Saturday, February 25, 2023

HOÀNG TỬ BÉ

-- Hoài Nguyễn- 11/9/2021- 

 Trong truyện “Le Petit Prince”, Saint-Exupéry viết về việc lưu lạc trên sa mạc trong chiếc máy bay bị hỏng; chi tiết này liên hệ với kinh nghiệm thật trong đời ông, vào 1935... Thời gian tạm ngưng chiến đấu trong Thế chiến II, Antoine de Saint-Exupéry đã thuê biệt thự The Bevin House ở Asharoken, Long Island, New York để tĩnh tâm viết tác phẩm “Le Petit Prince” (1942). Tiểu thuyết này được xuất bản vào 6/4/1943 tại Mỹ, rồi mãi đến 1946, tại Pháp. Ngay sau khi xuất bản, Hoàng tử Bé lập tức nổi tiếng tại Mỹ và sau này, trên toàn thế giới…Đến nay đã được dịch ra 270 thứ tiếng!

Tác phẩm kể câu chuyện của chàng phi công bị đáp xuống sa mạc Sahara vì hỏng máy. Ở đây, anh gặp “Le Petit Prince” (Hoàng tử Bé) và nghe cậu kể về quê nhà - một tiểu tinh cầu. Khi đó, Hoàng tử Bé đang du hành thăm những hành tinh khác nhau. Cuộc gặp gỡ trong 8 ngày, đã hình thành một tình bạn gắn bó.

Hoàng tử Bé sống trên tinh cầu nhỏ tên B612. Ở đó có ba ngọn núi lửa (hai ngọn đang hoạt động) và Một đóa hoa hồng. Cậu chăm sóc tiểu hành tinh của mình hằng ngày, nhổ hết các cây bao báp định bám rễ vì những cái rễ đó sẽ xói đục, làm cho thế giới cậu đang sống bị nứt nẽ.

Một ngày nọ, hoàng tử rời xứ để đi xem phần còn lại của vũ trụ. Hành trình đi qua 7 hành tinh. Cậu đã tới vài tiểu tinh cầu đánh số từ 325 đến 330 và mỗi nơi chỉ có một người lớn sinh sống. Theo cách nghĩ của cậu, toàn là những người kỳ quặc!

Chàng phi công và Hoàng tử Bé trải qua 8 ngày tuyệt diệu, kỳ thú. Mối quan hệ đầy cảm xúc đó thể hiện sự liên kết mỏng manh, ràng buộc loài người với nhau.

Anh phi công đã bắt đầu câu chuyện bằng ký ức về bức vẽ đầu đời, khi anh còn là một đứa trẻ. Bức vẽ về con trăn đã nuốt chửng cả con voi. Tất cả người lớn xem tranh ấy đều chỉ nhìn ra… một chiếc mũ!

Sự thất bại với bức vẽ đầu tiên và thứ hai đã khiến anh từ bỏ đam mê vẽ, chăm chỉ học những môn hữu ích- như người lớn khuyên bảo. Cho tới ngày gặp được Hoàng tử bé - kẽ lập tức đọc đúng nội dung bức vẽ năm xưa, anh phi công say mê cậu như người bạn tâm giao, tri kỷ hiểu thấu cõi lòng mình.

Khi thăm viếng các hành tinh, Hoàng tử Bé có lần gặp một nhà doanh nghiệp nghiêm nghị. Ông này không ngừng đếm những ngôi sao trong dải ngân hà và cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì sở hữu đó; trên thực tế, ông ta sống cô đơn và nhàm tẻ vô cùng, chẳng có gì ngoài những vì sao để đếm.

Trên hành tinh thứ năm mà Hoàng tử bé ghé qua, có một người thắp đèn. Ở đây, mỗi ngày chỉ dài một phút, vì vậy người thắp đèn phải tắt rồi thắp đèn liên tục mỗi phút. Công việc khiến ông ta mệt mỏi và lúc nào cũng thèm ngủ.

Trên hành tinh thứ sáu, Hoàng tử bé gặp "cụ già đang viết những cuốn sách dày cộm". Thoạt tiên, Hoàng tử bé tin rằng nhà địa lý (nghề nghiệp của cụ) hẳn từng đi đây đó rất nhiều, nhưng hóa ra ông cụ cả đời không dời gót khỏi bốn chân bàn.

Hoàng tử bé đã hết lòng yêu quý đóa hồng ở quê nhà. Dù nàng bảo mình là duy nhất, nhưng khi đặt chân tới Trái Đất, Hoàng tử Bé giật mình thất vọng khi đứng trước vườn hồng có tới hàng nghìn đóa- giống hệt nàng.

Thoạt tiên, cậu buồn bã nhưng sau khi gặp Cáo - ẩn dụ cho trí tuệ thâm sâu, cậu đã hiểu ra đóa hồng của mình đúng là duy nhất.

Sau một thời gian ở Trái Đất, chạy trốn tình cảm với hoa hồng mà không thể, hoàng tử bé nhờ con rắn vàng trong sa mạc dùng nọc độc đưa cậu trỡ về với tiểu tinh cầu và đóa hồng yêu quý của mình.

Cuốn "Hoàng tử bé" chứa đựng vô số bài học giá trị về cuộc đời. 

“Hãy sống cuộc đời như bạn ước mơ và biến giấc mơ thành hiện thực”. 

Khi chiêm nghiệm nội dung tác giả nêu ra, người ta muốn tự phá vỡ các giới hạn, bước ra khỏi vùng an toàn chật hẹp của mình để được nhìn thấy những điều mới mẻ quá sức tưởng tượng. Rồi người ta sẽ vỡ òa hạnh phúc, hoặc vỡ òa đau khổ. Nhưng sau tất cả, người ta sẽ thấy ra ý nghĩa cuộc đời và trưởng thành.

Chính trong hành trình khám phá thế giới, Hoàng tử bé lại khám phá ra và cảm nhận được thế giới nội tại trong mình,…

Antoine de Saint-Exupéry xuất bản tiểu thuyết để đời “Le Petit Price năm 1943, ông quay trở lại chiến trường châu Âu 1944 và mất tích trong phi vụ cuối cùng, để lại tiếc nuối cho hàng triệu người mến mộ trên Trái Đất.

No comments:

Blog Archive