Monday, October 24, 2022

Điều gì đó bất thường về giá Diesel?

Khi Đảng Lừa và Media tung ra bất kỳ chiêu gì, có thể nói, tôi không bao giờ vội mừng vui, vì tôi biết, hầu hết là âm mưu và dối trá.

Mới đây, Bảy Đần lại tung ra đâu 15 triệu thùng dầu từ kho dự trữ năng lượng quốc gia nhằm "giảm giá xăng" cho dân chúng. Chỉ những dân ngu si đần độn còn đang ăn phải cháo lú của Đảng Lừa mới vui mừng khi thấy giá xăng giảm, còn laị, hầu hết là lo... vì họ biết rằng đây chỉ là giảm tạm thời, lấy của dự trữ ra mà xài, trong khi không cho sản xuất xăng dầu nội địa, thì được bao lâu? Ngộ nhỡ có chiến tranh khẩn cấp, bị tấn công bất thình lình, thì lấy dầu, xăng đâu mà chạy máy bay với chả tên lửa?

Nhưng từ lâu, tôi đã không hề để ý tới giá Diesel cho tới sáng hôm qua!

Câu chuyện là thế này: Tôi nhắn tin cho một người supply vật liệu xây dựng, hỏi mua một xe đá Millings. Ông ta báo giá cho tôi như sau:
- Thưa cô, giá bây giờ là $600/xe tải 18 yrds

Tôi giật mình như sét đánh ngang tai. Mới cách đây 10 tháng, tôi mua của ông ta 6 xe tải đá, giá có $450.

Sau đó 3 tháng, tôi mua thêm 2 xe, giá $500.

Bây giờ, sau khoảng 7 tháng không liên lạc, nay giá đã $600, tăng $150 so với 10 tháng trước, tức là tăng 33%.

Thấy tôi im lặng, ông ta nhắn thêm tin thứ hai:
- Xin cô hiểu và thông cảm cho, giá nhiên liệu tăng kinh khủng (crazy) vì thế tôi buộc phải tăng giá vận chuyển lên.

Đang lúc cần, tôi đành tặc lưỡi: Vâng tôi hiểu, tôi đồng ý, ông cứ thu xếp chở cho tôi 1 xe càng sớm càng tốt.

Rồi ông ta chở cho tôi một xe Millings ngay tức thì. Tôi rút ruột trả $600 mà trong lòng thầm nghĩ: ông là tên lái buôn "thừa nước đục thả câu", làm tiền trên giá xăng dầu, xăng tăng 1 thì ông tăng 2 chứ tốt lành gì?!

Tại sao tôi nghĩ vậy?

Là vì trên tay tôi đang cầm cái phone thì một bản tin hiện lên một tin : "Biden quyết định mở kho dự trữ dầu, xả thêm 15 triệu thùng để giảm giá xăng".

Khi ra tới cây xăng, tôi thấy giá xăng chỗ tôi chỉ có: $3.28/gallon trong khi trước kia, cách đây 4-6 tháng là $4.9/gallon. Thời điểm đó, ông ta lấy tôi giá $500/xe thì còn có lý.

Bây giờ giá xăng giảm còn có $3.28 thế mà ông ta lại không giảm giá xuống mà tăng lên tới $600!

Khi tôi đem điều này ra càu nhàu, thì anh bạn tôi nói ngay: Em nhìn cái giá DIESEL đi! Người ta chạy xe tải, là chạy bằng Diesel, chứ không phải xe chạy xăng như mình.

Tôi như người tỉnh ngủ các bác ạ. Giá Diesel vẫn là $5.7/gallon, cao gần gấp đôi giá xăng.

Vậy là tôi trách oan người bán vật liệu.

Tại sao Diesel là một trong những sản phẩm của quá trình lọc dầu thô, sản xuất nó còn dễ hơn xăng, lẽ ra giá Diesel phải rẻ hơn xăng, thế mà càng ngày, thì lại càng mắc một cách khó hiểu?

Bây giờ tôi ngồi ngẫm mới té ngửa ra. Xăng là chỉ người tiêu dùng xài, ví dụ các loại xe hơi nhỏ, để đi làm, đi chơi thì xài xăng. Còn Diesel, là dùng trong hầu hết xe vận tải, xe khách vận chuyển, nó ảnh hưởng tới doanh nghiệp, và doanh nghiệp họ lại tăng giá retails, hút máu dân, tức là người tiêu dùng. Tăng giá retail thì thuế sale tax cũng nhiều lên, Chính Phủ cũng theo đó hút thêm tí máu. Và thế là, chúng ta đã hiểu, xăng giảm để đánh lừa ru ngủ dân ta, mỗi lần đi đổ xăng thấy ít tiền hẳn đi so với trước thì trong bụng khoái chí, cũng calm down được chút, đỡ chửi Bảy Đần và Đảng Lừa hơn... nhưng có biết đâu, đang bị hút máu rất êm bởi giá Diesel, thông qua việc tăng giá tất cả các mặt hàng retail, từ thực phẩm tới vật liệu xây dựng.

Tôi nghe nói nguồn cung Diesel đang cạn kiệt. Nếu nó cạn kiệt thì nguy to. Coi như ngành vận tải tê liệt hoặc khó khăn, và giá thực phẩm, vật liệu xây dựng, phân bón nông nghiệp, giống cây... đều tăng. Thế thì lạm phát còn tới mức nào? Tiền sẽ thành giấy lộn, đói dài mồm chứ không phải đùa!

Việc để giá Diesel cao một cách khó hiểu chắc không phải là không có âm mưu. Deep Sờ Tết mà, chúng ta chỉ là con cá bơi trong hồ nước của họ thôi.




Tam An

No comments:

Blog Archive