Sunday, January 28, 2024

Hoa hậu Nhật Bản gốc 100% Ukraine và tranh cãi về bản sắc

MISS NIPPON ASSOCIATION

Hoa hậu Nhật Bản mới đăng quang, Carolina Shiino, đứng bên cạnh các thí sinh khác sau khi đăng quang ở Tokyo.

"Đã có những rào cản chủng tộc và để được chấp nhận là người Nhật thì quả là một thách thức."

Đó là những gì Carolina Shiino nói trong nước mắt bằng tiếng Nhật hoàn hảo sau khi cô đăng quang Hoa hậu Nhật Bản hôm thứ Hai.

Người mẫu 26 tuổi sinh ra ở Ukraine, đến Nhật Bản sống từ năm 5 tuổi và lớn lên ở Nagoya.

Cô là công dân Nhật Bản nhập tịch đầu tiên giành chiến thắng trong cuộc thi này, nhưng chiến thắng của cô lại khơi dậy một cuộc tranh luận về ý nghĩa của việc là người Nhật.

Trong khi một số người coi chiến thắng của cô là một "dấu hiệu thời đại", thì những người khác lại cho rằng cô trông không giống những gì một "Hoa hậu Nhật Bản" nên có.

Cô giành chiến thắng gần 10 năm sau khi Ariana Miyamoto trở thành người phụ nữ lai hai chủng tộc đầu tiên đăng quang Hoa hậu Nhật Bản năm 2015.

Hồi đó, cô Miyamoto có mẹ là người Nhật và bố là người Mỹ gốc Phi thắng giải, và điều này đã đặt ra câu hỏi liệu một người mang dòng máu hỗn hợp có đủ điều kiện để thắng giải hay không.

Nay, việc cô Shiino không có cha mẹ là người Nhật đã khiến một số người trên mạng xã hội khó chịu.

Ariana Miyamoto là người phụ nữ hai chủng tộc đầu tiên đăng quang Hoa hậu Nhật Bản.

"Người được chọn làm Hoa hậu Nhật Bản này thậm chí không phải là người lai Nhật mà là người Ukraine thuần chủng 100%. Biết là cô ấy xinh đẹp rồi, nhưng đây là 'Hoa hậu Nhật Bản'. Chất Nhật ở đâu?" một post đăng trên X, trước đây là Twitter, viết.

"Nếu cô ấy mang một nửa dòng máu [Nhật Bản] thì hẳn là không vấn đề gì. Nhưng cô ấy về mặt chủng tộc là 0% Nhật và thậm chí còn không sinh ra ở Nhật," một bình luận khác viết.

Những người khác cho rằng chiến thắng của cô đã gửi ra "thông điệp sai" tới những người khác trong nước.

"Tôi nghĩ rằng người Nhật đương nhiên sẽ hiểu sai thông điệp khi một người có vẻ ngoài châu au được gọi là người Nhật đẹp nhất."

Những người khác đặt câu hỏi liệu việc chọn người mẫu gốc Ukraine có phải là một quyết định mang tính chính trị hay không.

"Nếu sinh ra ở Nga thì có lẽ cô ấy đã không thắng. Không có cơ hội. Rõ ràng tiêu chí bây giờ là một quyết định chính trị. Thật là một ngày buồn cho Nhật Bản," một người cáo buộc.

Ai Wada, nhà tổ chức cuộc thi Hoa hậu Nhật Bản Grand Prix, nói với BBC rằng ban giám khảo đã "hoàn toàn tự tin" khi chọn cô Shiino là người chiến thắng.

“Cô ấy nói và viết bằng tiếng Nhật rất đẹp và lịch sự”, bà Wada nói. "Cô ấy còn Nhật hơn chúng ta."

Cô Shiino đã thông báo trên Instagram vào đầu năm ngoái về việc cô nhận được quốc tịch Nhật Bản, nói rằng cô "có thể trông không phải người Nhật", nhưng tâm hồn cô đã "trở thành người Nhật" vì cô lớn lên ở Nhật Bản.

Và khi nhận cúp Hoa hậu Nhật Bản 2024, cô cho biết việc giành được danh hiệu này là "một giấc mơ".

"Được công nhận là người Nhật trong cuộc thi này khiến tôi tràn ngập lòng biết ơn."

Chie Kobayashi tường thuật bổ sung


No comments:

Blog Archive