Monday, December 13, 2021

Phim Bóng Quá Khứ - Dưới mắt và trong tim một người Việt Nam

Ottawa - Chiều chủ Nhật Lập Đông 2021

Mặc dầu dịch cúm Covid-19 đang trở lại với chủng mới Omicron nhưng đã chấp nhận sống chung với dịch rồi thì gia đình nhỏ của Nhung cũng sinh hoạt bình thường.

Các con cuối tuần vẫn đi ra ngoài ăn với bạn, vẫn đi xem phim ngày thứ ba với giá rẻ, vẫn chạy tới chạy lui từ nhà mẹ qua nhà bà con và bạn, vẫn giúp đỡ những người neo đơn khi cần… Vấn đề phải bảo vệ mình thì gia đình Nhung cũng quen ngay từ đầu nên mask, hand sanitizer, mắt kiếng là vật bất ly thân.

Chiều Chủ Nhật 5 Tây tháng 12 này cũng không ngoại lệ, Nhung đã mua vé để cùng các con đi xem phim Bóng Quá Khứ của một nữ đạo diễn trẻ tuổi Thanh Tâm và Nhung rất ủng hộ vì là phim Việt Nam của giới trẻ Việt Nam tạo dựng tại thành Phố Toronto Canada đồng thời cũng muốn các con cảm nhận được Mẹ chúng là tỵ nạn thuyền nhân, cái tên mà hình như cả thế giới đều biết là Boat People .

Dù biết là tối này trời sẽ đổ tuyết nhưng cộng đồng người Việt tại thủ đô Ottawa hiền hoà tham dự cũng khá đông, ngồi cũng kín hết 2/3 dãy giữa, riêng gia đình Nhung thì ngồi dãy bên trái lưa thưa rất tốt cho không khí mùa dịch.

Chương trình được giới thiệu khá ấn tượng cho những ai là người vượt biên. Các ca sĩ Toronto hát live thật hay, mở màn bằng bài Saigon đẹp lắm với màn ảnh lớn đưa bao nhiêu người Việt xa xứ nhớ lại một thời vàng son của Saigon xưa, Nhung biết chắc ai đã từng sinh ra và lớn lên ở Saigon thì không thể nào mà không náo nức với cô ca sĩ duyên dáng, giọng hát cử chỉ trong trẻo ngọt ngào với âm thanh ánh sáng đủ để cho mọi người phiêu theo …Chưa dừng ở đấy tiếp theo là bài Saigon ơi ! Vĩnh biệt đã cho tôi một cảm giác mất mát còn nguyên, tôi biết các con tôi và bà sui người Canadian ngồi bên cạnh chả hiểu gì nhiều và tôi cũng không tiện để kể lể hay giải thích … Cho đến bài thứ ba Đêm chôn dầu vượt biển thì tôi hiểu được tại sao có phần văn nghệ sống này, cô Thanh Tâm cùng đoàn phim và ban văn nghệ đã khéo léo đưa người xem vào từng giai đoạn lịch sử qua lời ca tiếng hát, không cần giải thích nhiều với những hình ảnh những chiếc tàu chông chênh trên biển cả và nhoi nhóc người trên boong tàu cũng đủ để cho người ngồi kế bên tìm bàn tay tôi nắm và bóp nhè nhẹ .

Cô ca sĩ hát bài Thuyền viễn xứ ! Đây rồi ! Như một cơ may tôi ghé tai nói với chị sui “đây là bài hát mà bà ngoại tụi nhỏ hát ru các cháu ngoại ngũ …” Thế là chị sui nhìn tôi với ánh mắt đầy thông cảm, bà xiết chặt tay tôi và ghé tai nói nhỏ với đứa con gái tôi ngồi kế bên bà và chúng nó thì thầm vào tai nhau…. Mẹ tôi lúc tại thế bà đã ru những đứa cháu bằng những bài tình ca như Đêm Đông, Thuyền viễn xứ, Lòng mẹ … Bà ngồi xếp bằng để cháu bé trong lòng chân xếp của bà, tay bà xoa đầu, nắn nót tay chân của bé cho đến khi bé ngũ ngon, đứa nào mà không mê bà ngoại !! Thế là khăn giấy được chuyền tay nhau …

Đến phần coi phim, phim ngắn nhưng đủ diễn tả cảnh sống, sinh hoạt của một gia đình Việt Nam tại Toronto với những cảnh đẹp mùa thu mà Thanh Tâm có thể phô diễn được cái hùng vĩ nhưng thanh bình của nơi đất lành chim đậu, lồng với từng giai đoạn, thời gian tiến trình giữa lịch sử, quá khứ, hiện tại qua ba người đàn bà với sức chịu đựng nổi đau tình cảm do hoàn cảnh cuốn theo dòng lịch sử bi hận của thuyền nhân. Những cảnh diễn trong phim của người vượt biên và gặp cướp với tôi phim đã chạm được trái tim tôi. Tôi là người vượt biên và tàu tôi bị cướp và cũng có người chết phải quăng xuống biển !

Là người Việt Nam chúng ta hãy trân quý và khuyến khích những gì tuổi trẻ của các em, các con cháu chúng ta đã mài công bỏ của, học hỏi và thực hành cũng như bảo tồn văn hoá lịch sử của người Việt lưu vong.

Những ai đã được xem phim Bóng Quá Khứ xin hãy cho các em, các con cháu của chúng ta một lời KHEN một cách trân trọng và khuyến khích chúng.

Ba tôi lúc tại thế ông có nói “khi gặp nhân tài thì đừng bỏ qua“ Thưa ba, con nghe lời ba nhưng sức con có hạn ! Chỉ là một chiếc áo T-shirt hai chục đồng !

Ottawa tối 5/12/2021
Bích Nhung


No comments:

Blog Archive