Monday, November 21, 2022

LÃO VÀ...

Tác giả : Tú Da Nguồn: "TVBQGVN" group 

Mấy hôm rồi định từ bỏ không viết lách gì nữa. Tuy được nhiều người yêu thích, nhưng cũng không ít kẻ ghét ghen. Hơn nữa chẳng làm ra được đồng xu sứt nào cả... Lão xin làm chân bảo vệ cho một nhà hàng. Hôm nay đang ngồi trông xe, bổng có người hỏi
- Lão Tú giờ làm bảo vệ đây à

Lão ngẩng lên nhìn, lão nhận ra hắn. Hắn là bạn học thời cấp hai với lão. Sau đó không lên được cấp ba, hắn ở nhà hoạt động xã hội. Rồi nhờ mánh khóe và thủ đoạn hắn leo dần...rồi làm giám đốc... Bây giờ hắn đã về hưu, nhưng thằng con hắn giờ cũng làm trong ngành của hắn khi trước và...

Là người làm công ăn lương nên lão niềm nở
- Chào ông... già rồi lại không có bổng lộc gì , đành làm thuê để sinh sống, chứ đâu được như ông, lương cao bổng lộc nhiều.

Nghe lão nói vậy hắn vỗ vai lão nói
- Cái số cả thôi lão ạ, chứ như ngày xưa bọn tôi đi học thì xách dép cho lão, lão thì giỏi còn bọn tôi thì dốt. Nhưng cuối cùng... ai dốt hơn ai phải không lão.

Lão gật đầu nói
- Ừ bây giờ tôi mới thấm... học giỏi cũng không bằng thủ đoạn

Hắn lại cười nói
- Thôi bọn tôi vào đây, chốc nữa lại làm với chúng tôi vài chén

Lão cảm ơn nói
- Các ông cứ tự nhiên, tôi là người làm công không dám... chủ thấy thì tôi mất việc

Hắn chào lão rồi cùng mấy vị quan khách đi vào nhà hàng.

Một lúc sau không hiểu hắn nói gì với ông chủ nhà hàng, mà ông chủ tới nói
- Mấy ông ở trong phòng víp mời lão vào uống ly rượu.

Lão cười nói
- Tôi không dám đâu ạ

- Thôi lão cứ vào đi, xe tôi cho người khác trông hộ

Lão nghe ông chủ nói vậy, đành đi vào. Lão biết hắn không tử tế gì đâu... chẳng qua hắn tìm cách để sĩ nhục lão thôi. Lão cười thầm trong bụng rồi bước vào. Vừa thấy lão hắn nói
- Ngồi xuống đây ăn uống với bọn tôi.

Nói xong hắn giới thiệu lão cho các vị quan khách
- Lão đây là bạn học thửa bé của tôi, ngày trước lão học giỏi lắm, cũng trường này trường nọ, nhưng giờ... chả làm nên trò trống gì cả.

Rồi hắn giới thiệu các vị cùng đi với hắn, nào là chủ tịch huyện, giám đốc này giám đốc nọ vv. Xong hắn chỉ các món trên bàn nói
- Lão ở đây đã thấy mấy món này chưa

Lão lắc đầu nói
- Tôi ở ngoài đâu có được vào đâu mà biết.

Hắn cười khẩy nói
- Đây là cua hoàng đế, đây là tôm Alaska...nói cho lão biết một cái càng của nó thôi cả nhà lão ăn được cả tháng đó.

Nói xong hắn quay lại nói với các vị khách
- Học giỏi lắm mà làm gì... nếu không có tôi vào ăn ở đây... thì mơ lão cũng chả thấy chứ đừng nói gì thưởng thức.

Xong hắn xúc cho lão một thìa như kiểu ban ơn
- Đây là món tiết canh tôm ăn đi cho biết.

Lúc này lão mới cười nói
- Sao ông không mời thằng Hải xóm bên đi ăn cùng.

- Ôi mời hắn... lão định bôi tro vào mặt tôi hả, thằng Hải còn tệ hơn cả ...

Nghe vậy lão cười nói
- Thế ông mượn bằng tốt nghiệp cấp ba của hắn đã trả chưa ...mà các món này tôi thấy giống máu và tủy của dân nghèo quá. Xin lỗi tôi không ăn được, chào các ông chúc các ông ăn ngon miệng máu tủy của dân đen.

Nói xong lão quay ngoắt ra ngoài.

Lão quyết định viết...viết

Tú Da

No comments:

Blog Archive