Sunday, January 28, 2024

CÔ BA THANH NGA…

Tự dưng ở đâu vài năm gần đây làng cải lương phọt ra một Cô Ba mất nết đang lấy vàng trét mặt, tự sướng bằng Lý Cô Ba luôn, Cô Ba Chèn Nhẹt hay Cô Ba Đâm Hơi.

Mượn hoa cúng Phật dzồi cô bé ơi! Bé đu không có tới đâu!

Người yêu cải lương Miền Nam những năm gần trước 1975 chỉ biết có hai cô ba tài sắc vẹn toàn, Cô Ba Thanh Nga và Cô Ba Trà Vinh. Cô Ba Trà Vinh hát hay nhưng chỉ hát bài bản trên đài phát thanh, thâu dĩa, tức cô không lên sân khấu diễn tuồng.

Lịch sử cải lương Miền Nam còn có Cô Ba Đắc, Cô Ba Thanh Loan.

Nhưng gần nhứt và đậm đà nhứt Cô Ba là cái danh bất di bất dịch của nghệ sĩ Thanh Nga.

Cô Ba Thanh Nga hoặc con cháu chọc là Cô Ba Kẹo Kéo hay Cô Ba Kẹo.

Ai thích cải lương Miền Nam mình biết rõ Thanh Tâm là một trong những giải thưởng cao quý nhứt của cải lương, ai đoạt giải này đều là những nghệ sĩ cải lương thượng thừa về ca diễn.

Nghệ sĩ Thanh Nga lãnh giải đầu tiên năm 1958, lúc đó bà mới 17 tuổi.(Thanh Tâm cuối cùng là 1967 với Mỹ Châu).

Thanh Nga là cô đào đẹp, có cái duyên trời cho, nói kiểu Nam Kỳ là ngộ lắm, đôi mắt biết nói, mái tóc thề đen nhánh dài chí eo, cô nói cái giọng Nam Kỳ rặc, kiểu con nhà tiểu thư yểu điệu, tay chưn dịu nhiễu, hiền thục, đoan trang.

Thanh Nga là "nữ hoàng sân khấu", "nữ hoàng cải lương" một thời không có phiên bản thứ nhì.

Thanh Nga là nghệ sĩ cải lương hàng đầu của Sài Gòn và Miền Nam ngày đó, mỗi đêm diễn khi cô xuất hiện thì khách và người hâm mộ chen nhau đông bể rạp, có vô số người bỏ tiền bao dàn, bao rạp.

Nữ nghệ sĩ Thanh Nga là một trường hợp rất đặc biệt trong làng cải lương Lục Tỉnh chúng ta, cô vừa đẹp vừa hát hay diễn giỏi, vừa có duyên, vừa là con bà bầu gánh hát.

Thanh Nga là nghệ sĩ tài sắc vẹn toàn nhưng hồng nhan bạc mệnh.

Nghệ sĩ Thanh Nga đã đi về nơi rất xa mấy chục năm rồi, nhưng khán giả sành điệu cải lương cứ mỗi khi bật máy nghe lại giọng của cô lại ngậm ngùi lau nước mắt.

Thương một cô đào cải lương, nữ hoàng sân khấu một thời.

Thành ra dù Cô Ba Thanh Nga chết trẻ, nhưng vẫn tồn tại và giữ được danh tiếng, nhan sắc ,giọng ca mướt rượt không có cái thứ hai trong lòng người Miền Nam.

Khán giả thương thì nghệ sĩ sẽ trường tồn mãi mãi.

NGUYỄN GIA VIỆT


No comments:

Blog Archive