báo: "Congratulations, you are hired". 

Vì là công việc có thể làm tại nhà, anh ta báo cô thư ký của công ty sẽ gửi một khoản tiền $2500.00 cho tôi để mua máy móc và software và bắt đầu công việc ngay. Tôi cũng nhận một tấm check $3000.00 và được yêu cầu deposit ngay. Sau đó, anh ta lại yêu cầu tôi gửi cho cô Thư Ký $500 bằng check của mình hay qua paypal...

Lấy làm lạ. Vì sao cô thư ký không gửi đúng $2500 mà gửi lố $500 để nay đòi tôi hoàn lại. Tôi liên lạc ngân hàng báo cho họ biết cái check vừa deposit có thể là fake và yêu cầu họ đình chỉ việc rút tiền. Do đó, ngân hàng đã không phạt tôi vì deposit cái fake check. Họ làm cái fake check rất tinh vi, nhìn thấy đúng là loại check của các công ty lớn chứ không như personal check. Do đó rất dễ bị lầm.

Tình trạng lừa bịp gian dối hiện nay đã lên tới mức tinh vi và tràn lan.

Tôi xin kể kinh nghiệm bản thân để quí vi biết mà đề phòng.

Cách hay nhất là suy luận thứ tiền tự nhiên trên trời rơi xuống hậu hỉ phải là thứ gian xảo, không tham mà vơ vào.

Kính chúc một ngày vui vẻ.



No comments:

Blog Archive